Bằng chứng ghi lại công lao Hùng Vương đã có công dựng nước và giữ nước

LINH DƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hùng Vương có công dựng nước và giữ nước được ghi chép sớm nhất tại Bản Ngọc phả Hùng Vương vào năm 980 dưới đời vua Lê Đại Hành nhà Tiền Lê.

Điều này cũng được phản ánh đầy đủ tại “Hùng đồ thập bát diệp thánh vương ngọc phả cổ truyền” được lưu giữ vào năm Hoằng Định thứ nhất (năm 1600) đời vua Lê Kính Tông nhà Hậu Lê.

Bằng chứng ghi lại công lao Hùng Vương đã có công dựng nước và giữ nước - ảnh 1
Ngai thờ 3 vị vua Hùng ở thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, Việt Trì, Phú Thọ.

Hùng Vương dựng nước

Ngay từ đầu, rừng được xác định là một địa bàn sinh sống quan trọng của dân tộc Việt Nam. Người con trai trưởng của Lạc Long Quân và Âu Cơ đã lên ngôi ở Phong Châu (Phú Thọ), là một vùng rừng núi, lấy hiệu là Hùng Vương và lập ra quốc gia Văn Lang. Trên trống đồng Đông Sơn, một nhạc khí của thời Văn Lang có khắc những con vật ở rừng như chim, thú như hươu nai, cáo, chim lạc... Vào mùa lễ hội, người dân Văn Lang đội những chiếc mũ bằng lông chim rừng.

Tuy mới sơ khai nhưng Nhà nước Văn Lang đã có bộ máy cai trị từ trung ương đến tận địa phương. Đứng đầu nhà nước Văn Lang là Hùng Vương theo hình thức cha truyền con nối đến 18 đời. Dưới Hùng Vương có lạc hầu và lạc tướng phò giúp. Con trai Hùng Vương gọi là Quan Lang, con gái gọi là Mỵ Nương. Cả nước chia làm 15 bộ do 15 lạc tướng đứng đầu. Dưới bộ là các làng, kẻ, chiềng, chạ do bồ chính cai quản. Người dân trong nước Văn Lang gọi là lạc dân.

Văn hóa Đông Sơn dưới thời Hùng Vương cũng đã chiếm lĩnh được biển. Theo “Lĩnh Nam chích quái”, Lạc Long Quân, Thủy Tổ dân tộc Việt là người có công diệt Ngư tinh vùng Biển Đông để người Việt được an cư lạc nghiệp. Sau đó, cũng chính Lạc Long Quân đã dẫn các con về miền biển để làm chủ Biển Đông….

Bằng chứng ghi lại công lao Hùng Vương đã có công dựng nước và giữ nước - ảnh 2
Đền Thượng - nơi các vua Hùng làm lễ tế Trời đất, thần Núi và thần Lúa. Đền có tên chữ là Kính thiên lĩnh điện, nghĩa là điện thờ trời. Đây cũng là địa điểm chính diễn ra các nghi thức quan trọng nhất trong ngày giỗ Tổ.

Theo phân tích của PGS.TS Lâm Thị Mỹ Dung (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội): “Thời Đông Sơn thể hiện rất rõ, cư dân Đông Sơn phải chiếm lĩnh được biển họ mới giao thương, trao đổi được các trống đồng”.

Cơ sở kinh tế của Nhà nước Văn Lang là nông nghiệp lúa nước. Sử cũ ghi chép lại “ruộng theo nước thủy triều lên xuống mà làm” chứng tỏ rằng người Việt cổ đã có được phương thức làm ruộng nước ở ven sông, ven biển, tránh những ảnh hưởng xấu đến mùa màng. Lịch nông nghiệp đã hình thành. Do nhu cầu canh tác nông nghiệp, người Việt cổ đã “phân chia” thời gian trong một năm thành 24 tiết khác nhau (và ứng với mỗi tiết này có một thời khắc “giao thời”). Trong đó tiết quan trọng nhất là tiết khởi đầu của một chu kỳ canh tác, gieo trồng, tức là Tiết Nguyên đán. Sau này nó được biết đến là Tết Nguyên đán, tức là Tết cổ truyền của người Việt.

