3D Mapping mang vẻ đẹp hoặc vào di tích

Chia sẻ

Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa thử nghiệm và giới thiệu phạm vi hẹp việc ứng dụng công nghệ 3D Mapping nhằm tạo sắc thái mới, thu hút đông đảo du khách. Dự kiến sau khi hoàn thiện, Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ ứng dụng công nghệ trong tour du lịch đêm tại di tích thời gian sắp tới.

Trải nghiệm di tích đêm bằng ứng dụng công nghệ

Với mong muốn đưa không gian Văn Miếu – Quốc Tử Giám trở thành tuyến phố đi bộ với nhiều sản phẩm văn hoá phục vụ du khách tham quan cả ngày và đêm, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã đề xuất với TP Hà Nội Đề án phát triển du lịch thông minh trên nền tảng công nghệ 4.0. Trong đó, điểm nhấn của đề án là tổ chức các tuyến phố Văn Miếu, Quốc Tử Giám của quận Đống Đa thành không gian đi bộ, gắn với các sản phẩm công nghệ về đạo học Việt Nam.

Ứng dụng công nghệ 3D Mapping là một trong những nội dung đổi mới hoạt động của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, dù mới thử nghiệm và ra mắt trong phạm vi hẹp, gồm các chuyên gia và báo chí nhưng ngay lập tức, vẻ đẹp mê hoặc trong màn đêm tại Văn Miếu đã tạo nên những ấn tượng mạnh đối với đông đảo du khách. Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, để hình thành tuyến phố đi bộ Văn Miếu-Quốc Tử Giám vào cuối tuần, góp phần phát huy giá trị của di tích gắn liền với đạo học, Văn Miếu-Quốc Tử Giám sẽ có thêm nhiều những sản phẩm hấp dẫn phục vụ du khách. 3D Mapping là một sản phẩm hứa hẹn sẽ tạo nên bước ngoặt của di tích trong phát triển du lịch và thu hút du khách khi sản phẩm này chính thức ra mắt.

Kể chuyện đạo học bằng công nghệ, khác với dáng vẻ trầm mặc cổ kính thường thấy, Văn Miếu -Quốc Tử Giám sẽ lộng lẫy và mê hoặc nhiều hơn. Khi màn đêm buông xuống, sân Thái Học trong không gian di tích quốc gia đặc biệt sẽ mở những “đại tiệc” ánh sáng bằng công nghệ 3D Mapping. Trên từng viên gạch ngói ở mái nhà Thái Học, các bức tường, ô cửa hình ảnh về 82 bia tiến sĩ, thầy giáo Chu Văn An, biểu tượng Khuê Văn Các dần xuất hiện một sinh động, ấn tượng…

Ông Lê Xuân Kiêu cho biết, hiện nay, kịch bản và nội dung sản phẩm chưa hoàn chỉnh nhưng cũng giúp người ta có thể hình dung về một cách thức dùng công nghệ để chuyển tải những giá trị của Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Theo dự kiến, thời gian tới Văn Miếu sẽ có sự kết nối chặt chẽ hơn với các chuyên gia, đặc biệt là các đơn vị lữ hành để hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách tham quan.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám với công nghệ 3D MappingVăn Miếu - Quốc Tử Giám với công nghệ 3D Mapping (Ảnh: VM)

Sáng tạo để thu hút hơn

Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hoá Việt Nam, PGS Đặng Văn Bài khẳng định: “Nếu biết vận dụng công nghệ số thì giáo dục di sản sẽ giúp đạt hiệu quả cao hơn. Công nghệ số tạo ra sản phẩm hiện thực ảo, cung cấp cho du khách nhiều cơ hội văn hóa, chủ động tìm hiểu cái mình cần, thu thập kiến thức. Để làm được điều này thì các cơ quan cần chủ động, sáng tạo xây dựng các sản phẩm ứng dụng công nghệ 4.0”. Đặc biệt, hiện nay công nghệ 3D Mapping đang ngày càng phổ biến, cho phép dựng mô hình có tỉ lệ và kích thước tương đương với sản phẩm thật, sau đó thông qua trình chiếu dưới dạng 3D. Ứng dụng này rất thích hợp khi triển khai tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám khi tổ chức các tour tham quan, du lịch đêm.

PGS.TS Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho rằng, ứng dụng 3D Mapping tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám có thể xem là sự dũng cảm, sáng tạo đi tắt đón đầu làn sóng du lịch sau đại dịch Covid-19.

Thời gian gần đây, không chỉ có công nghệ 3D Mapping, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám còn giới thiệu các sản phẩm ứng dụng công nghệ như hệ thống trợ lý du lịch ảo ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, tham quan ảo 3D trên internet, trải nghiệm di tích bằng công nghệ thực tế ảo VR 360. Trong đó, khi trực tiếp trải nghiệm ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR, khách tham quan sẽ được “du hành thời gian”, đặt chân trên nền đất Văn Miếu – Quốc Tử Giám từ lúc mới khởi dựng năm 1070. Cũng bằng công nghệ này, Văn Miếu – Quốc Tử Giám hiện lên ở mọi khung giờ, với những cảm nhận đặc sắc về không gian, ánh sáng của di tích, tuỳ thuộc vào mong muốn của người sử dụng.

Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho rằng, ứng dụng công nghệ giúp Văn Miếu - Quốc Tử Giám xây dựng được nhiều nội dung tham quan. Tuy vậy, khi xây dựng thành sản phẩm du lịch, cần tính toán đến việc cảm thụ của khách. Việc ứng dụng công nghệ số nếu làm tốt sẽ tạo sự độc đáo cho sản phẩm du lịch, vừa phát huy, vừa bảo tồn tốt di tích.

Trên địa bàn Hà Nội thời gian qua, nhiều di tích cũng đã chuyển mình mạnh mẽ để khoác lên diện mạo quen thuộc những sắc thái mới. Trong đó, theo các chuyên gia văn hóa, di sản, mô hình tour đêm ở di tích Nhà tù Hỏa Lò hay Hoàng Thành Long cũng rất đáng chú ý.

Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các bảo tàng, di tích nói chung đang phải đối mặt với nhiều tác động và thách thức. Việc xây dựng các sản phẩm mới, sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ sẽ giúp hoạt động của di tích trở nên hiệu quả hơn, phù hợp hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách tham quan, chuẩn bị sẵn sàng đón khách tham quan trở lại.

THẢO NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục