65 năm đồng hành cùng văn hóa đọc

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu các tác phẩm nổi bật của các tác giả trong và ngoài nước cũng như các ấn phẩm mới được thiết kế công phu về mặt mỹ thuật nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập.

Nhân dịp kỉ niệm 65 năm ngày thành lập (17/6/1957-17/6/2022), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu đến độc giả yêu sách loạt ấn phẩm kỷ niệm gồm những tác phẩm tiêu biểu ở các mảng đề tài: văn học, nghệ thuật, lịch sử, khoa học, kiến thức, kĩ năng; ở các hình thức sách chữ, sách tranh, sách nghệ thuật (artbook)... Bộ ấn phẩm tuyển chọn những tác phẩm nổi bật của các tác giả trong và ngoài nước từng để lại dấu ấn trong lòng nhiều thế hệ độc giả sách Kim Đồng, và cả những tác phẩm lần đầu ra mắt bạn đọc.

65 năm đồng hành cùng văn hóa đọc - ảnh 1
Bà Vũ Thị Quỳnh Liên - Phó Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Kim Đồng phát biểu tại buổi Lễ.

Văn học luôn là mảng sách trọng tâm của Nhà xuất bản Kim Đồng ngay từ những ngày đầu thành lập. Các tác phẩm được lựa chọn giới thiệu lần này là các cuốn sách văn học kinh điển, truyện lịch sử, các tác phẩm thuộc Tủ sách Vàng, Thơ hay viết cho thiếu nhi, Tủ sách Tuổi mới lớn, Dấu ấn thế hệ mới, Văn học thế giới – Tác phẩm chọn lọc... Độc giả sẽ được gặp lại những tác phẩm văn thơ đã gắn bó với tuổi thơ của mình trong một diện mạo mới, cùng những tác phẩm đặc sắc lần đầu ra mắt độc giả.

Trong dịp này, hai ấn phẩm đặc biệt: 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi65 bài thơ hay dành cho thiếu nhi do nhà văn Trần Đức Tiến và nhà thơ Cao Xuân Sơn tuyển chọn, giúp độc giả điểm lại những dấu ấn của nền văn học thiếu nhi Việt Nam suốt hơn sáu thập kỉ qua.

65 năm đồng hành cùng văn hóa đọc - ảnh 2

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, ông Nguyễn Quang Thiều nhận định: “Nhà xuất bản Kim Đồng đã có 65 năm đồng hành cùng tuổi thơ Việt Nam và có  những đóng góp quan trọng vào bức tranh toàn cảnh của xuất bản phẩm dành cho thiếu nhi và ngành xuất bản Việt Nam”.

Trong nỗ lực tìm tòi các hình thức mới mẻ để khơi gợi tình yêu với lịch sử dân tộc với bạn đọc nhỏ tuổi, Nhà xuất bản Kim Đồng sẽ ra mắt bộ Lịch sử Việt Nam kể bằng tranh (3 tập) và Lịch sử Việt Nam kể bằng thơ (3 tập).

Cùng với sách về đề tài lịch sử, những cuốn sách về văn hóa, địa lý, phong tục Việt Nam như Kể chuyện những dòng sông Việt Nam, Kể chuyện những ngọn núi Việt Nam, Đất nước gấm hoa, Những miền lưu dấu – Cảnh Việt trong văn chương giúp bạn đọc thêm hiểu, thêm yêu đất nước hình chữ S tươi đẹp, giàu truyền thống, đậm đà bản sắc.

Những cuốn sách khoa học, kiến thức thú vị và truyền cảm hứng như: Chang hoang dã – Voi, Sự hình thành trái đất, Những bài diễn văn thay đổi thế giới từ năm 1945 đến nay, Một nửa của thế giới - 21 dấu ấn truyền cảm hứng... là những ấn phẩm dành cho mọi đối tượng bạn đọc.

Vén màn hậu trường của những bước chân 4.0 là series sách có góc nhìn chân thực, đa dạng về các nghề mới của thế kỉ 21, những lĩnh vực có sự biến chuyển mạnh mẽ trong thời đại công nghệ. Bộ sách có sự tham gia của các tác giả trẻ người Việt là chuyên gia trong từng lĩnh vực, có nhiều năm kinh nghiệm, gắn bó với nghề, đã chứng kiến những biến chuyển, thay đổi, thích ứng của mỗi ngành nghề trước những tác động của công nghệ số, gắn với bối cảnh trong nước…  

Độc giả cũng sẽ được đón đọc cuốn mới nhất trong những bộ truyện được bạn đọc yêu mến gần 30 năm nay: Tớ rất yêu Doraemon, Thám tử lừng danh Conan Tập 100, One Piece Tập 100. Và đặc biệt trong dịp này, NXB Kim Đồng sẽ ra mắt Sơn Goal – bộ truyện tranh đầu tiên về bóng đá Việt Nam do họa sĩ Nhật Bản sáng tác.

