Dấu ấn nhạc Việt năm 2021

Chia sẻ

Làng nhạc Việt năm 2021 dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, nhưng vẫn cho ra đời nhiều MV ca khúc mới, góp thêm những dấu ấn, những màu sắc tươi sáng giữa bối cảnh ảm đạm.

Nhạc trẻ “chiếm sóng”

YouTube Việt Nam mới đây đã công bố Danh sách YouTube nổi bật 2021 (dựa vào số liệu thống kê từ tháng 1 đến tháng 11/2021), nhằm vinh danh các nhà sáng tạo, sản phẩm đã tạo xu hướng nổi bật, thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng trong năm qua. Trong đó, hạng mục Top video ca nhạc (MV) nhận được sự quan tâm hơn cả nhờ hội tụ hàng loạt sản phẩm gây sốt của: Sơn Tùng M-TP, Đen Vâu, Jack, hay những cái tên mới như: Doãn Hiếu, Hứa Kim Tuyền, DatKaa, Đình Dũng… Số liệu cũng phản ánh phần nào những dấu ấn làng nhạc Việt năm 2021 trong bối cảnh các show ca nhạc không thể diễn ra, album ít, hầu hết các ca sĩ chỉ ra mắt sản phẩm mới trên YouTube.

Top 3 MV nổi bật nhất gọi tên Sơn Tùng M-TP, Đen Vâu và Jack. Muộn rồi mà sao còn đứng đầu danh sách, là sản phẩm âm nhạc chính thức duy nhất của Sơn Tùng M-TP trong năm 2021. Bài hát do Sơn Tùng M-TP sáng tác, thuộc thể loại Pop R&B, phát hành hồi tháng 4. Đến nay MV đạt hơn 142 triệu lượt xem trên Youtube. Ở bảng xếp hạng Làn sóng xanh 2021, ca khúc trụ vững 32 tuần vị trí Quán quân - thành tích 10 năm trở lại đây chưa có ca sĩ nào lập được ở giải thưởng.

MV Trốn tìm của Đen Vâu đứng ở vị trí thứ 2, ra mắt tháng 5/2021 đến nay đạt hơn 51 triệu lượt xem trên Youtube. Sản phẩm góp phần đưa Đen Vâu lập kỷ lục nghệ sĩ có nhiều MV (11 sản phẩm) giành Top 1 Trending Youtube. Ca khúc từng gây “bão” mạng xã hội trong một thời gian dài.

Không lâu trước khi bị đám đông quay lưng vì bê bối đời tư, Jack được săn đón trên YouTube với MV Laylalay ra mắt hồi tháng 4/2021. Sản phẩm lập tức đứng đầu bảng xếp hạng nhạc số iTunes Việt Nam, đứng đầu top trending Youtube sau 6 tiếng phát hành. Hiện MV có hơn 48 triệu lượt xem trên Youtube. Ở Bảng xếp hạng Làn sóng xanh 2021, Laylalay có mặt suốt 16 tuần, đang là ứng viên đề cử cho nhiều hạng mục trao giải.

Đáng chú ý, danh sách còn có MV Sài Gòn đau lòng quá của Hứa Kim Tuyền, Hoàng Duyên, phát hành cuối tháng 3. MV có những hình ảnh thân thương về Sài Gòn như đi bộ quanh khu Nhà thờ Đức Bà, ngồi bệt trên cầu Mống ăn bánh mì, trải nghiệm xe buýt hai tầng... Nhạc phẩm góp mặt suốt 15 tuần ở bảng xếp hạng Làn sóng xanh 2021, đến nay có hơn 45 triệu lượt xem trên Youtube. Trên TikTok, hashtag #SaiGondaulongqua có hơn 140 triệu lượt xem, hàng nghìn video sử dụng nhạc nền.

Không đạt lượt view “khủng” như các ca sĩ trẻ nhưng nhiều MV được đầu tư công phu, chỉn chu, gây ấn tượng với khán giả trong năm 2021 như: Tân Nhàn ra mắt MV Công cha ngãi mẹ sinh thành với âm nhạc dân tộc - xẩm kết hợp nhạc cổ điển phương Tây; Tùng Dương bất ngờ gây sốt với bản cover Ngày chưa giông bão của Phan Mạnh Quỳnh…

Rapper Đen Vâu trong MV Tết “Mang tiền về cho mẹ”Rapper Đen Vâu trong MV Tết “Mang tiền về cho mẹ” (Ảnh: Int)

Cuối năm càng thêm sôi động

Tháng cuối năm 2021, làng nhạc Việt sôi động kỳ lạ sau một thời gian dài im ắng do dịch Covid-19. Các nghệ sĩ không hẹn mà cùng nô nức giới thiệu tới công chúng những sản phẩm âm nhạc mới. Đen Vâu ra mắt Mang tiền về cho mẹ gây chú ý khi đưa tên tuổi Nguyên Thảo trở lại với nhạc Việt sau thời gian dài vắng bóng. Phùng Khánh Linh ra mắt MV Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén với âm nhạc và hình ảnh hiện đại, văn minh.

Sự sôi động đó được nối dài hơn vào thời điểm đầu năm 2022 với các MV chuẩn bị đón Tết liên tục trình làng. Khá ấn tượng là MV “Gieo quẻ” của Hoàng Thuỳ Linh. Ca khúc nói về việc đầu năm ai cũng sẽ muốn được gieo quẻ, xem vận mệnh. MV được đầu tư khủng, hình ảnh cùng ý tưởng MV thực sự không thua kém các MV ca nhạc đình đám thế giới, tiếp tục khẳng định dấu ấn của Hoàng Thuỳ Linh trong làng nhạc. Bên cạnh sự “khủng” về đầu tư, thì các MV tết được đầu tư nhẹ nhàng nhưng cũng để lại nhiều ấn tượng như Bùi Anh Tuấn với Mẹ ơi! Tết vạn dặm xa…

Đặc biệt, năm nay là sự bùng nổ của MV Tết phối hợp giữa các nghệ sĩ và nhãn hàng, loạt MV Về của Phan Mạnh Quỳnh, Tết là đây chứ đâu của Orange, Seachains, Tàu về nhà của Đông Nhi và Ông Cao Thắng, Tết nô lo của Bích Phương, Tết hà há ha của Trúc Nhân và Ninh Dương Lan Ngọc…, thậm chí cả Mang tiền về cho mẹ của Đen Vâu… Sự kết hợp này giúp các nghệ sĩ có điều kiện thực hiện MV kinh phí tốt, công phu nhưng không tránh được sự phàn nàn của khán giả là quảng cáo quá lộ liễu.

Sự sôi động của thị trường MV ca nhạc năm 2021 cũng đã chứng minh nỗ lực không mệt mỏi, luôn vươn lên khỏi nghịch cảnh đại dịch để cống hiến các sản phẩm nghệ thuật cho khán giả của các nghệ sĩ.

NGUYÊN VŨ

Tin cùng chuyên mục