17 tác phẩm đoạt Giải “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không“

SONG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội vừa tổ chức tổng kết và trao thưởng cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật với chủ đề ca ngợi chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội, NSND Trần Quốc Chiêm cho biết, mặc dù thời gian phát động ngắn nhưng với tình yêu nồng nàn với Hà Nội, các văn nghệ sỹ Thủ đô đã tích cực sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng cao gửi về Ban Tổ chức. Tính đến ngày 30/11, Ban Tổ chức đã nhận được 60 tác phẩm dự thi là thành quả đáng khích lệ của các văn nghệ sỹ Thủ đô. Việc tập hợp tác phẩm và xét sơ khảo tại Hội đồng nghệ thuật các Hội chuyên ngành đã được tiến hành rất khẩn trương, nhanh gọn, đồng thời cũng rất thấu đáo và toàn diện, được cân nhắc và quyết định bằng phiếu kín chọn ra 21 các tác phẩm để đưa vào chung khảo.

Hội đồng Thẩm định Cuộc vận động đã tiến hành xét Giải nghiêm túc, đọc và xem tất cả các tác phẩm (trực tiếp hoặc thông qua băng video, đĩa nhạc đối với các tác phẩm Điện ảnh, Văn học, Sân khấu, Âm nhạc…), thảo luận sôi nổi và đánh giá cao các tác phẩm được đưa vào chung khảo năm nay. Các Hội chuyên ngành đã làm việc rất có trách nhiệm, đã họp và bình chọn các tác phẩm xuất sắc theo đúng tiêu chí và Quy chế bình xét của Hội Liên hiệp đề ra.

17 tác phẩm đoạt Giải “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không“ - ảnh 1
 Ban Tổ chức trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giả

“17 tác phẩm văn học, nghệ thuật được Giải thưởng Cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật với chủ đề ca ngợi Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” xứng đáng là những tác phẩm tiêu biểu, thể hiện sức lan tỏa và tính đa dạng trong sáng tạo, phản ánh được không khí hào hùng của cuộc chiến đấu 12 ngày đêm lịch sử của quân và dân Hà Nội, góp phần khơi dậy, phát huy hào khí “Thăng Long nghìn năm văn hiến”, truyền thống “Thủ đô anh hùng” của các thế hệ người Hà Nội hôm nay” – NSND Trần Quốc Chiêm khẳng định.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 1 Giải đặc biệt cho phim tài liệu Sinh năm 1972 của nhóm tác giả: NSƯT- Đạo diễn Nguyễn Sỹ Chung, Nhà biên kịch Bành Thị Mai Phương, Đạo diễn Đào Duy Phúc, quay phim Nguyễn Minh Tuấn, quay phim Nguyễn Việt Hùng, quay phim Phạm Văn Tân.

Bộ phim nói về các văn nghệ sỹ tiêu biểu sinh năm 1972 của các hội chuyên ngành thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội. Dưới những trận oanh kích khủng khiếp của máy bay Mỹ một thế hệ văn nghệ sỹ tài năng đã được ra đời. Ở tuổi năm mươi căng tràn sức sống, những hạt giống đỏ ngày ấy đã âm thầm nảy mầm, bật dậy mạnh mẽ bất chấp sự hủy diệt của bom đạn để không ngừng khám phá, sáng tạo ra những tác phẩm văn học, nghệ thuật làm phong phú hơn trầm tích, văn hóa, văn hiến của Thăng Long - Hà Nội. Họ là những bông hoa muôn màu muôn sắc, đại diện cho trí tuệ - bản lĩnh, cho những giá trị văn hóa trường tồn của dân tộc Việt. 

Cùng với đó, Ban Tổ chức cũng trao 1 Giải Nhất; 2 Giải Nhì; 3 Giải Ba; và 10 Giải Khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục