Điểm sáng nào cho điện ảnh Việt năm 2022 ?

Chia sẻ

Với diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19, dự báo phim điện ảnh Việt năm mới 2022 vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn.

Loạt phim đổi lịch công chiếu phút chót vì Covid-19

Các rạp phim tại TP Hồ Chí Minh - thị trường lớn nhất cả nước - đã mở cửa trở lại từ ngày 19/11/2021. Nhiều phim Việt đã ấn định lịch ra rạp những ngày cuối năm 2021 như: Bẫy ngọt ngào, Bóng đè, Người lắng nghe, Lời thì thầm... nhưng vào phút chót, các nhà sản xuất và phát hành trong nước đã chọn cách... rút lui.

Bẫy ngọt ngào có thể nói là phim có số phận long đong nhất. Tác phẩm của nhà sản xuất - diễn viên Minh Hằng, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư dự kiến công chiếu tháng 4/2021, sau đó lại lùi sang tháng 5 nhưng vẫn không thể ra mắt vì dịch bệnh. Khi hệ thống rạp chiếu mở cửa lại vào tháng 11, nhà sản xuất dự kiến sẽ công chiếu Bẫy ngọt ngào vào ngày cuối cùng của năm 2021, đón chào năm mới 2022 nhưng bất ngờ thay đổi vào phút cuối.

Tương tự, tác phẩm Bóng đè của đạo diễn Lê Văn Kiệt cũng từng lên kế hoạch công chiếu vào 30/4/2021 nhưng dời lịch. Dự kiến sẽ ra rạp dịp cuối năm 2021 nhưng tới giờ này, chưa biết phim có thể ra rạp lúc nào.

Phim Việt duy nhất ra mắt ngày cuối năm 2021 là Rừng thế mạng của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân. Trong ngày ra mắt phim, đạo diễn chia sẻ, sau nhiều lần dời lịch, tiền sản xuất và các chi phí phát sinh khác lên đến 20 tỷ đồng. Ê-kíp cũng phải đối diện với nhiều nỗi lo khi “đứa con tinh thần” trình làng trong giai đoạn dịch bệnh còn phức tạp và số lượng rạp chiếu hạn chế.

Hai phim Việt rút khỏi đường đua phim Tết Dương lịch, tưởng là điều thuận lợi đối với Rừng thế mạng, nhưng sự thật ghi nhận không mấy khả quan. Ghi nhận số liệu từ Box Office Vietnam, Rừng thế mạng hiện đứng ở vị trí thứ 2 về doanh thu, nhưng với con số rất khiêm tốn, khoảng 600 triệu đồng ngày 1/1/2022. Tác phẩm có sự cách biệt lớn về doanh thu với “bom tấn” nước ngoài Spider-Man: No Way Home đứng Top 1 với doanh thu khoảng 1,7 tỷ đồng ngày 1/1/2022.

Trước đó, hai phim đang hot thời điểm 30/4/2021 nhưng phải ngừng chiếu bất ngờ là Thiên thần hộ mệnh và Lật mặt: 48h “tái xuất” rạp tháng 11/2021 giống như một phép thử nhưng nhận… thất bại. Phim Thiên thần hộ mệnh của Victor Vũ sau khi công chiếu trở lại lần hai, doanh thu đạt ở mức khiêm tốn khoảng 200 triệu đồng trong tuần đầu tiên. Lật mặt: 48h trước đó đã thu hơn 150 tỷ đồng, quay trở lại rạp lần hai với mức doanh thu cũng không đáng kể.

“Rừng thế mạng” là phim Việt duy nhất ra mắt dịp Tết Dương lịch 2022“Rừng thế mạng” là phim Việt duy nhất ra mắt dịp Tết Dương lịch 2022 (Ảnh: NSX)

Có gì để chờ đợi ở điện ảnh Việt năm 2022?

Mùa Giáng sinh và Tết Dương lịch vốn là dịp được kỳ vọng về doanh thu cho các phim Việt. Tuy nhiên, dịch bệnh đã làm thay đổi thói quen về sự lựa chọn thời điểm đưa tác phẩm điện ảnh ra rạp, định hình nhiều năm qua. Nếu như trước đây, nhà sản xuất trong nước thường đưa phim trình làng mùa hè, lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Valentine... thì hiện nay, thời điểm “đến hẹn lại lên” này không còn quan trọng bằng việc dịch bệnh được kiểm soát và rạp phim được hoạt động bình thường trở lại.

