Các giải thưởng tại Oscar 2024 đã có chủ

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bộ phim về cha đẻ của bom nguyên tử "đại thắng" ở Oscar 2024, ẵm trọn 7 giải thưởng danh giá.

Sáng 11/3 (giờ Hà Nội), Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 diễn ra ở Nhà hát Dolby, Mỹ, quy tụ dàn sao khắp thế giới tham dự. Danh hài Jimmy Kimmel lần thứ 4 đảm nhiệm vị trí dẫn chương trình.

Emma Stone, Anya Taylor-Joy, Sandra Hüller và các sao xuất hiện sớm trên thảm đỏ, tạo dáng trong trang phục quyến rũ trước khi bước vào bên trong dự lễ. Theo CNN, Ryan Gosling, Jon Batiste và Billie Eilish là những nghệ sĩ biểu diễn chương trình năm nay.

Theo The Hollywood Reporter , giải Oscar 2024 áp dụng cách tiếp cận của năm 2009 khi ban tổ chức cho 5 người chiến thắng về diễn xuất trong quá khứ giới thiệu tên các diễn viên được đề cử mới.

Theo đó, Nicolas Cage, Matthew McConaughey, Al Pacino, Brendan Fraser, Ben Kingsley và Forest Whitaker gọi tên các đề cử hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc". Jessica Lange, Sally Field, Jennifer Lawrence, Charlize Theron và Dương Tử Quỳnh đọc các đề cử "Nữ diễn viên chính xuất sắc". Mahershala Ali, Sam Rockwell, Quan Kế Huy, Tim Robbins và Christoph Waltz gọi tên những đề cử "Nam diễn viên phụ xuất sắc". Hạng mục "Nữ diễn viên phụ xuất sắc" được giao cho Lupita Nyong'o, Jamie Lee Curtis, Regina King, Moreno, Octavia Spencer và Mary Steenburgen.

Tất cả các đề cử cho hạng mục "Ca khúc trong phim xuất sắc nhất" đều được biểu diễn trong buổi lễ. Ryan Gosling lần đầu tiên biểu diễn trên sân khấu Oscar với bài hát "I’m Just Ken" trong phim "Barbie". Billie Eilish và anh trai Finneas chơi bản ballad "What Was I Made For?" cũng của phim "Barbie". Trong khi đó, Scott George và các ca sĩ thổ dân Osage biểu diễn "Wahzhazhe" (A Song For My People) - ca khúc trong phim "Killers of the Flower Moon". Becky G hát ca khúc "The Fire Inside" của Flamin’ Hot. Jon Batiste trình diễn "It Never Went Away" của American Symphony.

Các giải thưởng lần lượt tìm được chủ nhân. Mở đầu là giải "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất" thuộc về nữ diễn viên Da'Vine Joy Randolph cho vai diễn trong phim "The Holdovers". Đây là giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp của mỹ nhân 140 kg. Trước đó, Randolph "càn quét" nhiều lễ trao giải lớn khác như Quả Cầu Vàng, Critics' Choice Awards, BAFTA và SAG Awards...

Các giải thưởng tại Oscar 2024 đã có chủ - ảnh 1
Da'Vine Joy Randolph khóc trên sân khấu nhận giải. Ảnh: Reuters.

Giải "Phim hoạt hình ngắn hay nhất" thuộc về "War Is Over". Đây là tác phẩm lấy cảm hứng từ âm nhạc của thủ lĩnh The Beatles John Lennon và người vợ thứ hai Yoko Oko. Trong khi giải "Phim hoạt hình hay nhất" đã thuộc về "The Boy and the Heron" (Thiếu niên và chim diệc).

Ở hạng mục "Kịch bản gốc xuất sắc nhất", tượng vàng được trao cho "Anatomy of a Fall" (Kỳ án trên đồi tuyết). Để giành được giải thưởng cao quý này, "Anatomy of a Fall" đã phải vượt qua nhiều cái tên “nặng ký” khác như "The Holdovers", "Maestro", "May December" hay "Past Lives". Nữ đạo diễn Justine Triet và nam diễn viên Arthur Harari thay mặt đoàn phim lên sân khấu nhận giải.

