Chuyện Đại sứ Du lịch Việt Nam vẫn… luẩn quẩn

Chia sẻ

PNTĐ-Chiều 6/4, trong khuôn khổ hội chợ du lịch Quốc tế 2014 đã diễn ra buổi giao lưu giữa diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng với các ứng cử viên Đại sứ Du lịch Việt Nam 2014.

 
Đây là lần đầu tiên các ứng viên Đại sứ Du lịch có dịp đứng trước công chúng, trình bày về những dự kiến, kế hoạch của mình nếu trở thành Đại sứ Du lịch, hâm nóng câu chuyện này trong dư luận…
 
Từ thành ý của Tôn Ngộ Không Lục Tiểu Linh Đồng
 
Trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ 3 này, nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng, người thủ vai Tôn Ngộ Không trong phim “Tây Du Ký” (1986) đã khiến cho nhiều người Việt bất ngờ khi ông ngỏ ý được làm Đại sứ Du lịch Việt Nam. Xung quanh việc này có khá nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng, Đại sứ Du lịch Việt Nam phải là gương mặt thuần Việt, người Việt chứ không thể là một nghệ sĩ nước ngoài.
 
Chuyện Đại sứ Du lịch Việt Nam vẫn… luẩn quẩn - ảnh 1
“Tôn Ngộ Không” Lục Tiểu Linh Đồng vẫn hấp dẫn khán giả Việt Nam
 
Câu chuyện xôn xao này được Lục Tiểu Linh Đồng chia sẻ tại buổi giao lưu: “Tôi biết, Tây du ký từ khi ra đời được đông đảo khán giả trong và ngoài nước biết đến, yêu thích. Tôi nghĩ, hình ảnh Tôn Ngộ Không có thể trở thành nhịp cầu cho tình hữu nghị giữa nhân dân Trung Quốc với các nước, trong đó có Việt Nam. Vì thế, tôi mong muốn và sẵn sàng được đảm đương vai trò Đại sứ thiện chí về Văn hóa - Du lịch – Thể thao của Việt Nam ở Trung Quốc”. Điều đó có nghĩa rằng, ông mong muốn sẽ góp phần quảng bá cho vẻ đẹp Việt tại đất nước mình chứ không phải là Đại sứ Du lịch của Việt Nam, tại Việt Nam như nhiều người nghĩ.
 
Với mong muốn này, Lục Tiểu Linh Đồng là người nước ngoài đầu tiên đề nghị được trở thành ứng viên Đại sứ Du lịch Việt Nam. Trước đó, ông đã đảm nhiệm vai trò Đại sứ thiện chí văn hóa thanh thiếu niên 10 nước ASEAN. Tình cảm và thành ý của Lục Tiểu Linh Đồng còn được ông chia sẻ bởi lý do hết sức cảm động. Ông nói, lúc sinh thời cha ông vốn là một nghệ sĩ, từng được biểu diễn cho Chủ tịch Hồ Chí Minh xem và cha ông luôn mong muốn tình hữu nghị Việt – Trung bền vững.
 
Vì thế, việc ông muốn trở thành Đại sứ thiện chí về Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam ở Trung Quốc cũng là thực hiện di nguyện của cha ông: “Ngày cha tôi qua đời, người đầu tiên gửi điện đến chia buồn cũng chính là một quan chức người Việt. Tôi thực lòng mong muốn mình sẽ là cầu nối để tình hữu nghị Việt - Trung ngày càng khăng khít, bền chặt". Và, ông cũng đã nói về nguyện vọng này trên Đài Phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI) hồi giữa năm 2013.
 
Đến cái vòng luẩn quẩn của Đại sứ Du lịch Việt Nam
 
Buổi giao lưu xung quanh vấn đề Đại sứ Du lịch Việt Nam lần đầu tiên hội ngộ cả 4 ứng cử viên cho vị trí này là diễn viên điện ảnh Lan Phương, giảng viên Anh ngữ Đỗ Hồng Thuận và Hoa hậu ASEAN Lê Diệu Hân, người đẹp du lịch Huỳnh Thị Ngọc Hân…
 
Sau khi nghe phần hùng biện về bản thân và những dự định sẽ thực hiện trong vai trò Đại sứ Du lịch của 4 ứng viên, phần lớn khán giả đều cảm thấy… vị trí này vẫn nằm trong cái vòng luẩn quẩn, rất khó để tìm được ứng viên sáng giá. Các ứng viên đều chưa nêu được thế mạnh, cách làm tạo hiệu quả thực sự của mình trong việc làm sao để hình ảnh ngành du lịch phát triển hơn, lan tỏa hơn ra khắp năm châu mà chủ yếu vẫn là những dự kiến nhỏ lẻ, chưa có tầm khái quát, có sức ảnh hưởng; cản trở lớn nhất có lẽ là… ngoại ngữ.
 
Tuy nhiên, khán giả ở phía dưới thì cho rằng, thông thạo ngoại ngữ là điều tốt nhưng không thông thạo thì có thể có… phiên dịch, vấn đề chính vẫn là hoạt động và hành động như thế nào. Chưa màn hùng biện nào, ứng viên nào khiến công chúng tại buổi giao lưu cảm thấy hài lòng.
 
Việc lựa chọn một Đại sứ du lịch Việt Nam tốn không biết bao nhiêu thời gian, qua nhiều cuộc hội thảo góp ý kiến, cuối cùng cũng chưa tìm được người phù hợp. Theo đó, một số điều kiện tiêu chuẩn để xem xét trường hợp này bao gồm: phải có tình cảm và gắn bó với Việt Nam; có đạo đức tốt, lối sống lành mạnh trung thực và đảm bảo sức khỏe, có trình độ chuyên môn cao và từng có đóng góp tích cực cho Việt Nam, có khả năng vận động tài chính từ những nguồn lực xã hội phục vụ cho công tác xúc tiến và quảng bá du lịch...
 
Nhiệm vụ của Đại sứ Du lịch không chỉ là thành ý, tâm ý mà còn phải là những hành động thiết thực góp phần quảng bá du lịch, hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Và điều đó đòi hỏi các ứng viên phải có mối quan hệ rộng lớn, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hơn những gì họ đã trình bày rất nhiều…
 
Ngọc Huy

Tin cùng chuyên mục