Một mảng sách nổi bật trong loạt ấn phẩm kỉ niệm 65 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng là những ấn phẩm sách nghệ thuật (artbook) được đầu tư công phu về mĩ thuật. Đó là áng “thiên cổ kì bút” Truyền kỳ mạn lục của danh sĩ Nguyễn Dữ do họa sĩ Nguyễn Công Hoan vẽ minh họa và tập truyện dã sử Nam Hải dị nhân liệt truyện của học giả Phan Kế Bính, do họa sĩ Tạ Huy Long minh họa. Truyện Kiều tự kể của Cao Nguyệt Nguyên, minh họa của 12 họa sĩ trẻ; cùng tập thơ tranh Ký mộng (tuyển thơ Nguyễn Du)với những bức họa tinh tế mang phong vị cổ kính mà vẫn tràn đầy tinh thần hiện đại của nữ họa sĩ Niayu, là lời hồi đáp đẹp đẽ và đầy biết ơn cho câu hỏi của đại thi hào dân tộc: “Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như?
65 năm đồng hành cùng văn hóa đọc - ảnh 3
Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu đến độc giả yêu sách loạt ấn phẩm kỷ niệm gồm những tác phẩm tiêu biểu ở nhiều mảng đề tài.

Họa sĩ Vũ Xuân Hoàn – phụ trách mĩ thuật NXB Kim Đồng cho biết: “Kỉ niệm 65 năm thành lập NXB Kim Đồng, hàng loạt tựa sách tái bản và in mới được đầu tư mĩ thuật chỉn chu kĩ lưỡng, chứa đựng cảm hứng và nhiệt huyết của những người làm sách, các tác giả, và đặc biệt là đội ngũ họa sĩ, thiết kế mĩ thuật, những người bằng công việc lặng lẽ thường ngày của mình, đang góp phần bồi đắp, định hướng thẩm mĩ cho độc giả nhỏ tuổi mến thương.” 

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Kim Đồng chia sẻ: “Chúng tôi hi vọng, bộ sách sẽ là món quà thú vị không chỉ dành cho các em thiếu nhi trong dịp hè này, mà các bạn trẻ, các bậc phụ huynh cũng sẽ tìm thấy niềm vui và sự háo hức trong những trang sách Kim Đồng.”

65 năm đồng hành cùng tuổi thơ - 65 năm với Nhà xuất bản Kim Đồng là một hành trình bền bỉ xây dựng và phát triển để trở thành nhà xuất bản hàng đầu về xuất bản sách cho thiếu nhi tại Việt Nam. Từ tám cuốn sách đầu tiên, đến nay Nhà xuất bản Kim Đồng đã xuất bản hàng vạn cuốn sách với nội dung, đề tài phong phú, góp phần quan trọng vào bức tranh toàn cảnh của xuất bản phẩm dành cho thiếu nhi và ngành xuất bản Việt Nam.

Bên cạnh đó nhà xuất bản Kim Đồng còn tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn bên lề như: Tọa đàm, triển lãm “Vẻ đẹp truyền tích”, ra mắt sách Truyền kỳ mạn lục, Nam Hải dị nhân liệt truyện với sự tham gia của các khách mời PGS TS Trần Thị Băng Thanh, Tiến sĩ sử học Vũ Đức Liêm, họa sĩ Nguyễn Công Hoan, họa sĩ Tạ Huy Long; Lễ ra mắt loạt ấn phẩm kỉ niệm 65 năm ngày thành lập NXB Kim Đồng và phát động cuộc thi giới thiệu sách “Cuốn sách Kim Đồng của tôi” hay Giao lưu với các nhà văn viết cho thiếu nhi, nhân dịp ra mắt hai ấn phẩm 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi, 65 bài thơ hay dành cho thiếu nhi với sự tham gia của các khách mời: Nhà văn Trần Đức Tiến, nhà thơ Cao Xuân Sơn, TS Giáo dục học Nguyễn Thụy Anh.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, ông Nguyễn Quang Thiều nhận định: “Nhà xuất bản Kim Đồng đã có 65 năm đồng hành cùng tuổi thơ Việt Nam. Đó là một hành trình bền bỉ xây dựng và phát triển để trở thành nhà xuất bản hàng đầu về xuất bản sách thiếu nhi với nội dung, đề tài phong phú, góp phần quan trọng vào bức tranh toàn cảnh của xuất bản phẩm dành cho thiếu nhi và ngành xuất bản Việt Nam”.

Với mong muốn đưa sách đến gần hơn với độc giả và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng, cũng trong dịp này, nhà xuất bản Kim Đồng thực hiện chương trình THÁNG SÁCH KIM ĐỒNG, ưu đãi giá sách từ 15% đến 50%, tặng quà độc giả và miễn phí giao hàng cho mọi đơn hàng trong ngày 1/6 và 17/6 trên website www.nxbkimdong.com.vn

Tin cùng chuyên mục