Tổ chức có hiệu quả Phong trào Lao động sáng tạo tại BSR

Chia sẻ

Tổ chức Công đoàn Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (Công đoàn BSR) đã và đang chủ động tham gia tổ chức triển khai có hiệu quả Phong trào Lao động sáng tạo một cách thiết thực và có chiều sâu theo từng giai đoạn cụ thể sát đúng với tình hình thực tiễn tại đơn vị.

 

Hiệu quả từ Phong trào thi đua lao động sáng tạo đã mang lại từ việc tối ưu công suất và chế độ vận hành, gia tăng các sản phẩm có giá trị cao, đa dạng hóa sản phẩm, tiết giảm chi phí sản xuất, năng lượng và phụ trợ; xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp là rất lớn. Ý nghĩa thiết thực của các Phong trào Lao động sáng tạo đã giúp phát huy cao độ năng lực cá nhân và tập thể, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Công ty.

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam thăm, động viên người lao động BSR tại NMLD Dung Quất.Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam thăm, động viên người lao động BSR tại NMLD Dung Quất.

Việc tổ chức thực hiện thành công các phong trào thi đua, trong đó trọng tâm là Phong trào “Lao động sáng tạo” trong quá trình xây dựng Dự án đến giai đoạn triển khai vận hành thương mại hôm nay đang phát huy hiệu quả, góp phần khẳng định thương hiệu BSR trong sự phát triển của toàn Ngành và là động lực cho người lao động quyết tâm BSR vượt mọi khó khăn, thử thách, đặc biệt trong giai đoạn chịu tác động của đại dịch Covid-19, giai đoạn vô cùng thử thách cần sự sáng tạo, tư duy đột phá, phát huy tối đa nội lực để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép: Phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh hiệu quả, hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao. Thực tế cho thấy qua Phong trào “Lao động sáng tạo”,  rất nhiều các đề tài NCKH, Công trình nghiên cứu đã được khen thưởng các cấp cùng các sáng kiến, KAIZEN được BSR công nhận hàng quý/năm.

 Phong trào “Lao động sáng tạo” đang cho thấy tính lan tỏa, tính cấp thiết trước yêu cầu đòi hỏi phát triển bền vững BSR hôm nay trước sự cạnh tranh khốc liệt về thị trường tiêu thụ sản phẩm do Nhà máy sản xuất. Người lao động đã được nâng cao nhận thức về vai trò của lao động sáng tạo sẽ góp phần nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa hoạt động Nhà máy, sản xuất kinh doanh cũng như làm gia tăng giá trị trong công việc và bản thân mỗi người lao động khi hàm lượng chất xám được đầu tư thỏa đáng cho các đề tài phục vụ đắc lực quản trị và vận hành sản xuất.

Hàng năm, BSR thường xuyên tổ chức Hội thi Tay nghề.Hàng năm, BSR thường xuyên tổ chức Hội thi Tay nghề.

Điểm qua một số dấu ấn nổi bật qua các mốc thi đua mà Phong trào “Lao động sáng tạo” trong giai đoạn đi vào vận hành sản xuất đạt được, cụ thể:

* Phong trào thi đua hoàn thành công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Lọc dầu Dung Quất”

Phát huy phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và các thành tích đã đạt được trong thời gian qua, từ nền móng vững chắc và thực tiễn sinh động của Phong trào thi đua giai đoạn xây dựng Nhà máy, Công đoàn BSR đã tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm phong phú và chủ động tổ chức phát động các phong trào thi đua hoàn thành công tác bảo dưỡng tổng thể lần thứ nhất NMLD Dung Quất.