Với diễn biến dịch khó lường, qua mùa phim Tết Dương lịch, liệu các nhà sản xuất có lựa chọn để “đứa con tinh thần” của mình ra rạp vào Tết Nguyên đán sắp tới?

Hiện tại, Trạng Tí của Ngô Thanh Vân hứa hẹn sẽ trở lại rạp ngày 1/2/2022 (mùng 1 Tết Nhâm Dần). Ngô Thanh Vân bảo chưa dự án nào gian nan đến vậy khi phải liên tục dời lịch chiếu vì đại dịch. Phim dự kiến ra rạp Tết Nguyên đán 2021, sau đó chính thức ra rạp hôm 30/4/2021, sau 4 ngày phải ngừng chiếu vì rạp ở TP Hồ Chí Minh đóng cửa khi dịch bệnh bùng phát. Sau khi bị rút khỏi rạp, phim không phát hành trên nền tảng online như một số tác phẩm cùng thời điểm. Thiên thần hộ mệnh và Lật mặt: 48h là những ví dụ cụ thể cho thấy, quá khó khăn để Trạng Tí có “cú lội ngược dòng”.

“1990” của đạo diễn Nhất Trung quy tụ 3 diễn viên Diễm My, Lan Ngọc, Nhã Phương liệu có làm nên chuyện tại phòng vé 2022? Các phim Bẫy ngọt ngào, Bóng đè, Người lắng nghe: Lời thì thầm, Chìa khóa trăm tỷ… cũng được dự đoán sẽ trở lại vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Mới đây, phim Maika của đạo diễn Hàm Trần nhận tin vui khi được chọn công chiếu ở liên hoan phim quốc tế Sundance (Mỹ) - một trong những sự kiện điện ảnh lớn nhất thế giới, diễn ra vào tháng 1/2022. Hàm Trần là đạo diễn luôn được giới làm phim Việt Nam đánh giá cao, thế nên nhiều người rất trông chờ tác phẩm mới của anh, dự kiến chiếu rạp Việt tháng 3 tới.

Cuối năm 2021, dự án điện ảnh dựa trên cuộc đời nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn - chuyển thể từ sách Điệp viên hoàn hảo X6 của Larry Berman, được công bố do Charlie Nguyễn đạo diễn cũng được khán giả kỳ vọng.

Thêm vào đó, một loạt dự án đã được công bố trước đây như Thanh Sói, Đêm tối rực rỡ, 578: Phát đạn của kẻ điên, Em và Trịnh... cho thấy “bàn tiệc” điện ảnh cũng có khá nhiều “món”. Khi vắc-xin được phủ rộng hơn, dịch bệnh được khống chế, người dân trở lại với cuộc sống “bình thường mới”, hy vọng điện ảnh Việt sẽ sớm khởi sắc trở lại và phát triển.

NGUYÊN VŨ

Tin cùng chuyên mục

Nhiều sách hay về Điện Biên Phủ

Nhiều sách hay về Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Chiến thắng Điện Biên Phủ là dấu son chói lọi trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. 70 năm đã trôi qua, Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn luôn được nhắc nhớ tới thế hệ trẻ thông qua những ấn phẩm được xuất bản.
Khúc tráng ca xúc động “Từ mùa hè Điện Biên đến mùa thu Hà Nội”

Khúc tráng ca xúc động “Từ mùa hè Điện Biên đến mùa thu Hà Nội”

(PNTĐ) - Tối 2/5, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Từ mùa hè Điện Biên đến mùa thu Hà Nội”. Chương trình đưa khán giả đi suốt dọc hành trình hơn 3.000 ngày trường chinh đánh giặc cho tới thắng lợi Điện Biên lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu và ngày về Thủ đô trong khải hoàn chiến thắng.
Phát động cuộc thi ảnh trực tuyến “Khoảnh khắc về Điện Biên Phủ”

Phát động cuộc thi ảnh trực tuyến “Khoảnh khắc về Điện Biên Phủ”

(PNTĐ) - Nhân cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ năm 2024 - Cúp Báo Quân đội nhân dân" kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Ban Tổ chức đã phát động cuộc thi ảnh trực tuyến “Khoảnh khắc về Điện Biên Phủ” nhằm lưu giữ và lan tỏa những khoảnh khắc đẹp của các vận động viên và người dân cổ vũ trên hành trình cuộc đua.