Tạo lập giá trị vì sức khỏe cộng đồng

LÊ ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tập đoàn Ajinomoto khởi nguồn từ việc khám phá ra vị Umami vào năm 1908 của giáo sư Kikunae Ikeda tại Nhật Bản. Vào đầu thế kỷ 20, giáo sư Kikunae Ikeda đã khám phá ra một vị độc đáo có trong nhiều loại thực phẩm quen thuộc, đặc biệt là trong những món ăn ngon.

Vị này được tạo ra bởi Glutamate, một axit amin có mặt trong hầu hết các cơ thể sống. Ông đã đặt tên vị là vị Umami. Chính từ khám phá này, chỉ một năm sau đó, năm 1909, một sản phẩm độc đáo trong ngành thực phẩm lần đầu tiên được giới thiệu ra thị trường, khởi đầu cho một thương hiệu quen thuộc và phổ biến tại Nhật Bản cũng như trên toàn thế giới. Đó chính là Bột ngọt AJI-NO-MOTO - hay còn gọi là gia vị Umami, một sản phẩm có vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.

Tập đoàn Ajinomoto từ đó đã không ngừng phát triển và trở thành một Tập đoàn lớn mạnh toàn cầu như hiện nay. Với tôn chỉ “Chúng tôi tạo nên cuộc sống tốt đẹp hơn trên quy mô toàn cầu bằng cách đóng góp vào những tiến bộ quan trọng trong lĩnh vực thực phẩm, dinh dưỡng và sức khỏe và bằng các hoạt động vì cuộc sống”.

Tập đoàn Ajinomoto đã và đang đóng góp cho sự phát triển của các nền kinh tế bằng cách tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên toàn thế giới. Với thế mạnh về công nghệ sản xuất axit amin và khả năng phát triển đổi mới công nghệ, Tập đoàn Ajinomoto hiện đang tiến hành hoạt động kinh doanh trong ba lĩnh vực chính: sản phẩm Thực phẩm; sản phẩm Sinh học và Hóa chất tinh khiết; sản phẩm Dược phẩm và Sức khỏe với hàng ngàn sản phẩm đa dạng.

Hiện nay, Tập đoàn Ajinomoto có 123 nhà máy, nhiều văn phòng đại diện tại 27 quốc gia và các vùng lãnh thổ, cùng đội ngũ hơn 34.000 nhân viên trên toàn cầu. Các sản phẩm đa dạng của Tập đoàn Ajinomoto đang được phân phối đến hơn 130 quốc gia, đóng góp cho cuộc sống hạnh phúc của con người trên toàn thế giới.

Tạo lập giá trị vì sức khỏe cộng đồng - ảnh 1

TẠO LẬP CHẤT LƯỢNG – SÁNG KIẾN GIÁ TRỊ

Với mô hình triết lý gồm 03 nội dung:  Mục đích tồn tại; Hoạt động Tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto và đường lối Tập đoàn Ajinomoto.

Công ty Ajnomoto luôn kiên định "Chúng tôi tin rằng sự tồn tại và phát triển của Ajinomoto Việt Nam không thể tách rời với sự phát triển bền vững của người dân và xã hội Việt Nam. Đó là lý do vì sao chúng tôi xác lập "Mục đích tồn tại" chính là "Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị"

Để hiện thực hóa mục đích tồn tại trên, Ajinomoto Việt Nam tập trung vào hai định hướng chính, là cung cấp các sản phẩm chất lượng và các sáng kiến có giá trị. Theo đó, Công ty phát triển và cung cấp các sản phẩm ngon miệng, dễ chế biến với giá thành hợp lý cùng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu về sức khỏe tinh thần và chức năng dinh dưỡng. Đồng thời, Ajinomoto Việt Nam mang đến các sáng kiến giá trị trong lĩnh vực dinh dưỡng, sức khỏe và môi trường.

