Bóng đá nữ Việt Nam: Vượt khó để vươn ra biển lớn

Mai Thư
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trải qua bao nhọc nhằn của hành trình dài vượt khó, bóng đá nữ Việt Nam đã hiện thực hóa được giấc mơ World Cup. Những bóng hồng của dải đất hình chữ S đã khẳng định mình, làm nên sự kiện lịch sử đối với chính họ và với cả nền bóng đá nước nhà.

Bóng đá nữ Việt Nam: Vượt khó để vươn ra biển lớn - ảnh 1
  Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt tuyển thủ nữ Việt Nam tham gia World Cup nữ 2023.
Ảnh: Int

Bền bỉ cho giấc mơ chưa bao giờ tắt
Trong bối cảnh thiếu thốn đủ đường từ những ngày mới thành lập bóng đá nữ Việt Nam, nhưng tại SEA Games 1997 - lần đầu bước ra sân chơi quốc tế, đội tuyển nữ Việt Nam đã mang vinh quang về cho đất nước khi đoạt huy chương Đồng.

Tiếp tục trải qua những chuỗi ngày đầy chông gai với nguồn kinh phí đầu tư cho bóng đá nữ hạn hẹp, những nhà tài trợ đến với bóng đá nữ không mấy mặn mà, việc tìm kiếm nhân sự nữ chơi bóng thật khó như “mò kim đáy biển”. Song, vượt qua mọi thử thách, những người làm bóng đá nữ cũng như thế hệ các tuyển thủ nữ luôn kiên trì vượt qua khó khăn. Sự bền bỉ nỗ lực đã được trả công xứng đáng khi đội tuyển lần lượt giành 8 HCV SEA Games, trong đó có 4 lần vô địch liên tiếp. 

Niềm tin tưởng và khát vọng đã giúp đội tuyển giành thêm được “trái ngọt” khi ngày 22/7/2023, đội tuyển nữ ghi dấu một sự kiện lịch sử: Quốc kỳ, Quốc ca Việt Nam lần đầu được kéo lên và ngân vang tại ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh - World Cup nữ 2023.

Để đạt được thành tích “lịch sử” ấy, các HLV và các nữ cầu thủ đã có sự chuẩn bị dài hơi. Hậu vệ Lê Thị Diễm My chia sẻ, quá trình rèn luyện chuẩn bị cho World Cup chính là để chúng tôi khắc phục khác biệt quá lớn về thể trạng, sức mạnh và sự chênh lệch về trình độ chuyên môn với các đối thủ. Chúng tôi tự thấy mình thiệt về tầm vóc, thua sút về thể lực lẫn chuyên môn khá toàn diện trước các đối thủ hùng mạnh nên quyết tâm vượt qua tất cả để vươn tới mục tiêu to lớn đó. 

Chúng tôi vinh dự và tự hào khi lần đầu tiên một đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam góp mặt tại đấu trường bóng đá thế giới sau nhiều năm chờ đợi. Đây là thành quả của một hành trình dài, của sự định hướng phát triển, sự đầu tư đúng đắn, hiệu quả...
HLV Mai Đức Chung

HLV Mai Đức Chung cho hay, để chuẩn bị cho vòng loại World Cup nữ 2023, cùng với các giải đấu chính thức, đội tuyển nữ Việt Nam đã có những chuyến tập huấn chất lượng cao tại các quốc gia có nền bóng đá hùng mạnh như Pháp, Nhật Bản và Đức. Không chỉ được làm quen với nhiều vùng có điều kiện thời tiết, khí hậu khác nhau, đội tuyển nữ Việt Nam còn được đá giao hữu với các đội bóng mạnh như Pháp, Đức, New Zealand, Tây Ban Nha cùng một số câu lạc bộ khác để nâng cao thể lực, tích lũy kinh nghiệm chuyên môn.  

Theo tiền đạo Đội trưởng Huỳnh Như, các thành viên trong đội tuyển đều tâm nguyện rằng mỗi thành viên đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự World Cup 2023 không chỉ là tấm gương vượt khó mà còn là những đại sứ quảng bá đất nước, con người, văn hóa Việt ra thế giới, mang lại nhiều giá trị cho thể thao và tôn vinh hình ảnh phụ nữ Việt Nam. 

“Vì thế, chúng tôi đã nỗ lực hết mình rèn luyện để thực hiện mục tiêu đề ra”- nữ đội trưởng bày tỏ. 

Lan tỏa các giá trị của Việt Nam tới trường quốc tế 
Kể từ khi giành quyền tham dự World Cup 2023, vị thế và hình ảnh của bóng đá nữ nước nhà được đánh giá đúng tầm. Theo Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, dấn ấn của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam ở World Cup không chỉ đánh dấu bước tiến lớn về chuyên môn, đó còn là bước tiến lớn trong việc lan tỏa các giá trị của Việt Nam tới trường quốc tế. 

Bóng đá nữ Việt Nam: Vượt khó để vươn ra biển lớn - ảnh 2
  Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: Int

Ông Phan Anh Tú, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Hà Nội khẳng định, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự World Cup 2023 đã tạo nên ảnh hưởng rất lớn trong xã hội. Hình ảnh các cầu thủ nữ Việt Nam đam mê bóng đá đã tác động tích cực đến các lĩnh vực khác trong xã hội, góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia, trở thành tấm gương cho thanh thiếu niên, đặc biệt là các em gái tự tin theo đuổi đam mê của mình.

Trải qua những giai đoạn rất khó khăn, bóng đá nữ Việt Nam có những bước tiến vững chắc, từng bước thu hẹp khoảng cách, tiệm cận dần và thi đấu sòng phẳng với những đội bóng hàng đầu thế giới, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả trong nước và quốc tế.

Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục Thể thao tiếp tục rà soát, tăng cường xây dựng, hoàn thiện các chính sách phù hợp, đồng bộ để phát triển bóng đá nữ. Trong đó, chú trọng phát triển phong trào bóng đá nữ trong trường học với vai trò tích cực của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có chiến lược dài hạn phát triển bền vững bóng đá nữ.

Bên cạnh đó, các địa phương, nhất là những nơi đang có phong trào mạnh tiếp tục quan tâm, đầu tư phát triển bóng đá nữ trong dài hạn. 

Có thể xem hành trình lịch sử tại World Cup nữ 2023 giúp tuyển Việt Nam có thêm những trải nghiệm quý giá. Đây cũng là bước đệm để tạo đà cho bóng đá nữ Việt Nam tiếp tục nỗ lực học hỏi, tự hoàn thiện trình độ kỹ năng, chiến thuật, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và người hâm mộ, tuyển nữ Việt Nam tiếp tục hướng đến những vòng chung kết World Cup tiếp theo trong tương lai.

Đó cũng là điều mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam mong muốn: World Cup nữ 2023 không biến thành vận hội đầu tiên và duy nhất của bóng đá Việt Nam. 

Thành tích của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: 8 lần vô địch SEA Games; 3 lần vô địch Giải bóng đá nữ Đông Nam Á; xếp hạng 4 bóng đá nữ tại Á Vận hội (2014); lọt vào vòng loại cuối Olympic Tokyo 2020; tứ kết ASIAD 18 - 2018;  World Cup nữ 2023 - chung kết Giải bóng đá nữ thế giới 2023.

Năm 2024 Đội tuyển sẽ tập trung cho thực hiện quá trình chuyển giao lực lượng, đầu tư cho lứa cầu thủ trẻ hướng tới vòng loại World Cup nữ 2027. Đội tuyển nữ sẽ phấn đấu để có lần thứ hai liên tiếp góp mặt tại giải đấu danh giá thế giới. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

(PNTĐ) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

(PNTĐ) - Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa kể, chị đã có 2 dịp được gặp gỡ trực tiếp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai lần gặp đều để lại nhiều ấn tượng trong chị về một lãnh đạo đứng đầu đất nước phong thái toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng nhưng rất giản dị, gần gũi, thân tình…
Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

(PNTĐ) - Dù không phải nghệ nhân, cũng không trực tiếp tham gia sản xuất tại làng nghề truyền thống, nhưng mỗi cán bộ thuộc Đảng ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng với nhân dân; đau đáu đi tìm giải pháp và cách thức làm sao để nghề truyền thống vừa được bảo tồn, lại phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng.
Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

(PNTĐ) - Không chỉ có nghề ướp trà sen truyền thống nức tiếng gần xa, theo Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, quận Tây Hồ hiện có 5 làng nghề truyền thống. Trong đó làng nghề trồng Đào Nhật Tân, Xôi Phú Thượng, Quất cảnh Tứ Liên đã được UBND Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống vào các năm 2015, 2017, 2019. Sản phẩm “Trà Sen Quảng An” được công nhận là “Tinh hoa chè Việt”. Tự hào hơn, đầu năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.