Báo Nhân Dân và “một chạm” đặc biệt lan tỏa tình yêu đất nước

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chỉ với một chạm điện thoại, tình yêu đất nước sẽ ngày càng lan tỏa, đó là thông điệp từ dự án “Yêu lắm Việt Nam", kết hợp công nghệ kết nối không dây (NFC) và dữ liệu số mà báo Nhân Dân công bố ngày 17/4 tại Hà Nội. Dự án còn nhằm quảng bá các địa danh lịch sử, văn hóa, du lịch trên mọi miền tổ quốc.

Hướng tới Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Báo Nhân Dân và đối tác công nghệ Phygital Labs đã triển khai lắp đặt miễn phí gần 200 bảng gắn chip NFC tại các địa danh nổi tiếng ở hơn 60 tỉnh, thành phố nhằm tạo trải nghiệm khám phá độc đáo cho du khách, hỗ trợ, thúc đẩy du lịch các địa phương.

Từ Cột cờ Lũng Cú đến đất mũi Cà Mau, chỉ với một chạm điện thoại kết nối NFC, du khách có thể mở ra một không gian số với nhiều tính năng được tích hợp. Từ việc check-in với sự hỗ trợ của các hướng dẫn viên AI để khám phá thông tin, lịch sử địa điểm cho tới xây dựng hành trình tham quan cá nhân hóa hay hoàn thành để nhận các món quà tặng và điểm thưởng. Trang web www.yeulamvietnam.vn được thiết kế với giao diện hiện đại, dễ tương tác cùng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh giúp du khách có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin chính thống về địa danh.

Báo Nhân Dân và “một chạm” đặc biệt lan tỏa tình yêu đất nước  - ảnh 1
Lễ công bố dự án "Yêu lắm Việt Nam" được tổ chức tại trụ sở báo Nhân Dân 

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, bên cạnh đó, bản đồ trực tuyến giúp du khách tra cứu các điểm đến văn hóa nổi bật, theo dõi hành trình đã trải nghiệm và kết nối sâu hơn với từng vùng đất. Trong tương lai, nền tảng này còn được tích hợp thêm các tính năng phân tích dữ liệu du lịch theo thời gian thực để hỗ trợ quản lý điểm đến và tối ưu hóa tương tác. Bên cạnh lợi ích dành cho du khách, hệ thống còn mở ra khả năng phát triển dịch vụ, thương mại và dữ liệu văn hóa bản địa cho địa phương, từ đó góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế số bền vững.

Sau hơn 6 tháng triển khai, đã có hàng chục nghìn lượt check-in thành công, chia sẻ hình ảnh của du khách tại các bảng gắn chip NFC trên cả nước. Từ những địa danh thiêng liêng như cột cờ Lũng Cú tại Hà Giang, Hoàng thành Thăng Long ở thủ đô Hà Nội hay Mũi Cà Mau, cực Nam của Tổ quốc đều đã có sự hiện diện của các trạm tương tác thông minh. Dự án “Yêu lắm Việt Nam” mở ra một cộng đồng khám phá du lịch số, nơi mỗi người dân đều có thể trở thành một “đại sứ du lịch” thông qua các hoạt động: nhận chứng nhận số khi hoàn thành trạm khám phá tại một tỉnh, thành; tích điểm - đổi quà hấp dẫn từ chương trình; chia sẻ hình ảnh, clip trải nghiệm lên mạng xã hội với hashtag #YeuLamVietNam; mời bạn bè quốc tế cùng tham gia hành trình tìm hiểu Việt Nam bằng công nghệ.

Báo Nhân Dân và “một chạm” đặc biệt lan tỏa tình yêu đất nước  - ảnh 2
Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại lễ công bố.

Cũng theo ông Lê Quốc Minh, dự án “Yêu lắm Việt Nam” là một phần trong tầm nhìn lớn, biến các nền tảng truyền thông và dữ liệu số thành phương tiện kết nối người dân với giá trị văn hóa, du lịch. “Yêu lắm Việt Nam” không chỉ là một hành trình trải nghiệm mà còn là một công cụ giáo dục công dân số, khuyến khích người trẻ thấu hiểu, trân trọng và tiếp nối giá trị truyền thống bằng tư duy công nghệ.

“Ban tổ chức mong muốn không chỉ người dân, du khách ở từng địa phương sẽ đến các địa điểm du lịch trong vùng mà còn đi và check-in tại những địa điểm khác để kết nối một cách thực tế giữa các tỉnh, các vùng khác nhau. Sự kết nối bằng con đường du lịch như vậy là cách thức hiệu quả để kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”, ông Lê Quốc Minh cho biết.

