Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022:

Áo dài - từ “đại sứ văn hóa” đến “đại sứ du lịch”

Bài và ảnh: VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022 diễn ra từ ngày 2 đến 4/12 tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận là một hoạt động văn hóa - du lịch hứa hẹn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Hà Nội, du khách trong nước và quốc tế.

Áo dài - từ “đại sứ văn hóa” đến “đại sứ du lịch” - ảnh 1
Trình diễn giới thiệu các bộ sưu tập áo dài tham gia Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022

Xây dựng sản phẩm du lịch mới
Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022 với hàng loạt sự kiện ấn tượng, dự kiến sẽ trở thành sản phẩm du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước đổ về Hà Nội. Trong khuôn khổ Lễ hội, sẽ diễn ra đêm nhạc hội Áo dài du lịch vào tối ngày 3/12 tại sân khấu trước tượng đài “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh” với các ca khúc giới thiệu du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch Hà Nội. Trong đêm nhạc hội sẽ có màn trình diễn áo dài từ truyền thống đến hiện đại của các nhà thiết kế theo hành trình khám phá và trải nghiệm của du khách trong nước và quốc tế. 

Tại khu vực sân tam cấp tượng đài vua Lý Thái Tổ sẽ có 5 không gian triển lãm áo dài theo 5 chủ đề: Áo dài xưa và nay trong văn hóa của người Việt Nam; Áo dài với bạn bè và du khách quốc tế; Áo dài trong các hoạt động du lịch, các đơn vị cung cấp nguyên liệu sản xuất áo dài, phụ kiện trang trí áo dài; Áo dài truyền thống và những sáng tạo hiện đại; Các thương hiệu và nhà thiết kế áo dài nổi tiếng Việt Nam. 

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: “Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022 với mục tiêu dần khôi phục và phát triển hoạt động du lịch Thủ đô; khai thác, tôn vinh tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam là nguồn sáng tạo để xây dựng thành loại hình du lịch độc đáo và hiệu quả. Đây còn là cơ hội quảng bá và liên kết hợp tác qua tà áo dài ba miền Bắc - Trung - Nam; tạo cơ hội giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội với các nghệ nhân, nhà thiết kế, thương hiệu áo dài, tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội “Điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”. Sự kiện cũng để khẳng định thêm giá trị điểm đến của Hà Nội với giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022” do tổ chức Du lịch thế giới World Travel Award bình chọn vào tháng 11 vừa qua.

Năm nay, Lễ hội "Áo dài du lịch Hà Nội 2022" quy tụ hàng trăm mẫu thiết kế độc đáo của nhiều nhà thiết kế nổi tiếng. Đặc biệt phần trình diễn áo dài của các doanh nghiệp du lịch, hàng không, khách sạn… là điểm nhấn nổi bật của chương trình, nhằm chuyển tải thông điệp du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng. Từ đó, đưa hình ảnh chiếc áo dài từ “đại sứ văn hóa” dần trở thành “đại sứ du lịch” và là một sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội, Việt Nam.

1.000 phụ nữ Thủ đô tham gia màn đồng diễn Áo dài đặc biệt 
Trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2022 sẽ diễn ra một chương trình Đồng diễn áo dài với quy mô lớn. Đây là hoạt động do UBND Thành phố giao Hội LHPN Thành phố chủ trì phối với với Sở Du lịch thực hiện. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Ủy viên BCH Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội cho biết: “Khi được chủ trì chương trình Đồng diễn áo dài, chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, nhằm tôn vinh giá trị áo dài truyền thống dân tộc Việt và nét đẹp duyên dáng, thanh lịch của phụ nữ Thủ đô trong trang phục áo dài tới bạn bè trong nước và quốc tế. Đặc biệt, hoạt động này còn nhằm phát huy, khẳng định vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội Phụ nữ và những người phụ nữ Thủ đô trong bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc”.

Áo dài - từ “đại sứ văn hóa” đến “đại sứ du lịch” - ảnh 2

Diễn ra vào đúng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” năm 2022, chương trình “Đồng diễn áo dài” với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” nhằm truyền đi thông điệp về người Phụ nữ Thủ đô tự tin, bản lĩnh, thân thiện, ưa chuộng hòa bình, tích cực hội nhập và phát triển; đồng thời kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động vì sự phát triển toàn diện của phụ nữ, trẻ em.

Chương trình sẽ có sự hiện diện của 2 khối: Khối biểu diễn với khoảng 400 phụ nữ tham gia biểu diễn múa nón, quạt với áo dài. Trong khối này, Hội LHPN Hà Nội đã mời một số nghệ sĩ, nữ nghệ nhân, doanh nhân, một số đại biểu phụ nữ nước ngoài thuộc các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán một số nước đang làm việc, công tác tại Hà Nội, một số đại biểu có ảnh hưởng tới cộng đồng… cùng tham gia diễu hành.

Khối đồng diễn áo dài quần chúng với khoảng 600 hội viên phụ nữ, và đại diện một số gia đình hai, ba thế hệ của Thủ đô, qua đó không chỉ lan tỏa vẻ đẹp của bộ quốc phục dành cho nam và nữ mà còn truyền đi thông điệp về gia đình Thủ đô văn minh, tiến bộ, hạnh phúc.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.