Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Mạch nguồn ví, giặm” sẽ diễn ra vào tối 14/5

MAI THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chiều 9/4, tại Hà Nội, Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội đã tổ chức giới thiệu chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt với tựa đề “Mạch nguồn ví, giặm”.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt “Mạch nguồn ví, giặm” sẽ được tổ chức vào 20 giờ ngày 14/5 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Chương trình với mong muốn khắc họa chân dung nghệ thuật của 5 nhạc sĩ: Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Tài Tuệ, Hồng Đăng, Nguyễn Trọng Tạo và An Thuyên. Đây là các nhạc sĩ đã có nhiều tác phẩm đi cùng năm tháng và đóng góp rất lớn cho nền âm nhạc Việt Nam.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Mạch nguồn ví, giặm” sẽ diễn ra vào tối 14/5 - ảnh 1
Các nhạc sĩ tài hoa 

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý là một trong năm người sáng lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Với những đóng góp to lớn cho nền âm nhạc nước nhà, năm 2000, nhạc sĩ Nguyên Văn Tý được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật.

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ đến với âm nhạc từ niềm say mê những điệu ví, câu hò quê hương và tiếp đó là những làn điệu dân ca của các dân tộc thiểu số. Năm 2001, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Nhạc sĩ Hồng Đăng đã để lại cho đời hơn 1.000 tác phẩm âm nhạc với các bài hát được nhiều thế hệ ưa thích. Năm 2001, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật và Giải thưởng Bùi Xuân Phái vì tình yêu Hà Nội năm 2021.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo ghi dấu ấn qua những ca khúc đậm chất dân ca với hình ảnh con sông, bến đò… Năm 2012, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.

Nhạc sĩ An Thuyên là một trong số các nhạc sĩ đã khai thác, vận dụng và phát triển vốn âm nhạc của dân ca Nghệ Tĩnh một cách khéo léo, tài tình. Năm 2007, nhạc sĩ An Thuyên vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Mạch nguồn ví, giặm” sẽ diễn ra vào tối 14/5 - ảnh 2
Ban Tổ chức giới thiệu chương trình

Theo Chủ tịch Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội, TS. Lê Doãn Hợp,  đây là chương trình nghệ thuật phi lợi nhuận theo hình thức xã hội hóa, chương trình được tổ chức quy mô, chuyên nghiệp, chú trọng đến chất lượng chuyên môn.  Hội đồng nghệ thuật do TS. Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội; đạo diễn, NSND Lê Tiến Thọ; Thượng tá, nhạc sĩ An Hiếu, Ban Văn nghệ Đài Truyền hình NGhệ An cùng các nhà chuyên môn và đại diện 5 gia đình nhạc sĩ tuyển chọn nhạc phẩm, ca sĩ.

Chương trình sẽ gồm 15 ca khúc do NSND Nguyễn Tiến Thọ tổng đạo diễn với sự góp mặt của 12 nghệ sĩ: NSƯT Thanh Lam, NSƯT Đức Long, NSƯT Tiến Lâm, ca sĩ Anh Thơ, Bùi Lê Mận, Huyền Trang…

NSƯT Đức Long chia sẻ, được tham gia biểu diễn tại chương trình tôi rất tự hào bởi tôi cũng là người con xứ Nghệ. Tôi tin với sự chuẩn bị chu đáo cùng sự ủng hộ của các đơn vị và người yêu âm nhạc, chương trình sẽ thành công.

Đại diện gia đình nhạc sĩ An Thuyên, bà Huyền Lâm chia sẻ, đây là hạnh phúc của gia đình, cũng là niềm mong mỏi của người dân xứ Nghệ. Hy vọng âm nhạc của các nhạc sĩ sẽ đáp ứng tình cảm của nhiều khán giả hôm nay.

Theo Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, chương trình chỉ là một phần nhỏ trong gia tài âm nhạc đồ sộ mà 5 nhạc sĩ để lại nhưng là tình cảm trân trọng, sự tri ân và tôn vinh của khán giả đối với các nhạc sĩ, phản ánh được bản sắc, truyền thống của người xứ Nghệ, văn hóa xứ Nghệ trong cộng đồng dân tộc…

Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Mạch nguồn ví, giặm” sẽ diễn ra vào tối 14/5 - ảnh 3
Đại biểu dự buổi giới thiệu chương trình

Theo chia sẻ của nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, 5 nhạc sĩ là niềm tự hào của âm nhạc Việt Nam nói chung và xứ Nghệ nói riêng. Những ca khúc của họ, dù viết về địa danh nào cũng thấp thoáng đâu đó âm hưởng của dân ca Ví, Giặm. Chương trình không chỉ tôn vinh những nhạc sĩ người Nghệ An mà còn để khán giả tưởng nhớ đến những nhạc sĩ đã có cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà.

Nghệ sĩ Nhân dân Lê Tiến Thọ, Tổng đạo diễn chương trình cho biết, đây là chương trình kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023) nên mang ý nghĩa rất lớn. Ban tổ chức sẽ hoàn tất các khâu từ luyện tập, tổ chức dàn dựng sân khấu…để mang đến cho khán giả những tiết mục hấp dẫn nhất.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục