Công ty cổ phần Bảo tồn NFT Ngọc Linh đặt tượng Bác sĩ Yersin tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt

Chia sẻ

Hôm nay, ngày 01/3/2022, đúng dịp Kỷ niệm tròn 79 năm ngày mất Bác sĩ Alexandre Yersin (1943-2022), nhà thám hiểm nổi tiếng thông minh và nhân ái, người phát hiện ra vùng đất nghỉ dưỡng Đà Lạt vào năm 1893, Công ty cổ phần Bảo tồn NFT Ngọc Linh long trọng đặt tượng Bác sĩ Yersin tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt.

Tượng có kích thước 79cm (biểu tượng của 79 năm), chất liệu bằng đá quý là đá trắng tỉnh Yên Bái. Đây là phiên bản tượng đang đặt tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Cách đây 130 năm trước (ngày 29/7/1891), Bác sĩ người Pháp, gốc Thụy Sỹ - Alexandre Yersin đã đặt chân lên vùng đất Nha Trang và gắn cuộc đời 50 năm cống hiến và phụng sự Nhân dân. Ông đã hoàn thành 55 công trình nghiên cứu khoa học có giá trị trong các lĩnh vực y học, thú y học, nông học, dân tộc học, địa lý… Năm 1895, BS A.Yersin đã thành lập Viện Pasteur Nha Trang và điều chế huyết thanh chữa bệnh dịch hạch. Và Nha Trang cũng chính là điểm khởi đầu cuộc hành trình của nhà thám hiểm ngược lên cao nguyên và tìm ra vùng đất nghỉ dưỡng Đà Lạt. Nhắc đến BS A. Yersin, người Việt Nam thường nhớ đến câu nói của ông: “Tôi luôn luôn mơ ước thám hiểm, khám phá đất lạ, thám hiểm khi còn trẻ; ta luôn tưởng tượng những điều kì lạ sẽ đến, không có gì là không thể làm được”.

 Đại diện Công ty Cổ phần bảo tồn NFT Ngọc Linh và đại diện trường Đại học Yersin Đà Lạt chụp ảnh bên tượng Nhà khoa học lừng danh - Bác sĩ Yersin.Đại diện Công ty Cổ phần bảo tồn NFT Ngọc Linh và đại diện trường Đại học Yersin Đà Lạt chụp ảnh bên tượng Nhà khoa học lừng danh - Bác sĩ Yersin.

Năm 1943, BS Alexandre Yersin mất, thọ 80 tuổi. Nhân dân trìu mến thường gọi ông là “Ông Năm Yersin”. BS A. Yersin được an táng tại vùng đất Suối Dầu, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa như nguyện vọng của ông; phần mộ ông nằm trong một khuôn viên cây xanh luôn rợp bóng mát và bình yên, được Nhân dân chăm sóc cho đến hôm nay… Ông đến với người dân vùng Đông Dương, đặc biệt là ở Việt Nam bằng tình cảm, tấm lòng nhân ái bao la; bằng tài năng, tâm huyết của chuyên môn Tiến sĩ Y khoa và bằng tình thương yêu cao cả đối với những người nghèo. Năm 2014, Bác sỹ Alexandre Yersin được Chính phủ Việt Nam vinh danh “Người Công dân Danh dự Việt Nam”. Sự nghiệp y học của BS A.Yersin càng có ý nghĩa rất lớn khi trong bối cảnh hiện nay thế giới đang tích cực chống lại đại dịch Covid-19… 

Cũng nằm trong chương trình đến với Trường Đại học Yersin Đà Lạt của Công ty cổ phần Bảo tồn NFT Ngọc Linh, ngoài việc đặt tượng Bác sĩ A. Yersin, hai đơn vị Công ty cổ phần Bảo tồn NFT Ngọc Linh và Trường Đại học Yersin Đà Lạt đã Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.