Trong Phong trào thi đua chuyên đề này đã chứng tỏ giá trị của một phong trào thi đua có sức tạo nên động lực thi đua lớn. Mỗi người lao động BSR đã lăn xả vào công việc với trái tim tràn đầy nhiệt huyết sục sôi trong tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm với công việc được giao không chút e dè, không chút ngại ngùng gian khó, sẵn sàng đương đầu với những nhiệm vụ trực tiếp bảo dưỡng tổng thể một Nhà máy Lọc dầu với công nghệ hiện đại, đặc biệt, đợt Bảo dưỡng tổng thể lần thứ 4 vừa qua thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài và bùng phát diện rộng. Bằng ý chí, bản lĩnh, tinh thần làm việc chuyên nghiệp, đoàn kết, sáng tạo, công tác BDTT lần thứ 4 đã mang lại hiệu quả cao và đạt tất cả các chỉ tiêu KPI đề ra.

* Phong trào thi đua trở thành “Người lao động giỏi”, “Người lao động BSR tiêu biểu” “Người lao động Dầu khí tiêu biểu”

Học tập lời Bác, một tập thể tốt cần có những cán bộ tốt. Công đoàn BSR đã chủ động phát động Phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” theo một hình thức hoàn toàn mới, đó là thi đua trong nội tại mỗi người lao động BSR. Phong trào đã mang lại hiệu quả rõ rệt khi đã xuất hiện những gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, những sáng kiến tối ưu hoá sản xuất được mỗi cá nhân đề xuất để làm lợi, tiết kiệm chi phí cho Công ty. Mỗi cá nhân thi đua tạo nên một trong vườn hoa thi đua BSR cho sản xuất an toàn, ổn định và hiệu quả, và những cá nhân tiêu biểu sẽ được Công đoàn BSR tổ chức các chuyến tham quan, nghỉ mát và khen thưởng xứng đáng.

*  Các phong trào thi đua xây dựng Văn hoá Dầu khí, Văn hoá BSR

Liên tục duy trì và giữ vững phong trào thi đua, trong giai đoạn vận hành thương mại, Công đoàn cơ sở BSR đã thường xuyên bám sát nhiệm vụ, chủ động phát động các phong trào thi đua thiết thực, có sức lan toả, có tác động đến nhận thức và hành động của mỗi CBCNV.

Có thể thấy, trong giai đoạn vận hành thương mại, ngoài việc phát động Phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” với nội dung hoàn toàn định lượng được giá trị thi đua mang lại là số sáng kiến được công nhận, số đề tài khoa học được thông qua, số ngày công an toàn, số giờ vận hành liên tục, an toàn tăng lên (10/2021, BSR đã đạt hơn 32 triệu giờ công an toàn), số lượng sản phẩm được xuất bán trên thị trường…, Công đoàn BSR đã trăn trở, suy nghĩ và chỉ đạo triển khai phát triển, nâng tầm nội dung của Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” qua việc triển khai đồng loạt các phong trào thi đua trong nội hàm của Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” như Phong trào Xây dựng Container-Nơi làm việc xanh, sạch, đẹp tại các khu vực sản xuất trong Nhà máy”, Góc làm việc sạch-đẹp; Phong trào thực hiện nếp sống văn minh và tác phong công nghiệp Dầu khí, Cuộc vận động “Nói không với thuốc lá”, Cuộc thi “Không gian sáng tạo” để tham gia tái tạo Văn hoá PetroVietnam trong bề dày 60 năm truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam và xây dựng Văn hoá BSR với 5 giá trị cốt lõi “Chính trực - Chuyên nghiệp - Đoàn kết - Sáng tạo -Hiệu quả” cùng với các phong trào rèn mới bản thân theo Chương trình lan tỏa “7 thói quen hiệu quả”.

Tất cả các phong trào đó đang hình thành một lớp người lao động BSR luôn tự làm mới bản thân, hết lòng cho công việc, có tác phong làm việc chuyên nghiệp, sống nghĩa tình, thân thiện với môi trường, có trách nhiệm với quê hương, đất nước và đã và đang tạo nên một tập thể thống nhất giữa ý chí và hành động, luôn biết xây dựng khối đoàn kết, đồng thuận trách nhiệm, thấu hiểu và sẻ chia để cùng hướng đến nhiệm vụ trung tâm là vận hành sản xuất kinh doanh NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, hiệu quả và phát triển bền vững.