Theo các tài liệu thì “Văn” là người, nhóm người, tộc người, cộng đồng người,… Còn “Lang” là sông. Ghép lại, Văn Lang có nghĩa là cộng đồng người lập nghiệp bên lưu vực những con sông. Người Văn Lang cũng được gọi là người Việt. Chữ Việt có hai nghĩa. Chữ Việt bộ Mễ là nghĩa là thời bình người Việt làm nghề nông sinh sống, lúa gạo trữ trong kho. Chữ Việt bộ Tẩu nghĩa là thời chiến người Việt cầm vũ khí đi chống xâm lăng để giữ nước.

Sách “Việt giám thông khảo tổng luận” chép về việc quản lí đất nước thời Văn Lang chủ yếu theo tục lệ cổ truyền: “Dân không có thói gian dối”, “buộc nút dây mà làm chính sự”.

Dân chúng thời Hùng Vương thạo nghề bắt cá, chài lưới (tục vẽ mình), nghề nông (truyện bánh chưng, bánh giầy; chuyện dưa hấu), nghề luyện kim (truyện Thánh Gióng), và nghề buôn bán (truyện Chử Đồng Tử, truyện dưa hấu). Bên cạnh đó, nhuộm răng đen, một hình thức chống sâu răng của người Việt cổ, đã trở thành tục lệ chung. Dân chúng dưới thời Hùng Vương cũng biết đắp đê và làm thủy lợi chống lũ lụt (Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh).

Về văn hóa tín ngưỡng, một số ý kiến cho rằng chuyện Chử Đồng Tử - Tiên Dung thời Hùng Vương thứ mười tám phản ánh Phật giáo tiểu thừa truyền bá vào nước ta.

Hiện nay, Việt Nam có các di sản về thời đại Hùng Vương được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đó là là hát Xoan, những điệu hát có từ thời Hùng Vương, được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần được bảo tồn khẩn cấp năm 2011. Tiếp đó, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, đỉnh cao của việc thờ cúng tổ tiên của người Việt, được công nhận là di sản văn hóa tâm linh tiêu biểu của nhân loại vào năm 2012.

Bằng chứng ghi lại công lao Hùng Vương đã có công dựng nước và giữ nước - ảnh 3
Trang đầu của cuốn Nam Việt Hùng Vương Ngọc phả

Hùng Vương giữ nước

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện Văn hoá Đông Sơn. Văn hoá Đông Sơn kéo dài trên phạm vi rộng tại một số tỉnh miền Bắc Việt Nam và Bắc Trung bộ Việt Nam và một số nước lân cận Việt Nam... Việc xuất hiện đồ kim khí trong Văn hoá Đông Sơn (nhất là vũ khí) đã chứng minh rằng thời Hùng Vương có quân đội mạnh để duy trì sự cai trị và chống ngoại xâm.

Khi giặc Ân đến xâm lược, Nhà nước Văn Lang đứng đầu là Hùng Vương thứ sáu đã cho sứ giả đến từng làng để truyền đạt lời hiệu triệu toàn dân đánh giặc. Hình ảnh Thánh Gióng từ một cậu bé bỗng vụt lớn như thổi nhờ cơm áo của dân làng đóng góp rồi háo hức lên đường ra trận chính là hình tượng toàn dân ta đoàn kết đánh giặc theo lời hiệu triệu của non sông đất nước.

Cũng theo truyền thuyết dân gian, Lý Ông Trọng sinh ra tại làng Chèm, nay thuộc phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ông sống vào cuối đời Hùng Vương thứ mười tám và những năm đầu thời Thục Phán An Dương Vương. Ông là bậc dũng sĩ, vóc dáng cao to, khí chất phi phàm.

Đại Việt Sử ký Toàn thư mô tả ông “cao 2 trượng 3 thước”. Ông được Hùng Vương thứ mười tám trọng dụng và giúp Hùng Vương thứ mười tám dẹp yên bờ cõi, ngăn chặn quân giặc từ phía Tây và phía Nam tiến vào Văn Lang. Ngày nay ở làng Chèm vẫn còn ngôi đền cổ thờ Lý Ông Trọng.

Tiếp đó là cuộc kháng chiến chống xâm lược nhà Tần của người Việt. Sách “Hoài Nam tử” của hoàng thân nhà Hán là Hoài Nam vương Lưu An cho hay nguyên nhân nhà Tần xâm lược nước ta là do “ham sừng tê, ngà voi, lông trả, ngọc châu và ngọc cơ của người Việt, bèn sai Đồ Thư mang 50 vạn binh chia làm 5 đạo…”.

Theo Đại Việt Sử ký Toàn thư, lúc đó người Việt đều trốn vào rừng, không ai chịu để quân Tần bắt và họ cùng nhau đặt người kiệt tuấn lên làm tướng để ban đêm ra đánh. Trên thực tế, nếu đương đầu với đạo quân đông đảo, thiện chiến như quân Tần thì thất bại là điều không thể tránh khỏi. Nhưng người Việt đã biết tận dụng địa hình núi rừng để kiên trì cho cuộc kháng chiến lâu dài, đánh nhỏ, đánh ban đêm nhằm tiêu hao quân giặc, triệt nguồn cướp bóc lương thực của giặc.

Theo Sử ký của Tư Mã Thiên, cuộc kháng chiến mưu trí, bền bỉ của người Việt đã làm cho quân Tần “lương thực bị tuyệt và thiếu, đóng binh ở đất vô dụng, tiến không được, thoái cũng không xong”. Trong ba năm, quân Tần không được nghỉ ngơi: “Đàn ông mặc áo giáp, đàn bà phải chuyên chở, khổ không sống nổi...”.

Nhận thấy quân Tần suy kiệt cả về tinh thần và sức lực, dưới sự chỉ huy của Thục Phán, quân ta đã tổ chức đánh lớn tiêu diệt sinh lực địch, giết được tướng Đồ Thư khiến quân Tần như rắn mất đầu, từng bước ta rã. Sau khi Tần Thủy Hoàng qua đời, nhà Tần dưới sự trị vì của Tần Nhị Thế, buộc phải bãi binh vào năm 208 TCN. Cuộc kháng chiến chống Tần của người Việt giành thắng lợi rực rỡ.

Thục Phán An Dương Vương có công đẩy lùi cuộc xâm lược của nhà Tần và lập ra Nhà nước Âu Lạc. Thục Phán An Dương Vương đã thề nguyện muôn đời bảo vệ non sông gấm vóc mà Hùng Vương thứ mười tám trao lại và đời đời hương khói thờ tự các vị Hùng Vương.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khuyến khích khán giả diện áo cờ đỏ sao vàng đi dự concert “Tổ quốc trong tim”

Khuyến khích khán giả diện áo cờ đỏ sao vàng đi dự concert “Tổ quốc trong tim”

(PNTĐ) - Chiều 1/8, Báo Nhân Dân phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội công bố chương trình nghệ thuật chính luận “Tổ quốc trong tim”, sẽ chính thức diễn ra vào 20 giờ ngày 10/8/2025 tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Ban tổ chức khuyến khích khán giả diện áo cờ đỏ sao vàng, mang theo vé và cùng nhau cất vang lời Quốc ca, phủ đỏ sân vận động bằng tình yêu nước nồng nàn.
Tổ chức Đợt phim Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Tổ chức Đợt phim Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

(PNTĐ) - Đợt phim là hoạt động văn hóa - điện ảnh ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, đặc biệt đối với thế hệ trẻ về lòng tự hào với truyền thống yêu nước, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp giải phóng đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đại hội Thể thao toàn quốc 2026: Đẩy mạnh nhóm môn Olympic, nâng tầm thể thao Việt Nam

Đại hội Thể thao toàn quốc 2026: Đẩy mạnh nhóm môn Olympic, nâng tầm thể thao Việt Nam

(PNTĐ) - Ngày 31.7, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã ký Quyết định số 2676/QĐ-BVHTTDL, phê duyệt Đề án tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026. Với quy mô lớn, đại hội sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Đồng Tháp vào tháng 11.2026. Đây là sự kiện thể thao cấp quốc gia lớn nhất, được tổ chức theo chu kỳ 4 năm một lần, và kỳ đại hội sắp tới sẽ có nhiều điểm nhấn đáng chú ý, đặc biệt là định hướng đẩy mạnh tổ chức các môn thể thao thuộc hệ thống Olympic.
Nghệ sĩ Gen Z đưa nhạc Việt ra “biển lớn”

Nghệ sĩ Gen Z đưa nhạc Việt ra “biển lớn”

(PNTĐ) - Âm nhạc Việt đang vươn ra thế giới với một diện mạo mới: Trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn giữ cốt cách truyền thống. Những nghệ sĩ Gen Z (những cá nhân sinh từ khoảng năm 1995 đến 2012-PV) như Phương Mỹ Chi, Chi Pu, Tăng Duy Tân… đang góp phần đưa nhạc Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.