Một phụ nữ chết vì phẫu thuật thẩm mỹ

Chia sẻ

Một phụ nữ đã thiệt mạng và ba người khác phải nhập viện khẩn cấp sau khi làm đẹp bằng cách truyền máu dành cho bệnh nhân ung thư tại HongKong

Người phụ nữ 46 tuổi tên Chan thiệt mạng hôm 10.10 tại một bệnh viện ở Hong Kong chỉ một tuần sau khi thực hiện liệu pháp truyền máu (DC-CIK) tại chuỗi cửa hàng làm đẹp DR nhằm làm tăng hệ thống miễn dịch và cải thiện vẻ bề ngoài.
 

Một phụ nữ chết vì phẫu thuật thẩm mỹ - ảnh 1

Chuỗi cửa hàng thẩm mỹ DR, Hong Kong.

Theo cơ quan y tế Hong Kong, liệu pháp DC-CIK liên quan đến việc "lấy, lọc, xử lý máu và truyền lại hỗn hợp máu vào người bệnh". Phương pháp truyền máu nói trên được thử nghiệm trong điều trị ung thư nhưng lại được áp dụng vì mục đích làm đẹp ở Hong Kong.

Hiện chưa rõ người phụ nữ xấu số trước đó có được chẩn đoán ung thư hay không mặc dù giới chức y tế Hong Kong cho hay bà trong tình trạng sức khỏe hoàn toàn tốt. Bà Chan tử vong vì bị sốc nhiễm trùng, sốt và tiêu chảy. Các bác sĩ cho biết trong máu của bà có Mycobacterium abscessus, một loại vi khuẩn khó tiêu diệt.

Tiến sĩ Ho Pak-leung, Giám đốc Trung tâm truyền nhiễm của Đại học Hong Kong nói rằng trong hoàn cảnh bình thường Mycobacterium abscessus không đe dọa tới sức khỏe con người. "Vi khuẩn này khá phổ biến, có thể tìm thấy trong bụi bẩn, đất hay nước. Con người thường xuyên tiếp xúc với một lượng nhỏ vi khuẩn này và nó hầu như không có hại trừ khi bạn bị thương" - ông Ho nói.

Tuy nhiên, tiến sĩ Ho cho rằng loại vi khuẩn trên đã nhiễm vào máu bà Chan. "Đối với nhiễm trùng máu liên quan đến nội tạng, rất khó điều trị. Cần phải dùng nhiều loại thuốc cùng một lúc mà vẫn không chắc là có chữa trị hiệu quả hay không".

Ngoài bà Chan, 3 người phụ nữ khác đang trong tình trạng nguy kịch. Họ đều ở độ tuổi từ 56 đến 60. Ông Ho cho biết, việc sử dụng liệu pháp DC-CIK cho mục đích thẩm mỹ là điều ông chưa từng nghe nói. "Tôi hoàn toàn nghi ngờ về cơ sở khoa học của liệu pháp điều trị này".

Giáo sư Ky Yuen, Chủ tịch Khoa Vi sinh vật và các bệnh truyền nhiễm Đại học Hong Kong cho biết quá trình điều trị nói trên chỉ được chỉ định cho bệnh nhân ung thư di căn và là liệu pháp cuối cùng khi không còn cách lựa chọn nào khác.

Giới chức y tế Hong Kong và cảnh sát đang điều tra vụ việc, song chưa bắt giữ ai. Thẩm mỹ viện DR bị đình chỉ hoạt động. Bác sĩ Stephen Chow Heung-wing, giám đốc thẩm mỹ viện DR nói rằng liệu pháp trên do một bác sĩ có chứng nhận, thuộc một phòng khám độc lập thực hiện. Các khách hàng đều được kiểm tra sức khỏe trước khi truyền máu.

DR khẳng định đây là một cách để loại bỏ các nếp nhăn và đem lại sức sống mới cho da. "Tôi không nói rằng liệu pháp trên có thể chữa mọi loại bệnh. Xin nhớ rằng chúng tôi chỉ là cơ sở thẩm mỹ. Chúng tôi giới thiệu khách hàng đến bác sĩ, họ tự nguyện ký vào biên bản trước khi điều trị".

Thông báo trên website của DR cũng nói rõ rằng quá trình điều trị "được thực hiện bởi một bác sĩ độc lập tại một phòng khám y tế và bác sĩ không phải do DR thuê". Thông báo còn cho biết tùy thuộc vào vị bác sĩ độc lập kia quyết định xem khách hàng có phù hợp với liệu pháp điều trị hay không.

Chuỗi cửa hiệu thẩm mỹ DR được thành lập từ năm 1995 và phục vụ hơn 1.000 khách hàng mỗi ngày. Được biết mỗi người phụ nữ nói trên phải bỏ ra khoảng 50.000 HKD (135 triệu đồng) để thực hiện liệu pháp "làm đẹp" này.

Theo Lao động/CNN, Gulf Today

Tin cùng chuyên mục