Xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa:

Chế tài cần sát với thực tế

Bài và ảnh: Thu Hằng
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chiều 21/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (TP) Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND TP quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa. Đồng chí Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội chủ trì hội nghị.

Chế tài cần sát với thực tế - ảnh 1
Hội nghị do Ủy ban MTTQ TP chủ trì lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa

Quy định rõ mức xử phạt: Cần thiết và phù hợp với thực tế
Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật, đồng thời là trung tâm lớn về giao dịch kinh tế quốc tế của cả nước. Những năm gần đây, tốc độ phát triển đô thị của Hà Nội được đẩy mạnh, đặc biệt là những khu vực ngoại thành. Mật độ dân số tăng nhanh kéo theo nhiều loại hình dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dân, đặc biệt là dịch vụ văn hóa, giải trí phát triển mạnh mẽ, tiềm ẩn phát sinh các vi phạm, mất an ninh trật tự. Trước tình hình trên, để đảm bảo tính răn đe trong việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa; HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 08/2014/NQ-HĐND (NQ 08) ngày 11/7/2014 về việc quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa. 

Sau 8 năm thực hiện NQ 08, một số văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đã thay đổi, hết hiệu lực; việc áp dụng gấp 2 lần mức phạt mới chỉ áp dụng ở 12 quận nội thành. Vì vậy, cùng một hành vi vi phạm nhưng lại có mức phạt khác nhau tại các địa bàn trong Thành phố…

Do đó, việc ban hành nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa tại nội thành TP Hà Nội theo Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo (thay thế Nghị quyết số 08/2014/NQ-HĐND ngày 11/7/2014) là cần thiết và phù hợp với thực tế.

Dự thảo của Nghị quyết đề ra các mức phạt của 8 hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa như: Vi phạm quy định về lưu chiểu, lưu trữ, nhân bản, tàng trữ phim phạt tiền từ 50-60 triệu đồng; vi phạm quy định. Phạt tiền từ 50-60 triệu đồng đối với hành vi biểu diễn nghệ thuật, thi, liên hoan có nội dung xuyên tạc lịch sử, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, phủ nhận thành tích cách mạng, xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo…

Mức phạt phải hợp lý với thu nhập?
Tại hội nghị, nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo nghị quyết. Thiếu tướng Bạch Thành Định, nguyên Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn công tác tôn giáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam cho rằng, mức phạt chưa dựa vào cơ sở nào, phải dựa vào thực tế thu nhập của người dân. Ví dụ, 8 năm trước thu nhập của người dân thế nào, mức phạt ra sao và 8 năm sau mức thu nhập có thể tăng 2-3 lần, vì vậy mức phạt cũng phải được tăng theo như vậy. Thứ nữa là đối tượng người thường xuyên vi phạm là những ai, mức thu nhập thế nào để có mức phạt phù hợp. Khi làm dự thảo cần có khảo sát vấn đề thu nhập, dựa vào điều kiện thực tế. Người thu nhập bằng “con kiến”, nhưng phạt giá trị bằng “con bò” thì không thể trở thành hiện thực. 

Ông Đinh Hạnh, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn kinh tế cho rằng, các vi phạm trong lĩnh vực văn hóa trong thời gian qua có tính phức tạp và nặng hơn, mức phạt hiện tại còn nhẹ. Nếu cố định mức phạt sẽ không có tính răn đe, cứng nhắc. Ông đề xuất, nên điều chỉnh mức phạt theo sự trượt giá của thị trường, nên chia ra các lĩnh vực có tính chất vi phạm nặng nề, phức tạp hơn thì phạt cao hơn, từ nhẹ đến nặng, để có tính răn đe, không thể tính mức phạt bình quân.

Ông Phạm Ngọc Thảo, nguyên PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - pháp luật cho rằng, cùng một hành vi nhưng có những nhận thức khác nhau, đề nghị ngành văn hóa, chính quyền, Thành phố thống nhất làm rõ một số hành vi vi phạm; nâng cao trình độ năng lực các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thẩm định, phê duyệt, cấp phép; tăng cường thanh tra, kiên quyết xử phạt vi phạm.

Ông Nguyễn Chí Mỳ, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn văn hóa xã hội nhấn mạnh: Xung quanh dự thảo nghị quyết tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, ông cho rằng vấn đề thiếu hiện nay cần nêu vai trò của văn hóa, chính điều này nên phải có xử phạt hành vi vi phạm để đảm bảo đời sống văn hóa của người dân. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục