Dấu ấn "Ánh sáng viễn đông" của bậc thầy da giày thế giới và Giovanni

Chia sẻ

Thương hiệu thời trang danh tiếng Giovanni vừa có một sự kết hợp tuyệt vời với bậc thầy da giày thế giới- nhà thiết kế Francesco Turchi, đem đến bộ sưu tập túi xách "Ánh sáng viễn đông". Nhà thiết kế Francesco Turchi là người sáng lập Francesco Turchi studio- một trong những thương hiệu hàng đầu về giày da, túi xách tại Ý.

Điều bất ngờ mang tên Giovanni

Năm 2015, những người hoạt động trong lĩnh vực thiết kế thời trang ở vùng Florence có xu hướng làm việc với những “đơn đặt hàng” của các hãng thời trang xa xỉ của Pháp, Ý, Anh, hay Mỹ. Theo lời kể của Francesco Turchi thì gần như không có một đại diện nào đến từ châu Á. Giovanni là một điều bất ngờ với làng thiết kế của Ý thời đó, bởi đây là thương hiệu thời trang châu Á hiếm hoi và gần như duy nhất tới đặt “đầu bài” - Francesco Turchi nhớ lại - “Có rất nhiều doanh nghiệp đến từ châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Philippines… đã tới để mời các nhà thiết kế người Ý chúng tôi làm Giám đốc sáng tạo. Thực chất đơn giản là họ muốn thuê danh tiếng hoặc mượn các thiết kế có sẵn của chúng tôi. Giovanni là một thương hiệu rất đặc biệt bởi họ tới với một mục đích khác - xuyên châu lục mang theo một “đầu bài” rõ ràng và “hóc búa”.

Sự kết hợp ấn tượng giữa Giovanni và nhà thiết kế danh tiếng người ÝSự kết hợp ấn tượng giữa Giovanni và nhà thiết kế danh tiếng người Ý.

Tôi ấn tượng hơn với “yêu cầu về thiết kế” của Giovanni - bài bản - rất giống phương cách mà các thương hiệu thời trang nổi tiếng châu Âu vẫn kết hợp với chúng tôi. Thử thách với Giovanni ở chỗ, họ không chỉ muốn chúng tôi mang tới cho họ những thiết kế của người Ý, mang phong cách Ý mà họ muốn thiết kế đó phải kể được một câu chuyện về đất nước, xứ sở của họ thông qua lăng kính và triết lý của chúng tôi. Khóđấy! Rất nhiều nhà thiết kế trẻ tuổi có phong cách hiện đại nhưng họ không đủ trải nghiệm cuộc sống để đưa ra một ý tưởng sâu sắc về văn hóa Á Đông thuyết phục được Giovanni”. 

Hành trình tới Đông Á

Châu Âu là một lục địa già. Những đề tài về văn hóa, mỹ thuật cuộn chảy hàng nghìn năm đều được khai thác triệt để. Francesco Turchi cho rằng, là một nhà thiết kế thời trang, ông luôn phải đi tìm nguồn cảm hứng sáng tạo như một lẽ sống cho cuộc đời. “Là một người Ý, châu Âu với tôi là cội rễ, là bản thể, là quá khứ, là sự định danh. Thế kỷ XXI - thời khắc của châu Á - châu lục đang trỗi dậy mạnh mẽ chính là nơi cung cấp nguồn cảm hứng dồi dào nhất về ý tưởng sáng tạo. Khi đến vùng Đông Á, tôi mong muốn hợp tác cùng một thương hiệu thời trang bản xứ nhưng cái khó - đó là họ phải mang phong cách châu Âu” - Francesco Turchi cho biết.

Những thiết kế cổ điển và thanh lịch của Giovanni chinh phục khách hàngNhững thiết kế cổ điển và thanh lịch của Giovanni chinh phục khách hàng.

Dưới lăng kính của một người sống xuyên 2 thế kỷ như nhà thiết kế Francesco Turchi, vùng Viễn Đông là một dải đất của những đô hội ánh sáng. Nếu xem bức ảnh chụp Trái đất về đêm từ vệ tinh, khi nhìn xuống châu Á, phía Đông là Thái Bình Dương đen đặc, phía Tây là vùng sa mạc, cao nguyên không có người ở, và rực rỡ nhất chính là dải đất dọc bờ biển, nơi có các đô thị phồn hoa từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Hồng Kông, Tokyo, Seoul…. chạy dọc xuống Việt Nam. Những thành phố không ngủ rực ánh sáng của văn minh, hiện đại, của lối sống phồn hoa, năng động của thế hệ trẻ Á châu đang vươn lên không ngừng.

Các thiết kế túi xách trong bộ sưu tập Các thiết kế túi xách trong bộ sưu tập "Ánh sáng viễn đông".

Với Francesco Turchi, Giovanni chính là cầu nối và chất xúc tác hoàn hảo, một thương hiệu có những giá trị cốt lõi phù hợp với cá tính và phong cách thiết kế của ông. Đặc biệt, Giovanni là một thương hiệu thời trang cao cấp của Việt Nam nhưng lại có phong cách và tinh thần mang đậm nét màu sắc Ý. Đây chính là điểm đặc sắc mà ông không thể tìm thấy ở đâu trong suốt hành trình nhiều năm của mình tại khu vực Đông Á này. Bản thân ông đề cao yếu tố lịch lãm, cổ điển, tế nhị trong những thiết kế của mình, và ông thấy sự tương đồng đó ở Giovanni. Ngược lại, Giovanni cũng làm khó ông khi ra “đề bài” - đó là xây dựng ý tưởng về những sản phẩm không chỉ gói gọn được tinh thần Ý, phong cách xa hoa Âu châu mà phải thể hiện được sự sinh động trong những biến đổi ở một vùng đất đang hết sức phồn vinh và phát triển. Một câu chuyện rất hay, có chiều sâu về văn hóa và sự sôi động của cuộc sống nơi này.

Giovanni là ‘Ánh sáng Viễn Đông’ của thời trang châu Á

Bộ sưu tập “Ánh sáng Viễn Đông” ra đời. Sự kết hợp hoàn hảo giữa nhà thiết kế, bậc thầy da dày thế giới Francesco Turchi và thương hiệu thời trang cận xa xỉ Giovanni. Đó là những sản phẩm túi xách và phụ kiện đồ da cao cấp, chứa đựng những nét cá tính, chiều sâu của văn hóa Á Đông, của những hình ảnh biểu trưng cho một vùng Đông Á phồn - hoa - thịnh - vượng nhưng được thể hiện qua lăng kính của một nhà thiết kế người Ý, với những xúc cảm của người châu Âu về vùng Viễn Đông.

Bộ sưu tập Bộ sưu tập "Ánh sáng viễn đông" sang trọng, tinh tế và mang dấu ấn văn hóa viễn đông đậm nét

“Ánh sáng Viễn Đông” một mặt thể hiện góc nhìn truyền thống ngàn năm của người châu Âu về khu vực Đông Dương, nơi có đất nước Việt Nam tồn tại vững bền. Trong chiều dài lịch sử ấy, vẫn còn đó là một điều gì đó rất xa xôi, lạ lẫm, ẩn chứa rất nhiều những vẻ đẹp có màu huyền bí, xa lạ với châu Âu nhưng vô cùng mê hoặc. Trong dòng chảy thịnh vượng, với tôi, Việt Nam chính là điểm sáng của vùng Viễn Đông. Vì thế, tôi quyết định đặt tên bộ sưu tập của mình, gói gọn cả những suy nghĩ mang chiều ẩn ức đến những cảm xúc đầy ý thức là “Ánh sáng Viễn Đông”. “Tôi không chỉ vẽ ra chiếc túi, tôi muốn thông qua hình ảnh chiếc túi để kể một câu chuyện với “khán giả” của tôi - những khách hàng cao cấp của Giovanni tại Việt Nam. Tôi rất tâm đắc với bộ sưu tập “Ánh sáng Viễn Đông” - với Giovanni - với thiết kế mang đến sự hài hòa giữa cả hai khía cạnh truyền thống và hiện đại, hoài niệm và sôi động, giống như triết lý Á Đông là sự cân bằng âm dương” - nhà thiết kế Francesco Turchi khẳng định.

                                                                                                    Thu Trang 

Tin cùng chuyên mục

Để văn hóa là “nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn và hệ điều tiết” của phát triển bền vững

Để văn hóa là “nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn và hệ điều tiết” của phát triển bền vững

(PNTĐ) - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đang được chuẩn bị với Dự thảo Văn kiện xác lập những định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển mới của đất nước. Trong đó, lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam tiếp tục được khẳng định là một trụ cột quan trọng, đồng thời bổ sung nhiều quan điểm, nội dung mới phù hợp với bối cảnh phát triển hiện nay. Có thể thấy, tư duy của Đảng về văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV đã có bước phát triển rõ rệt - từ coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội sang coi văn hóa, con người là trung tâm, mục tiêu và động lực của phát triển bền vững trong thời kỳ mới.
Đổi mới sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa – đòn bẩy phát triển văn hóa và con người Việt Nam thời kỳ mới

Đổi mới sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa – đòn bẩy phát triển văn hóa và con người Việt Nam thời kỳ mới

(PNTĐ) - Thời kỳ mới với đặc trưng là hội nhập quốc tế sâu rộng và sự bùng nổ của công nghệ đặt ra yêu cầu phải thay đổi căn bản cách tiếp cận đối với di sản văn hóa. Bảo tồn truyền thống không còn là việc “giữ nguyên trạng”, “tĩnh tại và đông cứng”, mà phải là quá trình đổi mới sáng tạo để di sản trở nên sống động, hấp dẫn và phải tạo ra được giá trị mới: việc áp dụng tư duy sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa chính là chìa khóa để biến di sản thành nguồn lực nội sinh mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển văn hóa và xây dựng con người Việt Nam toàn diện.
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 ứng dụng công nghệ số nhằm tăng cường trải nghiệm cho du khách

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 ứng dụng công nghệ số nhằm tăng cường trải nghiệm cho du khách

(PNTĐ) - Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế là một trong những sự kiện thường niên nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa và ẩm thực giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các Đại sứ quán, Trung tâm Văn hóa nước ngoài, các Sở Ngoại vụ đại diện các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp và các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao. Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày từ 22/11/2025 đến ngày 23/11/ 2025, tại Khu Ngoại giao Đoàn, P. Ba Đình, Hà Nội.
Bảo tồn và phát huy nghệ thuật rối trong cuộc sống đương đại

Bảo tồn và phát huy nghệ thuật rối trong cuộc sống đương đại

(PNTĐ) - Trong bối cảnh công nghiệp văn hóa đang trở thành động lực tăng trưởng mới, nghệ thuật rối Việt Nam đối mặt đồng thời cả cơ hội lẫn thách thức sống còn: Làm thế nào để vừa bảo tồn giá trị truyền thống, vừa mạnh dạn đổi mới sáng tạo, đưa nghệ thuật rối thực sự hòa vào đời sống đương đại?
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2025 góp phần đưa Áo dài trở thành “Đại sứ du lịch”

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2025 góp phần đưa Áo dài trở thành “Đại sứ du lịch”

(PNTĐ) - Sau 4 ngày tổ chức, tối ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội, đã diễn ra Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2025 chủ đề “Áo dài Hà Nội- tỏa sáng tinh hoa di sản”. Sự kiện khép lại hành trình 4 ngày (từ 06 – 09/11/2025) với nhiều hoạt động văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, góp phần tôn vinh vẻ đẹp áo dài Việt Nam trong đời sống đương đại, đồng thời quảng bá hình ảnh Hà Nội – Thủ đô văn hiến, văn minh và sáng tạo đến bạn bè trong nước và quốc tế.