Tạo lập giá trị vì sức khỏe cộng đồng - ảnh 2

Về việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cho người Việt, cho bữa cơm ngon đảm bảo đủ chất dinh dưỡng với các sản phẩm được các bà nội trợ tin dùng như:  Hạt nêm "Aji-ngon", Xốt Mayonnaise "Aji-mayo", Gia vị nêm sẵn "Aji-Quick"… công ty tận dụng bí quyết độc đáo, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, dễ chế biến, dễ sử dụng, giá thành hợp lý, hiện tại Công ty Ajinomto Việt Nam đã cho ra mắt những dòng sản phẩm mới như: Sốt kho quẹt, Bột nêm thịt gà, Dầu hào, Trà vải giải khát, Trà dâu,… mùa hè, nước uống tăng lực giàu axit amin cho các vận động viên cần bổ sung dưỡng chất khi cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng, hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho người tiêu dùng trong nhịp sống hiện đại bận rộn.

Tạo lập giá trị vì sức khỏe cộng đồng - ảnh 3

SÁNG KIẾN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Hơn 110 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Ajinomoto luôn có những chính sách về bảo vệ môi trường và được áp dụng cho tất cả các công ty thành viên trên toàn cầu. Tại Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam không chỉ tuân theo chính sách của Tập đoàn Ajinomoto mà còn tuân thủ nghiệm ngặt các quy định, pháp luật về môi trường của Việt Nam.

Theo đó, nhằm giảm thiểu khai thác nước từ tự nhiên để phục vụ cho sản xuất, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống tháp giải nhiệt và hồ chứa nước riêng ngay trong khuôn viên nhà máy, nhằm sử dụng tuần hoàn lượng nước để làm mát hệ thống máy móc, hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, từ năm 2013, Ajinomoto Việt Nam đã đưa vào sử dụng lò hơi sinh học tại Nhà máy Long Thành, sử dụng trấu ép làm nhiên liệu, giúp giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 ra môi trường.

Trong tương lai, Công ty sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời tại Nhà máy Ajinomoto Long Thành; đồng thời sử dụng hệ thống đồng phát sinh khối, cụ thể là hệ thống điện hơi bằng nhiên liệu sinh khối tại Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa, tạo ra gần 50% điện năng sử dụng tại Nhà máy Biên Hòa dự kiến từ năm 2024.

Từ đó, có thể cắt giảm hơn 50% lượng CO2 từ quá trình sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu cắt giảm 50% lượng CO2 đến năm 2030 so với năm 2018 của Tập đoàn Ajinomoto. Ngoài ra, việc giảm thất thoát và lãng phí thực phẩm cũng là một trong các ưu tiên hàng đầu của Ajinomoto Việt Nam, hiện công ty đã đạt được mục tiêu tái chế 100% chất thải thực phẩm và loại trừ được thất thoát thực phẩm.

Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua, công ty đã triển khai các hoạt động để hướng đến giảm rác thải nhựa thông qua thực hiện chuyển đổi bao bì sản phẩm từ nhựa đa chất sang đơn chất có thể tái chế…Đặc biệt, từ đầu năm 2021, Ajinomoto Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên tổ chức PROVN (liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam), nhằm chung tay xây dựng và phát triển hệ thống tuần hoàn cho vật liệu bao bì sản phẩm, hướng đến mục tiêu "không rác thải nhựa" vào năm 2030.

Tạo lập giá trị vì sức khỏe cộng đồng - ảnh 4

VÌ SỨC KHỎE BÀ MẸ TRẺ EM XÂY DỰNG THỰC ĐƠN DINH DƯỠNG

Thừa hưởng kinh nghiệm hơn 110 năm trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe từ Tập đoàn Ajinomoto, cùng sự am hiểu sâu sắc về văn hóa ẩm thực Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam đang triển khai các sáng kiến đóng góp vào cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người Việt trên phạm vi toàn quốc, gồm: Dự án Bữa ăn học đường hỗ trợ sự phát triển dinh dưỡng và sức khỏe cho học sinh tiểu học bán trú, Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em dành cho bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi, Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP) góp phần mang đến những giải pháp có tính lâu dài để phát triển dinh dưỡng và sức khỏe cho người Việt.

