Hàng loạt địa phương công bố lịch tựu trường và khai giảng năm học mới

Chia sẻ

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch năm học mới, nhiều địa phương đã thông báo về thời gian cho học sinh tựu trường, khai giảng.

Năm địa phương đầu tiên công bố lịch tựu trường và khai giảng là: Ninh Bình, Yên Bái, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Tuyên Quang. Theo đó, học sinh của cả năm địa phương này sẽ tựu trường vào ngày 1/9, riêng với lớp 1 là từ 23/8. Ngày khai giảng vào 5/9.

Ngày khai giảng là một kỷ niệm đáng nhớ của tuổi học trò. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVNNgày khai giảng là một kỷ niệm đáng nhớ của tuổi học trò. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, học sinh lớp 1 tại tỉnh Hưng Yên sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 25/8/2021. Ngày khai giảng năm học là ngày 5/9/2021. Các cấp học mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, trừ lớp 1, sẽ tổ chức tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9/2021. Đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, học kỳ I bắt đầu từ ngày 6/9/2021, kết thúc trước ngày 16/1/2022. Học kỳ II hoàn thành trước ngày 25/5/2022, kết thúc năm học trước ngày 31/5/2022. Giáo dục thường xuyên bắt đầu học kỳ I từ ngày 13/9/2021, kết thúc trước ngày 16/1/2022. Học kỳ II hoàn thành trước ngày 14/5/2022, kết thúc trước ngày 31/5/2022.

Sơn La vừa có quyết định về thời gian tựu trường đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Trong đó, giáo dục phổ thông có thời gian tựu trường sớm nhất, từ ngày 16/8. Còn các cơ sở giáo dục phổ thông (bao gồm: Tiểu học, THCS, THPT) và giáo dục thường xuyên sẽ tựu trường vào ngày 16/8. Riêng giáo dục mầm non, tựu trường vào ngày 1/9. Lịch khai giảng năm học mới vẫn được ấn định vào ngày 5/9 như hàng năm. Năm học sẽ kết thúc trước ngày 31/5 đối với tất cả các cơ sở giáo dục.  

Sơn La cũng có hướng dẫn đối đối với các trường hợp đặc biệt không thể thực hiện tựu trường đúng ngày quy định, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phải báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo phù hợp.

UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành chi tiết khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022. Theo đó, các cấp học mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên tựu trường ngày 1/9/2021. Riêng lớp 1 có thể tựu trường sớm hơn, kể từ ngày 23/8/2021. Tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh thống nhất tổ chức khai giảng vào buổi sáng ngày 5/9/2021.

Trước đó, Bộ GD&ĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học áp dụng chung trên toàn quốc. Căn cứ vào khung này, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quy định cụ thể kế hoạch thời gian năm học tại địa phương, phù hợp với tình hình thực tế.

Cụ thể, thời gian nghỉ học, thời gian tựu trường sớm và thời gian kéo dài năm học không vượt quá 15 ngày so với khung chung của Bộ.

 

Với một số tỉnh đang giãn cách, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có thể quyết định thời gian tựu trường muộn hơn khung vào ngày 10/9 hay 15/9. Thời gian kéo dài năm học kết thúc chậm hơn 15 ngày so với khung vào ngày 15/6.

Nếu sau khi các địa phương kéo dài năm học muộn hơn 15 ngày mà vẫn không phù hợp với tình hình thực tiễn thì các Sở GD&ĐT báo cáo về Bộ GD&ĐT để đưa ra giải pháp.

Trả lời báo chí, PGS TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT khẳng định, các mốc thời gian Bộ GD&ĐT đưa ra là “sớm nhất” hoặc “muộn nhất”, chứ không có nghĩa Bộ yêu cầu tất cả các địa phương phải tựu trường và kết thúc năm học trong cùng một ngày.

"Dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, nhưng cũng có nhiều nơi dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát và có thể thực hiện theo khung thời gian năm học theo đúng các mốc đã quy định. Với những tỉnh thành đang khó khăn về dịch bệnh, phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì ưu tiên hàng đầu vẫn là đảm bảo an toàn, sức khoẻ cho học sinh, giáo viên", PGS TS Nguyễn Xuân Thành cho biết. 

(Theo baotintuc.vn)

Tin cùng chuyên mục

2 giờ hữu ích giúp chị em chăm sóc sức khỏe sinh sản

2 giờ hữu ích giúp chị em chăm sóc sức khỏe sinh sản

(PNTĐ) - Sáng ngày 27/8/2023, Hội LHPN quận Đống Đa phối hợp với Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng-LIGHT tổ chức “Truyền thông chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trên địa bàn quận Đống Đa”. Sau hơn 2 giờ diễn ra, chương trình đã đem tới cho gần 300 chị em phụ nữ rất nhiều kiến thức bổ ích để có thể tự chăm sóc sức khỏe sinh sản, vì hạnh phúc của bản thân, gia đình và cộng đồng.
Truyền thông pháp luật về phòng, chống mua bán người và bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động

Truyền thông pháp luật về phòng, chống mua bán người và bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động

(PNTĐ) - Sáng ngày 22/7/2023, Hội LHPN Hà Nội tổ chức Chương trình truyền thông pháp luật về phòng, chống mua bán người và bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động tại huyện Mê Linh nhân dịp hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và ngày “Toàn dân phòng, chống mua bán người” – 30/7.
Từ trẻ 4 tuổi đến người cao niên 70-80 tuổi học tiếng Anh bằng siêu trí nhớ

Từ trẻ 4 tuổi đến người cao niên 70-80 tuổi học tiếng Anh bằng siêu trí nhớ

(PNTĐ) - Nhân dịp hè, Trung tâm giáo dục SGROUP Academy trong chuỗi hệ thống Trung tâm Toán tư duy – Tiếng Anh siêu trí nhớ đã khai trương cơ sở đầu tiên tại số 2, ngõ 2 Quang Trung, Hà Đông. Đây là giải pháp giáo dục toàn diện dành cho trẻ em Việt Nam có thể tiếp cận tới các phương pháp mang lại hiệu quả học tập cao.