Bạn tôi đi qua sóng gió cuộc đời

GIANG VŨ (Sydney, tháng 10/2022)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tôi có một cô bạn cùng học thời cấp ba. Thời gian chúng tôi bên nhau chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng sự cảm mến và ký ức tốt đẹp về nhau thì đi theo chúng tôi suốt năm tháng cuộc đời.

Ngày đó, gần 40 năm về trước, bạn tôi là một thiếu nữ tràn đầy nhựa sống, đôi má lúc nào cũng căng hồng như trái đào. Dù là con nhà nông, được sinh ra ở một làng quê bình dị, nơi khoai sắn và sỏi đá nhiều hơn lúa gạo, nhưng da bạn trắng hồng, đôi mắt tròn long lanh, nụ cười giòn tan, làm say đắm bao chàng trai mới lớn.

Hết phổ thông trung học, bạn có mối tình chớm nở với anh bộ đội. Tình cảm trong trẻo, hồn nhiên của cô gái mới lớn đã gieo thương nhớ cho người lính. Họ hẹn ước nên duyên sau khi bạn hết thời hạn lao động ở nước ngoài. Đó là những năm của thập niên 80 - đỉnh điểm của làn sóng đi lao động xuất khẩu sang Đông Âu - và bạn tôi cũng bị cuốn vào cuộc mưu sinh đó. Có hàng ngàn người đã ra đi và ở lại. Không ít người trong số họ thành đạt, gây dựng được cơ đồ cho bản thân và giúp đỡ được rất nhiều cho gia đình ở quê nhà. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người đã tay trắng trở về và cũng không ít người trở thành lưu vong, sống cuộc đời vô nghĩa nơi xứ người.

Cuộc sống mới tại một đất nước xa lạ đầy háo hức khám phá của tuổi trẻ không ngăn được bao nhớ thương quặn thắt về gia đình và người yêu. Những cánh thư vì thế cứ đều đặn đi, về giữa hai nước, gửi gắm, chứa đựng bao tình yêu, hy vọng…. Bỗng một ngày thư đi mà không thấy thư lại. Bao lá thư đầy ắp lo âu bạn gửi về nước cho anh mà không có hồi âm. Bạn chờ đợi mỏi mòn trong vô vọng… Và rồi trái tim ngây thơ, non nớt của bạn đã để lạc mất anh. Bi kịch cuộc đời của bạn tôi cũng bắt đầu từ đó. Bạn đã lấy chồng để qua đi nỗi cô đơn, buồn tủi nơi đất khách, qua đi những ngày tháng lao động quần quật, đau đáu nỗi nhớ nhà và cũng để quên đi mối tình vừa chớm nở mà không hiểu vì sao mình đã bị lãng quên. Bạn đâu biết rằng, người bạn nương tựa, tin tưởng, yêu thương chọn làm chồng đã mang danh tình yêu đánh cắp trái tim bạn.

Bạn đã từng nghĩ mình vô cùng hạnh phúc khi lần lượt đón chào hai thiên thần. Các con đã thực sự thay đổi cuộc đời bạn. Bạn chăm chút, vun vén, yêu thương gia đình nhỏ của mình biết bao và cứ ngỡ cuộc sống sẽ mãi là như vậy. Nhưng khi hai con mới chỉ lên 6, lên 8, tổ ấm của bạn đã phải đứng trước giông tố. Mẹ con bạn bị chối bỏ. Bạn đã từng hạ mình van xin với một khát khao duy nhất - để con có cả cha lẫn mẹ.

Bạn tôi đi qua sóng gió cuộc đời - ảnh 1
Ảnh minh họa

Ngày tòa tuyên án ly hôn, “thế giới” của bạn sụp đổ. Trước mắt bạn chỉ một màu tuyết trắng. Tương lai các con sẽ sao đây? Ba mẹ con bạn ôm nhau khóc. Người mẹ trẻ với hai đứa con thơ như ba mẹ con con cò vừa bị hất xuống ao sâu - run rẩy, hoang mang, sợ hãi. Người đàn ông mà bạn gọi là chồng, các con gọi là bố - cứ ngỡ là cái cây vững mạnh, bao dung để mẹ con bạn gửi gắm tình yêu thương vào đó… thì nay niềm tin lại bị đánh cắp. Bạn như đứng trước ngã ba, không biết đi đâu, về đâu, không biết phải bắt đầu từ chỗ nào. Nhìn hai đứa trẻ ngơ ngác, thơ ngây đến tội nghiệp, bạn thầm dặn lòng mình phải cố gắng để nuôi dạy các con. Cứ như thế, ba mẹ con bạn đã nương tựa vào nhau, rẽ vào bước ngoặt cuộc đời với đầy cơ cực, mông lung, chông chênh và không khỏi có những lúc mệt mỏi, hoài nghi.

Tuổi trẻ của bạn còn đó. Có biết bao cám dỗ, biết bao lối đi dễ dàng hơn, biết bao người đàn ông sẵn sàng đưa vai cho bạn dựa vào. Bạn khước từ luyến ái của những người đàn ông quen biết, bởi sâu thẳm trong trái tim, bạn đã không còn niềm tin vào những điều tử tế, tốt đẹp. Bao yêu thương còn lại bạn dành hết cho con. Bạn vừa làm mẹ, vừa làm cha, làm thêm ca, thêm việc để các con bớt thiếu thốn. Bạn muốn bù đắp cho các con thật nhiều. Bạn bền bỉ, kiên cường dẫn các con đi qua mọi khó khăn, dông bão của cuộc đời.

Bạn tôi cũng như bao người mẹ trẻ từng ở vào hoàn cảnh đứng giữa hai dòng nước và họ đã chọn tình mẫu tử. Vì các con, những người mẹ ấy đã dám vượt lên chính mình và mọi nghịch cảnh. Bạn thấy đó, khi ánh mặt trời tắt đi sẽ có ánh trăng và các vì sao thay thế. Khi cánh cửa này đóng lại, sẽ có cánh cửa khác mở ra. Bạn tôi của ngày hôm nay đã ở tuổi trung niên. Đôi má bạn không còn căng hồng như trái đào chín năm xưa, nhưng đôi mắt vẫn như biết nói, nhân hậu và đặc biệt tiếng cười của bạn vẫn giòn tan làm vui người bên cạnh.

Bạn là người mẹ rất đỗi tự hào của hai đứa con ngoan, thành đạt, là người bà ấm áp của đứa cháu nội dễ thương. Và sau tất cả những cơ hàn, đắng cay, bạn đã mở lòng, cho phép mình đón nhận yêu thương. Bạn tôi giờ sống an nhiên, hạnh phúc, gặt hái những trái ngọt do mình tự gieo trồng.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng 16/4, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tri thức Văn hóa Sách Việt Nam (VIETNAMBOOK) tổ chức ra mắt bộ sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024). Đây cũng đồng thời là một trong những sự kiện chính nhằm hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Theo NSND Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật cho biết, chương trình nghệ thuật diễn ra vào tối ngày 6/5 tại thành phố Điện Biên Phủ được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xác định là điểm nhấn của chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

(PNTĐ) - Tối 14/4, tại Chương trình Biểu diễn nghệ thuật “Hội Xoan 2024 - Miền Di sản” được tổ chức tại Khu di tích Lễ hội Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Vietking đã trao Chứng nhận xác lập kỷ lục cho Bộ sưu tập áo dài "Về với cội nguồn", lấy cảm hứng từ Lễ hội Đền Hùng, tạo nên bức tranh phong cảnh Khu Di tích lịch sử Đền Hùng trên nền lụa đầu tiên tại Việt Nam của nhà thiết kế Thoa Trần.