Ca sĩ Luna Đào: Tự tin, hạnh phúc với bản nguyên rực rỡ sắc màu

CHUYẾT NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Công khai giới tính nhưng không chuyển giới, Luna Đào (nghệ danh của ca sĩ Đào Bá Lộc) chọn cách sống với bản nguyên rực rỡ sắc màu và gìn giữ nó, tự trở thành hình mẫu con người mình mong muốn, độc bản, đầy cảm hứng.

Mở khoá "bức tường" giam giữ cái tôi đầy màu sắc bị ghìm nén

Đào Báo Lộc sinh năm 1993, năm nay vừa tròn 30 tuổi. Lộc từng tâm sự rằng mình sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 2 người con. Lộc là lớn, sau Lộc còn một em gái. Vì bố mẹ Lộc không hoà hợp với nhà nội nên ra ở riêng từ sớm, điều kiện kinh tế tương đối khó khăn.

Ca sĩ Luna Đào: Tự tin, hạnh phúc với bản nguyên rực rỡ sắc màu  - ảnh 1
Ca sĩ Luna Đào, nghệ danh của Đào Bá Lộc.

Từ khi còn nhỏ, Lộc đã thấy mình có những điều khác biệt so với những bạn trai khác xung quanh. Lộc thường xuyên bị bố mẹ mắng vì dáng đi mềm mại không chút khí phách nam nhi, hay sở thích chơi búp bê y chang tụi con gái. 

Năm lớp 10, Lộc lén lút chuốt thử cây mascara mua tặng mẹ lên hàng lông mi cong dài của mình. Sau cảm giác như bị “điện giật”, Lộc tìm được câu trả lời cho những hoài nghi về chính bản thể phía trong mình. Cái bản thể mà Đào Bá Lộc gọi là “cái tôi đầy sắc màu”, chứ không phải một màu sắc xanh đỏ cụ thể đầy định kiến nào khác.

Bản thân tôi vẫn nhớ cảm giác mãnh liệt khi lần đầu cầm em (mascara -pv) trong tay, lén lút chuốt cong hàng mi. Lén lút mở khoá từng mảng tường giam giữ cái tôi sắc màu bấy lâu luôn bị ghìm nén”, Đào Bá Lộc trải lòng trong một vlog.

Có thể với nhiều người thuộc cộng đồng LGBT, việc tự thừa nhận và dám sống thật với thế giới ngoài kia bằng chính con người mình không dễ dàng. Nhưng Đào Bá Lộc khác. Dường như, Lộc chưa từng che giấu. Hoặc có thể sự rực rỡ và lấp lánh của những sắc màu trong Đào Bá Lộc không dễ gì che giấu được. Lộc đi tìm chính mình và tìm cách để mọi người nhìn thấy nó. 

Đào Bá Lộc từng kể, ngày nhỏ phải “tự vệ” rất nhiều trước những điều áp đặt của những người thân quen nhất. Đó là ba mẹ, là cô giáo… Và tự vệ với cả sự dằn vặt phía trong mình khi nghe những câu nói đầy sát thương của họ khiến Lộc nghĩ rằng “sự tồn tại của mình rất là sai”.

Thế nhưng Đào Bá Lộc chưa từng trách cứ những người lớn đó, vì Lộc hiểu rằng “không có một cuốn từ điển nào dạy một đứa trẻ "trái nết" là như thế nào, mình nên nuôi dạy một đứa trẻ LGBT là như thế nào”. 

Thời điểm come out (công khai giới tính thật), Lộc cũng không đắn đo quá nhiều, dù biết rằng đó là một quyết định đầy mạo hiểm với người làm nghệ thuật.

Đào Bá lộc kể, lúc ấy, MV “Thanh Xuân” sắp ra mắt nhưng Lộc luôn bị chìm đắm trong cảm giác tiêu cực và bất ổn. Cái thông điệp nghệ thuật Lộc muốn truyền tải không thể bộc lộ được vì cái cách suy nghĩ về giới tính của mình. Lộc nghĩ rằng đến tời điểm này rồi mà cứ ở mãi trong “vùng che đậy”, dù đặc sắc cá tính nhưng không phải là chính mình thì rất khó. 

Trước đó, dù Lộc không hề che giấu với đồng nghiệp thân thiết, fan cứng… nhưng cũng chưa từng phát biểu một cách tự hào về bản ngã của mình với công chúng. 

Vì thế, sau khi lên tinh thần và sẵn sàng đối mặt với cả những tình huống khó khăn nhất, Đào Bá Lộc quyết định mở toang cánh những lớp rèm che đậy lại, để khán giả được chứng kiến sắc màu thực sự của mình.

Ca sĩ Luna Đào: Tự tin, hạnh phúc với bản nguyên rực rỡ sắc màu  - ảnh 2
Luna Đào hạnh phúc với con đường riêng mà mình tự khai phá.

Trước giờ Lộc hay đặt tay lên trán và suy nghĩ mình là ai. Nếu người ta cần hình tượng nam tính người ta sẽ gọi ai. Người ta cần "bánh bèo" sẽ gọi ai. Mình chưa có thị phần bởi vì mình chưa thể phục vụ những đối tượng khán giả. Vậy thì mình sẽ phải tự khai phá một môi trường sống cho mình để phục vụ nhu cầu giải trí cho giới LGBT. Dù mình có thất bại thì mình cũng mãn nguyện rằng đã sống đúng với chính mình và chuẩn bị tinh thần cho những điều tồi tệ nhất. Đặc biệt là khi Lộc nói chuyện với người yêu rằng, nếu em không làm việc nữa thì anh có nuôi em không. Khi anh ấy bảo là có thì mình nghĩ rằng ok (cười)”- Đào Bá Lộc từng tâm sự trong một bài phỏng vấn.

Luna Đào- Tự tin “giữ màu” 

Năm 2021, Đào Bá Lộc đổi nghệ danh thành Luna Đào. Luna là tên của 2 tàu vũ trụ đầu tiên được phóng lên mặt trăng. Luna cũng là cái tên của con mèo đen trong bộ truyện tranh “Thuỷ thủ mặt trăng” mà Lộc yêu thích. Chữ Lu trong Luna cũng tương tự cách phát âm cái tên Lộc theo tiếng Hoa. Với tất cả những sự trùng hợp thú vị ấy, Luna Đào ra đời.

So với thời điểm đứng trên sân khấu The Voice 11 năm trước, Luna Đào giờ đây cũng đã khác “cậu chàng” mảnh mai có chất giọng trầm khàn hát Criminal năm ấy rất nhiều.

Đặc biệt từ khi lấn sân sang mảng beauty blogger, Luna Đào nhận được rất nhiều tình cảm yêu mến của công chúng. Những kinh nghiệm và bí quyết chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp của Luna Đào được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Không những vậy cung cách nói chuyện nhẹ nhàng nhưng thông minh dí dỏm, khéo léo, tinh tế… của Luna Đào cũng khiến khán giả “mê tít”. 

Ca sĩ Luna Đào: Tự tin, hạnh phúc với bản nguyên rực rỡ sắc màu  - ảnh 3
Không chỉ là ca sĩ, Luna Đào còn là một blogger về làm đẹp rất đông người theo dõi, hâm mộ 

Rất nhiều người phải trầm trồ trước bản thể hoàn mỹ của Luna Đào từ mái tóc, làn da đến phong cách lựa chọn trang phục. Có thể thấy, từ khi come out, Luna Đào ngày càng thăng hạng nhan sắc, đôi môi đỏ mọng, làn da trắng ngần và mái tóc nhuộm như một phép màu đã mở đôi trang sách đời lấn cấn của số phận sang con đường gọi tên hạnh phúc. Để có những tháng ngày như mơ này, nếu không phải Luna Đào dũng cảm bước ra vùng ánh sáng, thì sẽ chẳng có ai kiến tạo thay “cô” điều kỳ diệu.

Với câu hỏi có sẵn sàng lựa chọn chuyển giới, thì Luna Đào luôn khẳng định cô rất tự tin với ngoại hình của mình và không muốn thay đổi bất cứ điều gì.

“Lộc hoàn toàn hài lòng với cơ thể của mình. Lộc cảm thấy rất thoải mái. Chính vì vậy Lộc không muốn thay đổi gì hết. Nếu thực sự muốn thay đổi, Lộc đã làm từ lâu rồi”- nữ nghệ sĩ chia sẻ trong một bài phỏng vấn. 

Để có được ngoại hình đẹp như hiện tại, Luna Đào không tìm đến phẫu thuật mà luyện tập thể thao, ăn kiêng, chăm sóc tỉ mỉ từng li từng tí làn da dẻ mái tóc của mình. Những sản phẩm được Luna Đào lựa chọn sử dụng cũng đều đến từ những thương hiệu uy tín và được cô tìm hiểu kĩ càng, cẩn thận. 

Sự thành công của Đào Bá Lộc trước kia, hay Luna Đào của hiện tại đã truyền đi rất nhiều cảm hứng với những người còn đang e dè, ngại ngùng không đủ can đảm bước qua bức tường định kiến. Và là một minh chứng cho việc nếu cứ đứng đằng sau lớp rèm lo sợ, thì mãi mãi những sắc màu bản nguyên của mình không thể bước ra ngoài ánh sáng, tung đôi cánh tự do đầy khát vọng. Trong đời sống nói chung hay nghệ thuật nói riêng, sắc màu nào trong bảng màu cũng đều đáng tự hào và trân trọng vì thiếu đi sắc màu nào, bức tranh tổng thể cũng sẽ trở nên tẻ nhạt. 

Sống với một bản nguyên rực rỡ sắc màu và giữ nó, Luna Đào tự trở thành hình mẫu con người mà mình mong muốn, độc bản, đầy cảm hứng. Giống như cô từng tâm sự: Luna từng nghe một câu nói, “mọi đứa trẻ đều cần thấy một siêu anh hùng giống nó thành đạt ngoài xã hội”. Điều đáng tiếc là khi nhỏ, Luna không tìm thấy cô gái nào giống mình trong văn hoá đại chúng ở trong nước. Đó là lý do càng lúc Luna càng cố gắng nhiều, sự có mặt của Luna ở đây cũng vậy. Luna sẽ cố gắng nhiều hơn cho “đứa trẻ bên trong mình”, cho tất cả những em bé độc đáo, và đặc biệt, cho cộng đồng LGBTQ+, những phụ nữ có chuẩn mực, dáng dấp khác biệt, để khích lệ mọi người tạo ra sự đa dạng trong cuộc sống”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

(PNTĐ) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

(PNTĐ) - Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa kể, chị đã có 2 dịp được gặp gỡ trực tiếp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai lần gặp đều để lại nhiều ấn tượng trong chị về một lãnh đạo đứng đầu đất nước phong thái toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng nhưng rất giản dị, gần gũi, thân tình…
Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

(PNTĐ) - Dù không phải nghệ nhân, cũng không trực tiếp tham gia sản xuất tại làng nghề truyền thống, nhưng mỗi cán bộ thuộc Đảng ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng với nhân dân; đau đáu đi tìm giải pháp và cách thức làm sao để nghề truyền thống vừa được bảo tồn, lại phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng.
Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

(PNTĐ) - Không chỉ có nghề ướp trà sen truyền thống nức tiếng gần xa, theo Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, quận Tây Hồ hiện có 5 làng nghề truyền thống. Trong đó làng nghề trồng Đào Nhật Tân, Xôi Phú Thượng, Quất cảnh Tứ Liên đã được UBND Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống vào các năm 2015, 2017, 2019. Sản phẩm “Trà Sen Quảng An” được công nhận là “Tinh hoa chè Việt”. Tự hào hơn, đầu năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.