Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune khu vực ASEAN

VÂN NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp và là đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong bảng xếp hạng này.

Danh sách Fortune 500 Đông Nam Á được xây dựng dựa trên các tiêu chí chính về doanh thu và lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó là các khảo sát, đánh giá toàn diện về quy mô công ty, người lao động, đóng góp cho kinh tế - xã hội trên cơ sở các báo cáo chính thức, được kiểm toán.

Doanh nghiệp hàng đầu của Đông Nam Á

Năm nay, 500 doanh nghiệp nằm trong bảng xếp hạng đến từ các quốc gia "đầu tàu" của khu vực như Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia và Philippines. 

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune khu vực ASEAN - ảnh 1
Vinamilk là doanh nghiệp sữa duy nhất từ Việt Nam trong Top 500 Fortune khu vực Đông Nam Á 2024.

Với doanh thu hơn 2,5 tỉ USD, Vinamilk lọt top 150 doanh nghiệp đứng đầu của bảng xếp hạng, đồng thời là công ty sữa duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách này.

Công ty cũng được biết đến là thương hiệu thực phẩm có giá trị nhất Đông Nam Á với định giá 3 tỉ USD, theo báo cáo về thương hiệu của Brand Finance 2023.

Đông Nam Á cũng đang là một trong những thị trường chủ lực, có thế mạnh của công ty. Tại đây, doanh nghiệp đầu tư loạt dự án trọng điểm gồm một nhà máy tại Campuchia, một tổ hợp trang trại bò sữa tại Lào và một liên doanh về thực phẩm đồ uống tại Philippines. 

Sản phẩm của công ty đã xuất khẩu đến tất cả quốc gia khu vực ASEAN và ghi nhận tăng trưởng tích cực.

Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Sau đại dịch và khủng hoảng kinh tế, hàng loạt công ty đa quốc gia lớn trên thế giới đã dịch chuyển chuỗi cung ứng của họ sang khu vực này. 

Đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng vọt kết hợp với dân số trẻ và ngày càng tăng lên tới 680 triệu người, tỉ giá ổn định, khu vực này đang nổi lên như một thị trường đầy hấp dẫn.

Kinh doanh hiệu quả, bền vững

 

Chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2006, đến nay, Vinamilk luôn nằm trong nhóm những công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất tại Việt Nam. So với thời điểm niêm yết, doanh thu của công ty đã tăng 9 lần, vốn hóa đạt hơn 141.000 tỉ đồng và tổng cổ tức chi trả bằng tiền mặt là hơn 80.000 tỉ đồng.

Công ty hiện quản lý 16 nhà máy trong và ngoài nước, 15 trang trại bò sữa với đàn bò sữa 140.000 con, cung cấp hơn một triệu lít sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày.

Năm 2023, doanh thu của Vinamilk đạt 60.479 tỉ và lợi nhuận trước thuế hợp nhất hơn 10.968 tỉ đồng. Công ty duy trì thị phần dẫn đầu ngành sữa Việt Nam với hệ thống phân phối hơn 200.000 điểm bán, phủ khắp 63 tỉnh/thành.

Kết quả kinh doanh dự kiến 6 tháng đầu năm 2024 đang cho thấy đà tăng trưởng tích cực, khi doanh thu tăng trưởng dương ở cả mảng kinh doanh nội địa và xuất khẩu.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune khu vực ASEAN - ảnh 2
Vinamilk sở hữu hệ thống 15 trang trại đạt chuẩn quốc tế như GlobalG.A.P, Organic Châu Âu...

Tại thị trường quốc tế, Vinamilk tiếp tục cho thấy các chiến lược xuất khẩu đang đi đúng hướng. Theo đó, doanh thu thuần từ hoạt động xuất khẩu năm 2023 đạt hơn 5.000 tỉ đồng, tăng trưởng 4,4% so với năm trước. 

Riêng trong 5 tháng đầu năm nay, doanh thu xuất khẩu ước tăng 20% so với cùng kỳ. Lũy kế sau 25 năm xuất khẩu, công ty đã khai phá thành công 60 thị trường, với tổng doanh thu đạt 3,2 tỉ USD.

Không chỉ được đánh giá cao về hiệu quả kinh doanh, Vinamilk còn là doanh nghiệp đi đầu về phát triển bền vững, thực hành ESG tại Việt Nam. 

Chưa đầy một năm từ khi tiên phong công bố lộ trình tiến đến Net Zero 2050, công ty đang có 3 đơn vị gồm 2 nhà máy và một trang trại đạt trung hòa Carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014.

Giai đoạn chiến lược bắt đầu từ năm 2022 đến nay, Vinamilk định hướng đổi mới một cách toàn diện từ nhận diện thương hiệu, nghiên cứu phát triển sản phẩm, chuyển đổi số trên toàn bộ hệ thống, thúc đẩy phát triển bền vững… để tạo động lực tăng trưởng cho các giai đoạn phát triển mới.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nơi ươm mầm  nguồn nhân lực tri thức

Nơi ươm mầm nguồn nhân lực tri thức

(PNTĐ) - Chuẩn bị cho việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên mới, Petrovietnam không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động chuẩn bị, đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, thông qua những chương trình đột phá.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận Bằng khen xuất khẩu tiêu biểu của Bộ Công Thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận Bằng khen xuất khẩu tiêu biểu của Bộ Công Thương

(PNTĐ) - Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

(PNTĐ) - Mặc dù vượt “bão” thành công để về đích sớm năm 2025 với nhiều thành tích đáng kể nhưng theo dự báo sẽ lại có những “cơn bão” lớn hơn đang chờ Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp trọng tâm để vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
10 dấu ấn nổi bật của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn năm 2025

10 dấu ấn nổi bật của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn năm 2025

(PNTĐ) - Năm 2025 ghi dấu một hành trình bứt phá toàn diện của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) với 10 dấu ấn nổi bật, phản ánh rõ nét bản lĩnh vận hành an toàn, hiệu quả ở công suất kỷ lục, năng lực quản trị hiện đại, tiềm lực tài chính vững vàng và khát vọng vươn tầm khu vực.
BSR kích hoạt tư duy đổi mới, hành động sáng tạo, kiến tạo tương lai bền vững

BSR kích hoạt tư duy đổi mới, hành động sáng tạo, kiến tạo tương lai bền vững

(PNTĐ) - Vừa qua, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp năm 2025. Đây là dịp để BSR nhìn lại một năm đầy dấu ấn và thể hiện quyết tâm cho năm 2026 với sứ mệnh mới là đưa văn hóa trở thành động lực then chốt cho sự bứt phá.