Chờ “cú hích” cho điện ảnh Việt

Chia sẻ

PNTĐ-Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V đang thu hút sự quan tâm của truyền thông. Người yêu điện ảnh Việt thì vẫn đang chờ đợi một “cú hích” để điện ảnh Việt phát triển mạnh hơn…

 
Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V - sự kiện điện ảnh uy tín hiện đang thu hút sự quan tâm của truyền thông trong nước và quốc tế. Người yêu điện ảnh Việt thì vẫn đang chờ đợi vào một “cú hích” để điện ảnh Việt phát triển mạnh hơn…
 
Chờ “cú hích” cho điện ảnh Việt - ảnh 1
“Nhắm mắt thấy mùa hè” đại diện Việt Nam tranh giải tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V

 
Khai “tiệc” sôi động nhưng vẫn… nhạt 
 
Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V đã chính thức khai mạc tối 27/10 với sự tham gia của những người hoạt động trong ngành điện ảnh trong nước và quốc tế.
 
Sân khấu đêm khai mạc được thiết kế khá kỳ công, dựa trên biểu tượng về trống đồng Đông Sơn. Chương trình diễn ra trong vòng một tiếng, được đánh giá là gọn gàng với các tiết mục thể hiện sự hào hùng của người Việt, hai tiết mục thể hiện nét văn hóa Ba Lan và Iran, thể hiện tinh thần của liên hoan: “Điện ảnh, hội nhập và phát triển bền vững”. Tuy nhiên, phần đông khán giả vẫn cho rằng, đêm khai mạc vẫn còn nhạt nhòa, gây “buồn ngủ” đối với người xem vì không có điểm nhấn mang tính điện ảnh, phần trình diễn của các nghệ sĩ chưa thật sự xuất sắc, có phần tẻ nhạt.
 
Phần có vẻ “kém duyên” nhất và đến mùa thứ 5 vẫn chưa khắc phục được là sự kiện thảm đỏ. Thông thường, với các sự kiện điện ảnh thế giới bao giờ người ta cũng thấy người hâm mộ tập trung rất đông tưng bừng chào đón “thảm đỏ”, nhưng với LHP Quốc tế Hà Nội, hai bên thảm đỏ chỉ lác đác vài bạn trẻ, khiến nghệ sĩ, quan khách bước vào thảm đỏ đôi khi khá lúng túng.
LHP năm nay hướng tới việc vinh danh những tác phẩm điện ảnh mang tính sáng tạo, có giá trị nghệ thuật cao và tôn vinh những tài năng điện ảnh mới triển vọng. So với trước đây, LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V có những nét mới đáng kể, đánh dấu sự phát triển về chất lượng cũng như danh tiếng.
 
Thay đổi đáng chú ý của Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V là ngoài phim chiếu Khai mạc như thường lệ còn có phim chiếu Bế mạc LHP. Theo đó, tác phẩm được chọn chiếu mở màn năm nay là Shoplifters của đạo diễn người Nhật - Hirokazu Koreeda. Bộ phim đã chiến thắng Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes hồi tháng 5. Trước lễ khai mạc, buổi chiếu mở màn diễn ra lúc 15h tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia thu hút đông đảo giới làm phim và những người yêu mến điện ảnh. Bộ phim được khán giả khen ngợi rất nhiều sau buổi chiếu, trên các trang facebook cá nhân.
 
Chiếu bế mạc là một tác phẩm gây chú ý của điện ảnh Chile - A Fantastic Woman - bộ phim đề tài người chuyển giới đã chiến thắng Oscar hồi đầu năm nay ở hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất”. Bộ phim từng được giới phê bình đánh giá cao.
 
Bên cạnh đó, LHP có nhiều hoạt động được quan tâm như: Trại sáng tác HANIFF và Chợ Dự án làm phim; tọa đàm “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” và “Kinh nghiệm thành công quốc tế của Điện ảnh Iran”; Triển lãm “Bối cảnh quay phim đặc sắc tại Việt Nam”; Chương trình chiếu phim ngoài trời, giao lưu, biểu diễn thời trang; Chương trình tham quan một số địa danh nổi tiếng… Các hoạt động đều thu hút đông đảo những người yêu mến điện ảnh ở Thủ đô tham dự.
 
Phim đại diện Việt Nam gây tranh luận
 
Năm nay, điều kiện tuyển chọn phim vào hạng mục dự thi tại Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội khắt khe hơn. Để đảm bảo tính mới mẻ, hấp dẫn, các tác phẩm phim được tuyển chọn dự thi phải là phim chưa từng dự thi các LHP quốc tế tại châu Á. 
 
“Dù phải gạt bỏ nhiều phim không đạt được tiêu chí nhưng như vậy, tác phẩm được chọn sẽ mới hơn và chưa được “khám phá” tại các cuộc thi ở châu Á...”, bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh, Giám đốc Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội, chia sẻ.
 
Tiêu chí của LHP cũng trả lời cho thắc mắc của báo giới và người yêu điện ảnh nước nhà: Tại sao lại lựa chọn phim “Nhắm mắt thấy mùa hè” đại diện Việt Nam tranh giải? Một số ý kiến cho rằng, bộ phim ít bản sắc Việt, làm giảm cơ hội quảng bá văn hóa, đời sống Việt Nam với bạn bè quốc tế. 
 
Đoàn làm phim cũng lý giải thắc mắc này khi ra mắt báo chí và người hâm mộ điện ảnh chiều 29/10. Theo đó, đạo diễn Cao Thúy Nhi bộc bạch, ê-kíp làm phim “Nhắm mắt thấy mùa hè” đều là những người trẻ, có thể xem đây là một “phép thử” để nói lên tiếng nói của những người trẻ đam mê điện ảnh. 
 
Cùng “Nhắm mắt thấy mùa hè”, 11 tác phẩm sẽ tranh giải hạng mục phim truyện dài bao gồm: Ellipsis (Australia), Salt is leaving the sea (Indonesia), Student A (Hàn Quốc), The Dark Room (Iran), Pupa (Ấn Độ), Insane mother (Mông Cổ), The Name (Nhật Bản), Looking for Kafka (Đài Loan - Trung Quốc), Kupal (Iran), Please care (Philippines), When smoke collides (Thái Lan).
 
Lễ bế mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V sẽ diễn ra lúc 20h ngày 31/10 và được truyền hình trực tiếp trên VTV2.
 
Nguyên Vũ

Tin cùng chuyên mục

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

(PNTĐ) - Tiếp nối hành công của những mùa giải trước, năm 2024, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng với Liên đoàn Vật Việt Nam, UBND thị xã Sơn Tây tiếp tục tổ chức Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024. Thời gian tổ chức giải từ ngày 2 - 6/5/2024.
Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

(PNTĐ) - Sáng 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Ngày 11/5 khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ – Hải Phòng 2024

Ngày 11/5 khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ – Hải Phòng 2024

(PNTĐ) - Lễ hội Hoa Phượng Đỏ  2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ được khái mạc vào lúc 20 giờ ngày 11/5/2024 . Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng và một số Đài truyền hình các tỉnh, thành phố bạn.