Tập huấn phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng

Chia sẻ

Sáng 2/4, Bộ Y tế phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai tập huấn phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7-60 tháng tuổi” cho đông đảo cán bộ y tế tại Hà Nội.

GS.TS.TTND Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia chia sẻ tại buổi tập huấn.GS.TS.TTND Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia chia sẻ tại buổi tập huấn. (Ảnh: T.H)

Tại buổi tập huấn, hơn 90 lãnh đạo và y bác sĩ của nhiều bệnh viện tuyến Trung ương và Hà Nội: BV Phụ sản TƯ, BV Bạch Mai, BV 103, BV quân đội 108, BV Phụ sản Hà Nội…; cán bộ y tế trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Y tế Công cộng; Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội… đã được cán bộ kỹ thuật của Ajinomoto Việt Nam chia sẻ chi tiết về phần mềm, hướng dẫn thao tác sử dụng chức năng của phần mềm và được trải nghiệm thực hành đăng ký.

Chia sẻ tại buổi tập huấn, GS.TS.TTND Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia thông tin: Ước tính trung bình mỗi ngày con người cần bổ sung 60 chất dinh dưỡng khác nhau, trong đó 20 chất cơ thể tự tổng hợp được, 40 chất phải được bổ sung thông qua quá trình dung nạp thực phẩm. Bởi vậy, việc tính toán thực đơn nhằm đảm bảo dinh dưỡng, vi chất đủ cho cơ thể con người là rất cần thiết, quan trọng, đặc biệt với phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng – 60 tháng tuổi.

Các cán bộ y tế trải nghiệm các chức năng phần mềm Xây dựng thự đơn cân bằng dinh dưỡng.Các cán bộ y tế trải nghiệm các chức năng phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. (Ảnh: T.H)

TS. Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ - trẻ em cũng cho hay: Vấn đề dinh dưỡng của Việt Nam đang là vấn đề nóng hổi. Ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ suy dinh dưỡng, còi cọc cao gấp 3 lần vùng đồng bằng và thành thị. Trong khi đó các vùng miền, tỉnh thành phố lớn có tỷ lệ béo phì đang gia tăng. Vì vậy, cân bằng dinh dưỡng là vấn đề, đòi hỏi cấp bách đang được đặt ra.

Theo “Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, cải thiện tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ và trẻ em là mục tiêu quan trọng để góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam.

TS Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ - trẻ em chia sẻ tại buổi tập huấn.TS Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ - trẻ em chia sẻ tại buổi tập huấn.
Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã thực hiện nhiều chương trình như: Nuôi con bằng sữa mẹ; phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi; Đề án dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời; Chương trình sữa học đường… Các chương trình được ghi nhận với nhiều thành tựu trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng tại Việt Nam.

Nhằm đóng góp vào nỗ lực chung cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em, từ tháng 5/2018, công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Viện Dinh dưỡng quốc gia phát triển các nội dung cho phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7-60 tháng tuổi”.

Quang cảnh buổi tập huấn.Quang cảnh buổi tập huấn. (Ảnh: T.H)

Ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng do Ajinomoto phối hợp xây dựng hiện tại gồm 1.300 món ăn và sẽ tiếp tục phát triển phong phú lên đến hơn 2.500 món vào những năm tiếp theo. Các thực đơn trong ngân hàng đảm bảo không lặp lại, đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, đáp ứng đủ nhu cầu canxi, rau và trái cây, phù hợp đặc tính sinh lý, khẩu vị vùng miền, ngon miệng và dễ dàng áp dụng.

Tính đến đầu tháng 4/2021, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em cùng công ty Ajinomoto Việt Nam đã xây dựng, phát triển phần mềm và tổ chức tập huấn cho gần 630 cán bộ y tế thuộc mạng lưới chăm sóc dinh dưỡng sản nhi tuyến trung ương và tuyến tỉnh, của gần 63 tỉnh/thành phố trên toàn quốc thành thạo về phần mềm qua hình thực trực tuyến hoặc trực tiếp. Đây sẽ là những hạt nhân giúp triển khai phần mềm rộng rãi đến các cơ sở y tế địa phương; từ đó lan tỏa đến cộng đồng, đóng góp vào chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Các đại biểu trải nghiệm các món ăn trong bữa phụ buổi sáng do đầu bếp công ty Ajinomoto chế biến.Các đại biểu trải nghiệm các món ăn trong bữa phụ buổi sáng do đầu bếp công ty Ajinomoto chế biến. (Ảnh: T.H)

Ông Nguyễn Văn Chung - Giám đốc công ty Ajinomoto Việt Nam cũng cho biết: Tất cả các thực đơn của phần mềm đã được nghiên cứu và phát triển theo một quy trình bài bản, bắt đầu từ nghiên cứu thói quen ẩm thực, xác định tiêu chuẩn dinh dưỡng, dữ liệu dinh dưỡng của các thực phẩm phổ biến, phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, đến hướng dẫn chế biến, thực nhiệm thực đơn và hoàn thiện.

Bên cạnh đó, các chuyên gia ẩm thực của 3 miền Bắc – Trung – Nam đã tư vấn về các món ăn, cách chế biến của thực đơn sao cho phù hợp với vùng miền và đảm bảo ngon miệng… 

Phần mềm cùng các nội dung chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe khác được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website: http://dinhduongmevabe.mch.vn và http://dinhduongmevabe.com.vn. Người dùng chỉ cần đăng ký 1 tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng.

 THẢO HƯƠNG 

Tin cùng chuyên mục

 Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(PNTĐ) - Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Học sinh Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024

Học sinh Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024

(PNTĐ) - Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, Tp. HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas - Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.