Các giải thưởng tại Oscar 2024 đã có chủ - ảnh 2
Justin Triet và Arthur Harari nhận giải Kịch bản gốc hay nhất cho Anatomy of a Fall. Ảnh: AP.

Nhà văn kiêm đạo diễn Cord Jefferson trao giải Kịch bản chuyển thể hay nhất cho "American Fiction" - phim chính kịch châm biếm thói đạo đức giả, mô tả nạn phân biệt chủng tộc ở nền công nghiệp sáng tạo Mỹ bằng lối dẫn dắt dí dỏm. 

Đặc biệt, các khán giả  theo dõi trực tiếp sự kiện ở Nhà hát Dolby được "một phen sửng sốt" trước sự xuất hiện "gây hoảng" của John Cena khi lên công bố giải "Phục trang xuất sắc". Giải này thuộc về phim "Poor Things". Với 11 đề cử - xếp thứ hai trong danh sách sau "Oppenheimer", Poor Things liên tiếp được gọi tên ở các hạng mục "Trang điểm và làm tóc đẹp nhất", "Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất" và "Thiết kế trang phục đẹp nhất".

Các giải thưởng tại Oscar 2024 đã có chủ - ảnh 3
Diễn viên kiêm đô vật John Cena gây sốc khi khỏa thân trao giải Thiết kế trang phục đẹp nhất. Ảnh: AP.

Tiếp theo, "The Zone of Interest" được xướng tên ở hạng mục Phim quốc tế hay nhất. Đây là bộ phim chính kịch lịch sử do Jonathan Glazer viết kịch bản và đạo diễn, đồng sản xuất giữa Vương quốc Anh và Ba Lan. Phim dựa trên tiểu thuyết năm 2014 của Martin Amis. Trước đó, phim thắng các hạng mục tương tự tại Quả cầu Vàng, BAFTA... Phim có tổng cộng 5 đề cử tại Oscar 2024.

Các giải thưởng tại Oscar 2024 đã có chủ - ảnh 4
Messi đeo nơ như đang mặc bộ tuxedo lịch lãm, ngồi dưới hàng ghế khán giả của Oscar 2024 

Bất ngờ lớn tại Oscar năm nay, dù đã được thông báo sẽ không được tham dự lễ trao giải, chú chó Messi vẫn xuất hiện dưới hàng ghế khán giả cùng huấn luyện viên.

Chú chó Messi ngay lập tức chiếm trọn spotlight khi camera chương trình thi thoảng lại lia vào góc cận của Messi như một siêu sao điện ảnh. Messi là "diễn viên bốn chân" đóng vai chú chó Snoop trong bộ phim giành giải "Kịch bản gốc xuất sắc nhất" - Anatomy of a Fall. Nhờ diễn xuất và vẻ đáng yêu của mình, chú chó Border Collie này luôn chiếm trọn trái tim khán giả từ Liên hoan phim Cannes đến nay.

Messi cũng đã giành giải Palm Dog của Liên hoan phim Cannes dành cho màn trình diễn xuất sắc nhất của một chú chó trong phim điện ảnh.

Các giải thưởng tại Oscar 2024 đã có chủ - ảnh 5
Emma Stone không cầm được nước mắt khi nhận giải Oscar cho "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" lần thứ hai trong sự nghiệp

"Poor Things" xuất sắc thắng 3 giải liên tiếp tại Oscar lần thứ 96 bao gồm: trang điểm và làm tóc, thiết kế mỹ thuật và phục trang xuất sắc. Các chiến thắng này một lần nữa củng cố vị thế của nữ diễn viên Emma Stone trên đường đua giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" tại Oscar lần thứ 96.

Bước lên sân khấu nhận giải, Emma Stone rơi nước mắt. Cô cho biết, đây là giải Oscar thứ 2 trong sự nghiệp sau "La La Land" (2016). Nữ diễn viên gửi lời cảm ơn đặc biệt tới đạo diễn Yorgos Lanthimos vì đã trao cho cô cơ hội tham gia "Poor Things". Bộ đôi đạo viễn - diễn viên này cũng từng hợp tác trong dự án "The Favourite" (2018) và Emma Stone cũng nhận một đề cử nữ phụ nhờ bộ phim này.

Các giải thưởng tại Oscar 2024 đã có chủ - ảnh 6
Dàn diễn viên và đoàn làm phim “Oppenheimer” nhận giải Phim hay nhất. Ảnh: CNN

Cuối cùng, tác phẩm tiểu sử về “cha đẻ” bom nguyên tử "Oppenheimer" của đạo diễn Christopher Nolan "ẵm trọn" 7 tượng vàng Oscar ở các hạng mục: "Phim hay nhất", "Nam chính xuất sắc", "Nam phụ xuất sắc", "Đạo diễn xuất sắc", "Quay phim xuất sắc", "Dựng phim hay nhất" và "Nhạc phim hay nhất". 

Với kinh phí đầu tư 100 triệu USD, “Oppenheimer” được xây dựng dựa trên cuốn tiểu sử "American Prometheus" ra mắt năm 2005 của hai nhà văn Mỹ Kai Bird và Martin J. Sherwin. Nội dung phim xoay quanh J. Robert Oppenheimer, người được coi là "cha đẻ" của bom nguyên tử. Tác phẩm đề cập quá trình nghiên cứu ban đầu của Oppenheimer, vai trò chỉ đạo của ông đối với Dự án Manhattan và những tranh cãi trong phiên điều trần an ninh năm 1954 liên quan những cáo buộc ông là gián điệp.

Với doanh thu phòng vé toàn cầu gần 1 tỉ USD, tác phẩm trở thành bộ phim giành giải Phim hay nhất Oscar có doanh thu cao thứ 3 lịch sử, sau "Titanic" và "The Lord of the Rings: The Return of the King".

Dự án phim “Oppenheimer” được đánh giá cân bằng được cả hai yếu tố thương mại và nghệ thuật, điều mà ban tổ chức Oscar hướng tới trong những mùa gần đây. Theo cây bút Pete Hammond của tờ Deadline, Oppenheimer là một bộ phim hiếm hoi mang chủ đề lịch sử cũng có thể gây tiếng vang lớn trong thời đại này.

Đạo diễn giành giải Oscar Paul Schrade thậm chí còn khẳng định đây là bộ phim "xuất sắc nhất và quan trọng nhất của thế kỷ này". Theo thống kê từ Universal Pictures, Oppenheimer là bộ phim xếp hạng R có doanh thu cao nhất năm nay, đồng thời đánh dấu mốc một bộ phim hạng R của hãng Universal đạt ngưỡng 200 triệu USD nhanh nhất tại thị trường Mỹ. Đáng chú ý hơn, Oppenheimer là bộ phim lấy bối cảnh Thế chiến II có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Các giải thưởng tại Oscar 2024 đã có chủ - ảnh 7
Đạo diễn Christopher Nolan nhận giải "Đạo diễn xuất sắc nhất".

Mặc dù Christopher Nolan luôn được coi là một trong những đạo diễn tài ba nhất của Hollywood trong thời đại ngày nay nhưng đây mới là giải thưởng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp của ông. Trong bài phát biểu của mình, vị đạo diễn đã gửi lời cảm ơn tới Viện Hàn lâm vì giải thưởng danh giá này: "Đối với Viện Hàn lâm, tôi cần nói rằng điện ảnh đã có tuổi đời hơn 100 năm. 100 năm với lĩnh vực điện ảnh và sân khấu, chúng tôi không biết cuộc hành trình đáng kinh ngạc này sẽ đi tiếp như thế nào từ đây, nhưng việc Viện Hàn lâm nghĩ rằng tôi là một phần có ý nghĩa trong đó chính là cả thế giới đối với tôi".

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

(PNTĐ) - Tiếp nối hành công của những mùa giải trước, năm 2024, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng với Liên đoàn Vật Việt Nam, UBND thị xã Sơn Tây tiếp tục tổ chức Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024. Thời gian tổ chức giải từ ngày 2 - 6/5/2024.
Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

(PNTĐ) - Sáng 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.