Báo Nhân Dân và “một chạm” đặc biệt lan tỏa tình yêu đất nước  - ảnh 3
Các đại biểu bày tỏ, dự án “Yêu lắm Việt Nam” mở ra một cộng đồng khám phá du lịch số

Tham dự Lễ công bố, bà Phan Linh Chi, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia cho rằng, dự án “Yêu lắm Việt Nam” là sự kết hợp hài hòa giữa giá trị truyền thống và công nghệ hiện đại. "Tôi tin tưởng rằng, những bảng NFC nhỏ bé nhưng thông minh ấy sẽ trở thành những “hướng dẫn viên số” gần gũi, đưa du khách đến gần hơn với lịch sử, văn hóa - không chỉ bằng đôi mắt, đôi tai, mà bằng cả trái tim. “Yêu lắm Việt Nam” không chỉ là một hành trình trải nghiệm mà còn là một công cụ giáo dục công dân số, khuyến khích người trẻ thấu hiểu, trân trọng và tiếp nối giá trị truyền thống bằng tư duy công nghệ, Phó Cục trưởng Phan Linh Chi nhấn mạnh. Bà Phan Linh Chi cũng đánh giá cao sáng kiến đầy tâm huyết và trách nhiệm này, đồng thời cho biết Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án được triển khai rộng khắp và hiệu quả tại các địa phương.

Báo Nhân Dân và “một chạm” đặc biệt lan tỏa tình yêu đất nước  - ảnh 4
Bà Phan Linh Chi, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia

Theo ông Huy Nguyễn, Tổng giám đốc Phygital Labs, dự án “Yêu lắm Việt Nam” là lời giải cho nhu cầu ngày càng gia tăng về trải nghiệm du lịch cá nhân hóa, liền mạch giữa không gian thực và không gian số. “Yêu lắm Việt Nam” dựa trên hệ thống trạm check-in đa tương tác được lắp đặt tại các tỉnh thành khắp Việt Nam, xây dựng nên Bản đồ tương tác du lịch, văn hoá đầu tiên tại Việt Nam. Ông Huy Nguyễn cũng lý giải, “Yêu lắm Việt Nam” chính là một hướng dẫn viên, là một chủ nhà có thể cung cấp rất nhiều thông tin, tích hợp công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI). Thông tin này không cố định mà được cập nhật theo thời gian bởi qua AI, ứng dụng sẽ học được cả những kiến thức, nắm được thông tin đã tương tác trước đó, từ đó, đưa ra những đánh giá, hướng dẫn mang tính cá nhân hóa, cung cấp nhiều hơn các thông tin du lịch giá trị trên khắp đất nước cho mỗi người.

Báo Nhân Dân và “một chạm” đặc biệt lan tỏa tình yêu đất nước  - ảnh 5
Ông Huy Nguyễn, Tổng giám đốc Phygital Labs

Có mặt tại sự kiện, một số tỉnh, thành như Quảng Ninh, Thanh Hóa đã có những địa điểm được lựa chọn đặt bảng gắn chip NFC, đều bày tỏ đây là cơ hội để việc quảng bá hình ảnh, du lịch, văn hóa của các địa phương được lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa. Với vai trò là người sử dụng, Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh cho biết ứng dụng rất tiện lợi đối với những người thích đi du lịch như gia đình anh. Bởi ứng dụng sẽ giúp gia đình anh có những thông tin cụ thể, hữu ích về nơi mình đến và lựa chọn với tính cá nhân hóa cao theo sở thích và thói quen của gia đình khi đi du lịch. “Công nghệ giúp chúng ta trải nghiệm cuộc sống tốt hơn. Và tôi mong muốn, những dự án như “Yêu lắm Việt Nam” sẽ được chia sẻ rộng rãi", nhạc trưởng khẳng định.

Báo Nhân Dân và “một chạm” đặc biệt lan tỏa tình yêu đất nước  - ảnh 6
Ứng dụng được kỳ vọng sẽ lan tỏa tình yêu, vẻ đẹp, văn hóa...Việt Nam một cách sâu rộng, kích cầu du lịch. 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Trao tặng một triệu cuốn sách làm giàu cho nông dân Việt Nam

Trao tặng một triệu cuốn sách làm giàu cho nông dân Việt Nam

(PNTĐ) - Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025 đã ghi dấu một bước ngoặt đặc biệt khi gắn kết ý nghĩa của sách với sứ mệnh phát triển nông thôn thông qua chiến dịch cộng đồng quy mô lớn mang tên “Một triệu cuốn sách làm giàu cho nông dân Việt Nam”, do Công ty truyền thông Halotimes khởi xướng.
Hà Nội lấy ý kiến về tổ chức hoạt động trung tâm công nghiệp văn hóa, khu thương mại và văn hóa

Hà Nội lấy ý kiến về tổ chức hoạt động trung tâm công nghiệp văn hóa, khu thương mại và văn hóa

(PNTĐ) - Hội thảo Giải pháp tổ chức và hoạt động của Trung tâm công nghiệp văn hoá và khu phát triển thương mại và văn hoá diễn ra ngày 18/4 đã làm rõ định hướng phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa(CNVH); khu thương mại và văn hóa trong Quy hoạch Thủ đô cùng một số vấn đề cần quan tâm khi xây dựng Nghị quyết và triển khai thực hiện trên thực tế.
Chuỗi chương trình đặc biệt Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trên VTV

Chuỗi chương trình đặc biệt Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trên VTV

(PNTĐ) - Ngày 18/4, Đài Truyền hình Việt Nam chính thức công bố chuỗi chương trình đặc biệt với nội dung phong phú, hình thức thể hiện đa dạng, trải rộng trên các kênh sóng và nền tảng số. Điểm nhấn là chương trình cầu truyền hình trực tiếp và phát sóng trực tiếp Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm “50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.