Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần VI (HANIFF VI):

Cơ hội quảng bá Hà Nội - Việt Nam với bạn bè quốc tế

MỘC THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tối ngày 8/11, Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Hà Nội lần VI khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội. “Đại tiệc” điện ảnh trở lại Thủ đô giữa bối cảnh nhiều khó khăn nhưng vẫn hứa hẹn mang tới nhiều dấu ấn với sự góp mặt của 123 tác phẩm điện ảnh đến từ 50 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Cơ hội quảng bá Hà Nội - Việt Nam với bạn bè quốc tế - ảnh 1
Hà Nội trang hoàng để đón sự kiện Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần VI Ảnh: A.V

Sự kiện được phối hợp tổ chức bởi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), UBND TP Hà Nội và HANIFF VI. Đây không chỉ là sự kiện văn hóa, điện ảnh mà còn là hoạt động góp phần quảng bá đất nước Việt Nam mến khách thông qua hình ảnh Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, thanh bình, được UNESCO bình chọn là thành phố sáng tạo.

Dấu ấn Hà Nội đậm đà
Sẵn sàng mở màn HANIFF VI, Ban tổ chức LHP cho biết, sẽ có nhiều dấu ấn đẹp về Thủ đô Hà Nội được thể hiện qua các sự kiện tại đây. Trước hết là những nét văn hoá, giá trị bản sắc tinh túy nhất của Hà Nội ngàn năm văn hiến được gửi gắm vào đoạn trailer giới thiệu LHP. Thời lượng không dài, song trailer đủ để mang đến ấn tượng cho người xem với những hình ảnh đẹp về “Thành phố Hoà bình”. Ở đó, có Cột cờ Hà Nội, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hồ Hoàn Kiếm, cầu Long Biên, Nhà thờ Lớn, con đường gốm sứ, có con phố Tràng Tiền, Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long, có chợ Đồng Xuân, Nhà hát Lớn…

HANIFF VI đã định hình là thương hiệu có uy tín được tổ chức tại Việt Nam 
Trong lời chào mừng LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI - năm 2022, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: Sau 5 kỳ tổ chức, LHP Quốc tế Hà Nội đã dần định hình một thương hiệu LHP có quy mô nhất được tổ chức tại Việt Nam. LHP không chỉ quy tụ và giới thiệu nhiều đại diện điện ảnh xuất sắc, các nghệ sĩ nổi tiếng cùng các giải thưởng được trao mà còn lan tỏa sự đam mê nghề nghiệp, tìm tòi cơ hội hợp tác sản xuất, mở rộng thị trường điện ảnh thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, cũng như góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam và một thành phố Hà Nội “An toàn, thân thiện, mến khách”.
 

Trong khuôn khổ LHP, với mong muốn giới thiệu đến đông đảo khán giả và bạn bè quốc tế hình ảnh Thủ đô Hà Nội giàu truyền thống văn hóa, yêu chuộng hòa bình và ngày càng phát triển, Viện phim Việt Nam thực hiện triển lãm “Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội”, thời gian từ ngày 8 - 12/11 tại Khách sạn Daewoo. Với hai chủ đề chính: Giới thiệu hình ảnh trong các phim có bối cảnh là di tích, di sản văn hóa của Hà Nội và những hình ảnh đặc sắc về Hà Nội qua góc nhìn của các nghệ sĩ yêu mến Hà Nội, triển lãm giới thiệu 200 hình ảnh đặc sắc được thể hiện qua 17 pano, trưng bày bối cảnh quay trong các tác phẩm điện ảnh của các nhà làm phim trong nước và quốc tế, cùng những bức ảnh đẹp về một số di tích, di sản văn hóa tại Hà Nội. 

Lãnh đạo Viện phim cho biết, có khoảng 150 hình ảnh trích từ 29 bộ phim truyện, phim tài liệu sẽ được trình bày theo thứ tự năm sản xuất phim thuộc chủ đề 1. Ở chủ đề 2 sẽ giới thiệu từ 40-50 hình ảnh độc lập là những bức ảnh nghệ thuật do các nghệ sĩ nổi tiếng, yêu mến Hà Nội thực hiện. Qua triển lãm, khán giả sẽ ngỡ ngàng thấy được một Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính, bình dị nhưng vẫn kiên cường, bất khuất trong các thước phim tài liệu, phim truyện của thập kỷ 60, 70; hay một Hà Nội văn minh, thanh lịch, ngày càng phát triển trong những tác phẩm điện ảnh thời kỳ đổi mới và hội nhập từ thập kỷ 80 đến nay. Những bức ảnh nghệ thuật về các di tích, di sản sẽ được sắp đặt theo dòng chảy đan xen và kết nối, đưa khán giả khám phá những vẻ đẹp rất riêng, những khoảnh khắc yên bình của một thành phố ngàn năm văn hiến.

Đặc biệt, khán giả yêu điện ảnh cũng sẽ được gặp nhiều bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam được trích hình ảnh trong triển lãm. Trong đó, có những phim truyện như: Em bé Hà Nội, Sao Tháng Tám, Hà Nội mùa chim làm tổ, Điện Biên Phủ, Mùa ổi, Hà Nội 12 ngày đêm, Hà Nội Hà Nội, Hoa Nhài. Phim tài liệu có: Tiếp quản Thủ đô, Phong cảnh Hà Nội, Hà Nội tháng 5, Một ngày Hà Nội, Xuân nào vui hơn, Mùa xuân thống nhất, Bài ca dâng Bác, Hoa Tết Hà Nội, Hà Nội trong mắt ai, Những người kể chuyện phố cổ Hà Nội...

Sự góp mặt của đại diện Việt Nam duy nhất trong hạng mục phim dài dự thi là bộ phim mang đậm dấu ấn Hà Nội - “Hoa nhài” của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh. Đây cũng là phim được lựa chọn để mở màn HANIFF VI. 

Khẳng định “thương hiệu” Liên phim quốc tế Hà Nội
Trước thềm LHP, Ban tổ chức cũng đã công bố danh sách Ban giám khảo (BGK) sẽ đóng vai trò “cầm cân nảy mực” ở các hạng mục phim dự thi. Trong đó, dàn nghệ sĩ Việt ngồi “ghế nóng” đã điểm tên những gương mặt nổi tiếng, gồm: Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên; đạo diễn Lương Đình Dũng; NSND, đạo diễn Nguyễn Hoàng Lâm. Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, thành phần BGK luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên gia và công chúng. BGK của LHP lần này sẽ là những đạo diễn, nghệ sĩ, các nhà hoạt động điện ảnh uy tín của Việt Nam và quốc tế.

Ở hạng mục phim dài, nghệ sĩ Việt tham gia “chấm chọn” giải thưởng là đạo diễn, nhà biên kịch Bùi Thạc Chuyên. Tên tuổi vị giám khảo này gắn với các bộ phim Việt nổi tiếng: Sống trong sợ hãi (2005), Chơi vơi (2009), Lời nguyền huyết ngải (2012)… Mới đây, phim Tro tàn rực rỡ của Bùi Thạc Chuyên cũng đã tham gia tranh giải thưởng tại LHP Quốc tế Tokyo (TIFF). Ở hạng mục phim ngắn, nghệ sĩ Việt ngồi “ghế nóng” là NSND, đạo diễn Nguyễn Hoàng Lâm, hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự - Đài Truyền hình Việt Nam. Nghệ sĩ Việt ngồi ghế BGK ở hạng mục giải thưởng Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC) là đạo diễn Lương Đình Dũng.

Đã từng ngồi “ghế nóng” tại một số LHP uy tín trong nước và quốc tế, lần này, tham gia BGK HANIFF VI, đạo diễn, nhà sản xuất Lương Đình Dũng chia sẻ, đây là một trọng trách hết sức đặc biệt đối với cá nhân anh. “LHP quốc tế Hà Nội là một LHP uy tín trong khu vực. Ở vị trí “chủ nhà”, những nghệ sĩ Việt vinh dự được chọn mời vào “ghế” BGK càng phải khách quan để lựa chọn ra những bộ phim xứng đáng đoạt giải, kèm theo đó là trách nhiệm của mỗi thành viên để giữ niềm tin, uy tín của các nhà làm phim quốc tế đến với LHP quốc tế Hà Nội”- đạo diễn Lương Đình Dũng nói.

Cũng theo đạo diễn Lương Đình Dũng, điều tuyệt vời anh cảm nhận được tại HANIFF VI chính là sự đa dạng phim đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Số lượng phim tham dự và sự đa dạng về quốc tịch của các bộ phim tham dự minh chứng LHP quốc tế Hà Nội là một LHP uy tín, đang được mong chờ của các nhà làm phim quốc tế. Đặc biệt ở lần quay lại này của HANIFF VI, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều tác động đến các nhà làm phim, các nền điện ảnh, tiếp tục khẳng định HANIFF là một thương hiệu đã và đang trở thành một LHP uy tín trong khu vực. 

Khẳng định sự sẵn sàng của LHP, sáng ngày 6/11 đã diễn ra Lễ ra quân tình nguyện viên phục vụ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (Haniff) lần thứ VI - năm 2022. Ông Đỗ Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: 100 tình nguyện viên của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI đều là những sinh viên được tuyển chọn từ những trường đại học danh tiếng. Các bạn trẻ đều sử dụng thông thạo các ngoại ngữ như: Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Nga... và được được tập huấn kỹ lưỡng ở các nhiệm vụ đón tiếp đại biểu tại sân bay, hướng dẫn đại biểu trong quá trình tham gia các hoạt động tại Liên hoan Phim, trực khách sạn, lễ tân... Các tình nguyện viên cũng bày tỏ sự háo hức và sẵn sàng góp phần tạo nên thành công của LHP với nhiều dấu ấn về sự mến khách, thân thiện của người Hà Nội. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.