Đồ chơi Trung thu truyền thống nhộn nhịp trở lại

Hà Lan - Hoàng Nguyên
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Trung thu, thị trường đồ chơi Trung thu truyền thống đã nhộn nhịp trở lại ở Thủ đô sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, làng nghề sản xuất đồ chơi này cũng náo nhiệt vào vụ.

Đồ chơi Trung thu truyền thống nhộn nhịp trở lại - ảnh 1
Gian hàng đồ chơi truyền thống tại phố Hàng Rươi Ảnh: Hoàng Nguyên

Làng nghề vào vụ

Những ngày này, thôn Ông Hảo (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên), nơi vẫn duy trì nghề sản xuất đồ chơi Trung thu truyền thống cho trẻ em luôn tất bật không khí vào vụ. Nghề làm đồ chơi Trung thu ở thôn Ông Hảo đã có từ lâu đời. 

Ông Vũ Huy Đông cho biết, nhà ông đã 3 đời làm nghề sản xuất đồ chơi Trung thu truyền thống và ông đã gắn bó với công việc này ngót nghét 40 năm. Các sản phẩm của gia đình được nhiều người biết đến nhờ đa dạng mẫu mã, sáng tạo và “có hồn” riêng. Ngoài những sản phẩm quen thuộc như trống, đầu lân, mặt nạ giấy bồi hình tễu nam, tễu nữ, ông địa, các con vật trong 12 con giáp…, ông Đông còn sáng tạo ra những hình dáng như Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, cô Tiên và nhiều hình thù độc đáo khác. Năm nay, ông Đông sản xuất thêm các sản phẩm trống các loại cung cấp ra thị trường.

Đồ chơi mặt nạ, giấy bồi được gia đình ông Đông bán buôn với giá 15-20 nghìn đồng/chiếc, trống là 40-100 nghìn đồng/chiếc tùy từng loại. Các sản phẩm của gia đình phân phối đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước và các tỉnh lân cận, trong đó chủ yếu là Hà Nội. 

Cách nhà ông Đông không xa, gia đình bà Vũ Thị Là, một trong những hộ sống bằng nghề làm trống gia truyền. Bà Là với gần hơn 30 năm trong nghề làm trống gỗ chia sẻ, đây là nghề truyền thống của làng cũng như trong gia đình nên bà rất trân trọng và mong muốn gìn giữ, tiếp tục truyền lại cho con cháu. Tại cơ sở sản xuất trống gỗ của ông Vũ Duy Ninh, người cũng có thâm niên khoảng 40 năm gắn bó với nghề cũng đang tất bật để hoàn thiện những chiếc trống phục vụ người dân vui Tết Trung thu. 

Hai năm qua, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên sức mua giảm mạnh. Gia đình ông Đông, ông Ninh, bà Là cũng như nhiều hộ sản xuất khác đều gặp phải nhiều khó khăn, vất vả. Ông Đông cho biết, thời gian 2 năm dịch bệnh diễn biến phức tạp, gia đình chỉ bán được 30% số lượng sản phẩm so với mọi năm. Mùa Trung thu năm nay, cuộc sống quay trở về quỹ đạo bình thường mới, gia đình ông Đông đang tất bật sản xuất đồ chơi phục vụ nhu cầu của người dân. Cứ tháng 6, tháng 7 âm lịch hàng năm khách hàng bắt đầu nhập sản phẩm từ cơ sở sản xuất của ông bà về bán. Tính từ đầu vụ đến nay, gia đình ông Đông đã bán ra thị trường khoảng 8.000 chiếc mặt nạ giấy bồi, 5.000 cái trống. Còn các hộ gia đình khác cũng ngày đêm miệt mài làm hàng, đóng hàng để kịp giao cho khách vì nhu cầu vui chơi đã quay trở lại nên số lượng đặt hàng cũng tăng lên gấp 3, gấp 4 lần so với 2 năm qua.

Đa dạng đồ chơi Trung thu từ truyền thống đến hiện đại 
Càng gần đến Tết Trung thu, trên khắp các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Rươi, Hàng Lược… ở khu phố cổ Hà Nội, hay các gian hàng ở các chợ truyền thống, chợ online, đã thấy không khí rộn ràng người mua, người bán các mặt hàng đồ chơi cho trẻ em, đồ trang trí sắc màu rực rỡ.