Theo chiến lược về dinh dưỡng tầm nhìn đến năm 2030, cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em là mục tiêu quan trọng, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực trí tuệ người Việt Nam, Công ty Ajinomto Việt Nam đã phối hợp với Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, cùng với Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát triển các nội dung phần mềm “ Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ từ 7 đến 60 tháng tuổi”, những nghiên cứu của Ajinomto về thực đơn Keto dinh dưỡng y học được thử nghiệm lâm sàng trên nhóm trẻ em bị động kinh đem lại hiệu quả khả quan khi giảm thiểu được các triệu chứng co giật, hoặc giảm thiểu cơn tăng động kích động ở trẻ em bị động kinh

MÔ HÌNH NHÀ MÁY XANH KIỂU MẪU

Bên cạnh dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất, Ajinomoto Việt Nam còn là một trong những công ty tiên phong trong việc phát triển mô hình nhà máy xanh “kiểu mẫu”, nhằm hướng tới sự phát triển bền vững và giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bạn có thể thấy được điều này khi dạo bước qua những thảm cỏ xanh tại khu công viên trung tâm tại nhà máy Ajinomoto Long Thành, mái hiên tích hợp các tấm pin năng lương mặt trời hay thác nước tại khu xử lý nước thải trị giá hơn 100 tỷ đồng, đáp ứng được các chỉ tiêu xử lý nước đạt chuẩn loại A tại Việt Nam, dây chuyền trưng cất nước cốt từ xương được cô đặc, máy trộn hỗn hợp và sấy khô hạt nêm, đóng gói mỳ chính.., được thực hiện trong điều kiện nghiêm ngặt vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo mật bí quyết làm nên sản phẩm cho những bữa cơm ngon gia đình

“BẢO TÀNG” BỘT NGỌT GÂY ẤN TƯỢNG TIN TƯỞNG

Khi đến tham quan nhà máy Ajinomoto Long Thành, sẽ thật là thiếu sót nếu bạn không ghé qua “Bảo tàng” bột ngọt thu nhỏ - hay Phòng trưng bày lịch sử bột ngọt. Tại đây, khách tham quan sẽ có cơ hội tìm hiểu về lịch sử phát triển hơn 100 năm của gia vị quen thuộc này, cùng với những kiến thức bổ ích về cách ứng dụng và sự phổ biến của bột ngọt trên toàn thế giới.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại GPP Dinh Cố

Thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại GPP Dinh Cố

(PNTĐ) - Nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, trau dồi kỹ năng, kiểm tra đánh giá mức độ đáp ứng các quy trình ứng cứu khẩn cấp, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (PV GAS VUNG TAU) vừa phối hợp cùng Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các đơn vị liên quan đã tổ chức buổi thực tập phương án chữa cháy, CNCH, ứng phó sự cố tràn dầu và tràn đổ hoá chất tại Nhà máy xử lý khí Dinh Cố (GPP), xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Quán triệt tinh thần quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch quản trị năm 2024

Quán triệt tinh thần quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch quản trị năm 2024

(PNTĐ) - Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch quản trị được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) giao trong 6 tháng đầu năm 2024, Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) cũng đã sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thách thức chưa từng có trong thời gian tới. Đứng trước thời điểm mang tính quyết định, Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong đã phát động lời kêu gọi quyết tâm, xiết chặt đội ngũ, đồng lòng đồng sức vì sự nghiệp chung, vì sự phát triển bền vững của PV GAS, tiếp tục giữ vững vị thế đơn vị tiên phong, dẫn đầu ngành công nghiệp khí trong Hành trình năng lượng xanh của quốc gia.