5 thói quen có hại cho sức khỏe cần phòng tránh trong ngày Tết

Chia sẻ

Tết là dịp để sum vầy và thư giãn. Tuy nhiên một số thói quen trong những ngày nghỉ có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Tết Nguyên đán là 1 trong các kỳ nghỉ dài nhất trong năm, cũng là dịp mọi người có thời gian thư giãn dành cho gia đình và bản thân. Cũng trong các ngày nghỉ này do tâm lý thư giãn và một vài lý do khách quan bên bạn bè và người thân đã vô tình tạo cho chúng ta những thói quen có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Mặc dù nghĩ rằng những ngày nghỉ Tết chỉ diễn ra trong khoảng thời gian nhất định, tuy nhiên các thói quen này có thể ảnh hưởng và theo chúng ta sau này.

Dịp Tết, những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng có thể rơi vào tình trạng ăn thả ga.Dịp Tết, những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng có thể rơi vào tình trạng ăn thả ga. (Ảnh: minh hoạ)

1. "Quên" chế độ ăn kiêng

Đây là thói quen phổ biến nhất nhưng cũng là thói quen dễ tránh nhất. Trong đợt nghỉ Tết ta thường có thói quen ăn uống tùy hứng, không đúng giờ, ăn vặt, đồ ngọt, chất có ga, có cồn…. thói quen này dễ theo ta khi kì nghỉ lễ đã kết thúc.

Hãy phòng tránh chúng bằng cách theo dõi những gì bạn ăn ( thành phần, hàm lượng calo….) và kiên trì với mục tiêu ăn kiêng mà bạn đề ra. Bạn có thể thả lỏng trong một số trường hợp nhưng kiểm soát những gì bạn ăn trong ngày và bù trừ hợp lý.

2. Bỏ qua các hoạt động thể chất

Trong thời gian nghỉ lễ, mọi người có thể sẽ ngừng tập thể dục vì đó là thời gian để thư giãn và tận hưởng bản thân. Hệ vận động nếu không được tập luyện thường xuyên sẽ yếu đi và giảm sự dẻo dai làm cơ thể dễ mệt mỏi hơn khi tập luyện trở lại.

Điều này không chỉ dẫn đến tăng cân mà toàn bộ cơ thể của bạn sẽ cảm thấy nặng nề, trì trệ. Khi điều này xảy ra, việc lấy lại vóc dáng sẽ trở thành một cuộc chiến khó khăn.

Để tránh thói quen xấu này bạn hãy thiết lập một chế độ hoạt động thể chất hàng ngày.

Trong kỳ nghỉ bạn có thể sẽ dành nhiều thời gian cho gia đình, bạn bè một phần do không gian tập luyện ở nhà bị hạn chế nên việc tập luyện sẽ bị hạn chế và không đều đặn.

Tuy nhiên hãy cố gắng dành 20 phút mỗi ngày để đi bộ, chạy bộ hoặc thực hiện các bài tập thể dục giảm cân sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể của bạn.

Một mặt giúp chúng ta có thể duy trì thói quen vận động tích cực, mặt khác cũng đốt cháy năng lượng cho những bữa ăn thừa chất trong kỳ nghỉ lễ này.

Ngày Tết vẫn nên duy trì tập luyện đều đặn nhẹ nhàng.Ngày Tết vẫn nên duy trì tập luyện đều đặn nhẹ nhàng. (Ảnh: minh hoạ)

3. Ít vận động

Thói quen ít vận động xảy ra do chúng ta cố gắng tận hưởng những ngày nghỉ một cách tối đa.

Khi không có thời khóa biểu hay có điều gì ràng buộc, chúng ta thường trở nên lười biếng, phần lớn thời gian dành để nằm hay ngồi giải trí.

Thói quen ít vận động sẽ gây ra các vấn đề cho hệ xương khớp của bạn dễ tạo ra dáng xấu và khiến bạn hoạt động kém hiệu quả.

Hãy tránh thói quen xấu này bằng cách dành thời gian vận động cơ thể.

Bạn không cần phải tuân theo một chế độ tập luyên thể dục nghiêm ngặt, nhưng ít nhất hãy để ý sắp xếp thời gian tập luyện phù hợp trong quỹ thời gian của bạn.

Để tránh bị tư thế xấu và các khớp suy yếu, hãy đứng dậy ít nhất mỗi giờ một lần để vặn mình, kéo giãn gân cốt và vận động chân tay để không bị chuột rút.

Thói quen ít vận động không tốt cho xương khớp.Thói quen ít vận động không tốt cho xương khớp. (Ảnh: minh hoạ)

4. Không được nghỉ ngơi đầy đủ

Mặc dù được gọi là ngày nghỉ Tết tuy nhiên chúng ta lại khá bận rộn trong khoảng thời gian này cho việc: Dọn dẹp, mua sắm, thăm họ hàng bạn bè, hoặc các sở thích xem phim, chơi game, ăn nhậu…. nên thời gian nghỉ ngơi cũng bị hạn chế.

Khi không được nghỉ ngơi đầy đủ, bạn sẽ dễ bị mệt mỏi và nhận thức cũng bị đình trệ kém linh hoạt.

5 thói quen có hại cho sức khỏe cần phòng tránh trong ngày Tết - ảnh 4

5. Không tuân thủ vệ sinh phòng bệnh

Trong kỳ nghỉ Tết, tâm lý mọi người thư giãn nhất có thể, đến mức có thể quên cả những thứ cơ bản nhất có thể dẫn tới nguy cơ bệnh tật.

Chẳng hạn như không tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch COVID-19 (khai báo y tế, cách ly đối tượng nguy cơ cao, hạn chế tập trung đông người).

Không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như ăn đồ tái, đồ sống như tiết canh, gỏi cá sống….

Hãy tránh thói quen xấu này bằng cách tìm hiểu và tuân thủ các khuyến cáo của bác sĩ về nguyên tắc phòng chống dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩmnhư thế bạn có thể yên tâm tận hưởng kỳ nghỉ tết rằng mình sẽ không bị nhiễm bệnh.

Hãy luôn nhớ rằng sức khỏe là một phần quan trọng của cuộc sống mà ngay cả những ngày nghỉ cũng không thể chủ quan.

BS.VŨ VĂN BÌNHSức khoẻ đời sống

Theo https://suckhoedoisong.vn/5-thoi-quen-co-hai-cho-suc-khoe-trong-ngay-nghi-tet-va-cach-phong-tranh-169220130170530927.htm

Tin cùng chuyên mục