Tại phố Hàng Mã, chị Trần Thị Hiền (ở quận Hoàng Mai) đang ngắm nghía chọn mua đèn ông sao, đèn lồng, mặt nạ giấy và trống cho biết: “Năm nào tôi cũng mua cho 2 con mấy đồ chơi truyền thống này, vừa để con được biết nét văn hóa Việt, vừa để chính mình ôn lại những ký ức của tuổi thơ đẹp đẽ. Các mặt hàng này có hình thức đẹp, vừa tiền, để trang trí cho gia đình thêm ấm áp”.

 Bên cạnh các đồ chơi truyền thống, còn có rất nhiều những đồ chơi hiện đại với mẫu mã đa dạng. Theo chị Nguyễn Thị Thu, người bán hàng cho biết, các mặt hàng Trung Quốc vừa đa dạng mẫu mã, chủng loại, giá lại rẻ, dễ lựa chọn hơn so với hàng Việt. Giá các mặt hàng năm nay nhỉnh hơn so với năm ngoái từ 10-20% bởi chi phí nguyên vật liệu tăng.

Như mọi năm, lồng đèn giấy bán sỉ 3.000-4.000 đồng/chiếc, năm nay tăng lên 7.000-8.000 đồng/chiếc. Lồng đèn hình thú được làm từ khung tre và giấy kiếng có giá từ 50.000 đồng/chiếc. Lồng đèn bán khá chạy là loại mini hình chiếc thuyền, các nhân vật hoạt hình… giá từ 30.000-50.000 đồng/chiếc. Lồng đèn kích cỡ lớn có giá từ 100.000 đến 300.000 đồng/chiếc. 

Cùng với các quầy hàng bán trực tiếp thì năm nay đồ chơi Trung thu cũng được bán nhiều trên các chợ mạng, bán hàng online với các loại sản phẩm đa dạng về chủng loại, màu sắc và giá bán từ vài nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cân nhắc khi chọn mua cho trẻ nhỏ sao cho đồ chơi vừa mang tính chất giải trí, vừa mang ý nghĩa giáo dục văn hóa.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nữ “tổng tài” từ màn ảnh tới đời thực!

Nữ “tổng tài” từ màn ảnh tới đời thực!

(PNTĐ) - Ở tuổi 35, Phan Minh Huyền lựa chọn kỹ các vai diễn, độc lập tự chủ trong cuộc sống cùng con trai, giữ gìn vóc dáng và trân trọng từng khoảnh khắc tự do tự tại. Có thể nói, cả trên phim lẫn ngoài đời, Phan Minh Huyền đều toát lên hình ảnh nữ “tổng tài” - người phụ nữ biết mình muốn gì, làm gì và làm thế nào để có cuộc sống hạnh phúc.
Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

(PNTĐ) -Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1-16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Để văn hóa là “nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn và hệ điều tiết” của phát triển bền vững

Để văn hóa là “nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn và hệ điều tiết” của phát triển bền vững

(PNTĐ) - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đang được chuẩn bị với Dự thảo Văn kiện xác lập những định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển mới của đất nước. Trong đó, lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam tiếp tục được khẳng định là một trụ cột quan trọng, đồng thời bổ sung nhiều quan điểm, nội dung mới phù hợp với bối cảnh phát triển hiện nay. Có thể thấy, tư duy của Đảng về văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV đã có bước phát triển rõ rệt - từ coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội sang coi văn hóa, con người là trung tâm, mục tiêu và động lực của phát triển bền vững trong thời kỳ mới.
Đổi mới sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa – đòn bẩy phát triển văn hóa và con người Việt Nam thời kỳ mới

Đổi mới sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa – đòn bẩy phát triển văn hóa và con người Việt Nam thời kỳ mới

(PNTĐ) - Thời kỳ mới với đặc trưng là hội nhập quốc tế sâu rộng và sự bùng nổ của công nghệ đặt ra yêu cầu phải thay đổi căn bản cách tiếp cận đối với di sản văn hóa. Bảo tồn truyền thống không còn là việc “giữ nguyên trạng”, “tĩnh tại và đông cứng”, mà phải là quá trình đổi mới sáng tạo để di sản trở nên sống động, hấp dẫn và phải tạo ra được giá trị mới: việc áp dụng tư duy sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa chính là chìa khóa để biến di sản thành nguồn lực nội sinh mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển văn hóa và xây dựng con người Việt Nam toàn diện.