Bác Hồ đã dạy lúc sinh thời “Lao động cải tạo xã hội, thi đua cải tạo con người” trên tinh thần “công việc hàng ngày chính là nền tảng của thi đua”, bởi vậy, Phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” do Công đoàn BSR phát động hằng năm luôn xuất phát từ những nhu cầu của tập thể người lao động và đi kèm với việc tổ chức nhiều cuộc thi để kịp thời tôn vinh, khen thưởng, ghi nhận như Hội thi Tay nghề, Hội thi An toàn vệ sinh viên, Các cuộc thi làm đẹp, làm mới nơi làm việc của mình nhằm mang lại sự thân thiện với môi trường làm việc, tăng tính hiệu quả.

Xây dựng hành lan pháp lý, môi trường cho việc phát huy sáng tạo

Hiện nay, BSR đã thành lập Hội đồng Khoa học công nghệ, ban hành các quy chế, quy trình trong lĩnh vực hoạt động khoa học và công nghệ nhằm hỗ trợ và thúc đẩy công tác nghiên cứu, sáng kiến cải tiến và đổi mới sáng tạo quy định về tổ chức, hoạt động, hướng dẫn cụ thể phương thức và các bước triển khai chi tiết công tác quản lý sáng kiến, sáng chế, chi tiêu, quản lý quỹ, quản lý tài sản, …

Bên cạnh đó, BSR đã ban hành quy định về chế độ chính sách khen thưởng, tăng lương cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích trong công tác sáng kiến, cải tiến, đem lại hiệu quả cho Công ty để khuyến khích CBCNV và tạo phong trào thi đua sâu rộng trong toàn Công ty.

Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc ghi nhận các ý tưởng, sáng kiến cải tiến và sớm đưa các ý tưởng vào áp dụng thực tế, Công ty đã điện tử hóa các bước thực hiện trong việc đề xuất, đánh giá và xét công nhận.

Xây dựng văn hóa sáng tạo

Ý tưởng sáng tạo luôn được khuyến khích trong từng loại hình công việc từ hành chính văn phòng, thương mại dịch vụ đến kỹ thuật và sản xuất trực tiếp. Việc ứng dụng ý tưởng sáng tạo vào trong sản xuất được hướng dẫn chi tiết và được nghiên cứu đúng mực để đảm bảo an toàn và mang lại giá trị gia tăng cho hệ thống. BSR đang từng bước xây dựng 5 giá trị cốt lõi của BSR “Chính trực - Chuyên nghiệp - Đoàn kết - Sáng tạo - Hiệu quả” nhằm tạo sự hòa hợp, gắn kết, thống nhất trong mọi hoạt động từ Ban lãnh đạo đến từng người lao động và xây dựng văn hóa nền tảng vững bền của BSR.

Hệ thống quản trị tri thức của BSR đang từng bước hoàn thiện theo mô hình Tổ chức học tập “Cá nhân - Đội nhóm - Tổ chức”. Tất cả các thành viên cùng học tập và chia sẻ kiến thức thông qua hệ thống phần mềm KMS. Các nội dung học tập được chia sẻ từ cơ bản đến chuyên sâu theo từng lĩnh vực cụ thể. BSR đang sử dụng tri thức và các nguồn lực để gắn vào quá trình học tập của mình thông qua các họat động cụ thể như: (i) Sáng kiến, cải tiến, ý kiến góp ý; (ii) Kỹ năng, kinh nghiệm; (iii) Ý kiến đóng góp của khách hàng, đối tác, nhà cung ứng…

Tổ chức có hiệu quả Phong trào Lao động sáng tạo tại BSR - ảnh 3

NLĐ BSR luôn được trui rèn ý thức và kỹ năng an toàn lao động.NLĐ BSR luôn được trui rèn ý thức và kỹ năng an toàn lao động.

Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty đã sở hữu các cụm công trình khoa học đồ sộ với hơn 200 sáng kiến, giải pháp kỹ thuật và đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó nhiều sáng kiến, giải pháp được công nhận là sáng kiến cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nhiều giải pháp kỹ thuật đạt các giải cao tại các hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật ngành dầu khí cũng như các hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi, của Nhà nước và Quốc tế. Hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến, sáng chế đã tích lũy được nguồn lợi tài chính lên đến hơn 5.000 tỷ đồng và góp phần quan trọng trong nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn, môi trường làm việc của BSR. Và gần đây nhất, BSR vinh dự đạt giải thưởng Khoa học và Công nghệ Dầu khí Việt Nam năm 2020 cho công trình Tối ưu hóa vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của BSR và đang đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ. Năm 2021, BSR đã tham gia hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động với tổng số 170 sáng kiến đã đăng ký tham gia và đang là một trong những đơn vị dẫn đầu Tập đoàn về số lượng sáng kiến và được Công đoàn Dầu khí Việt Nam khen thưởng.

Các thành quả đạt được nói trên là minh chứng cho định hướng, chính sách quản trị hoàn toàn đúng đắn của Ban Lãnh đạo BSR ngay từ những ngày đầu đưa Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động. Việc không ngừng phát huy tinh thần học hỏi, dám nghĩ dám làm, cũng như tính sáng tạo, say mê nghiên cứu khoa học của đội ngũ kỹ sư, chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm trong quá trình triển khai và áp dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất thực tế, tiến tới làm chủ công nghệ vận hành Nhà máy lọc dầu đầu tiên ở Việt Nam đã thể hiện được khả năng và trí tuệ của người lao động Dầu khí trong việc thích ứng với công việc có yêu cầu trình độ chuyên môn cao, bắt kịp với các quốc gia có nền công nghiệp lọc hóa dầu phát triển, tạo tiền đề cho sự phát triển về hóa dầu và an ninh năng lượng trong tương lai.

Phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” đã, đang và tiếp tục là động lực cho sự phát triển các phong trào thi đua yêu nước của BSR trong tình mới, trên hành trình không ngừng hoàn thiện, phát triển theo mục tiêu, tầm nhìn và sứ mệnh đã đề ra.

Công đoàn BSR

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

(PNTĐ) - Amway - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp trên bảng xếp hạng Direct Selling News (DSN), đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này. Góp phần không nhỏ cho việc khẳng định vị trí tiên phong của tập đoàn Amway trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp, Amway Việt Nam tự hào nằm trong Top 10 thị trường có doanh thu cao nhất toàn cầu năm 2023.
Ngắm phố cổ Hàn Quốc được tái hiện đỉnh cao tại K-Town

Ngắm phố cổ Hàn Quốc được tái hiện đỉnh cao tại K-Town

(PNTĐ) - Các làng cổ Hanok với vẻ đẹp của kiến trúc truyền thống luôn là điểm dừng chân không thể bỏ qua cho du khách quốc tế khi đến với xứ sở kim chi. Những tinh hoa kiến trúc đó nay được hội tụ tại K-Town - phân khu sắp ra mắt của Grand World (Ocean City), tạo nên một điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng những người đam mê văn hóa Hàn Quốc.
Tưng bừng lễ hội chào hè “full” đặc quyền của cư dân Ocean City Cư dân Ocean City

Tưng bừng lễ hội chào hè “full” đặc quyền của cư dân Ocean City Cư dân Ocean City

(PNTĐ) - Khởi đầu chuỗi sự kiện bùng nổ xuyên suốt mùa hè năm nay, từ ngày 20-27/4, Vinhomes tổ chức “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “thành phố điểm đến” Ocean City. Ngay trong ngày đầu tiên, biển người đã hào hứng đổ về “thế giới nước” giữa lòng Ocean City để vui chơi, trải nghiệm.