Dó - Space gửi gắm chất xúc tác tới người yêu mỹ thuật

Chia sẻ

Họa sĩ Vũ Thái Bình là một cái tên không xa lạ trong giới Mỹ thuật Việt Nam gắn liền với nghệ thuật vẽ tranh màu nước trên chất liệu độc đáo rất Việt Nam là giấy dó. Không gian Dó (Dó - Space) của ông chính thức mở cửa tại Hà Nội từ ngày 14/7 để phục vụ công chúng yêu mỹ thuật và tranh giấy Dó.

Một số tác phẩm tranh màu nước trên giấy dó của họa sĩ Vũ Thái BìnhMột tác phẩm tranh màu nước trên giấy dó của họa sĩ Vũ Thái Bình.

Hội họa của Vũ Thái Bình & Dó là những quan sát thanh khiết, sắc màu dung dị cùng bút pháp cá tính, bằng chất liệu quê hương đã đưa cuộc sống an trú trong tranh. Theo Họa sĩ Vũ Thái Bình, Dó là một chất liệu độc đáo và tuyệt vời của Việt Nam, là biểu trưng của truyền thống trong xã hội ngày càng phát triển, vì vậy cần được gìn giữ và trân trọng. Nhưng muốn vẽ được trên dó, phải tìm được cấu trúc, ngôn ngữ riêng bởi dó không quá đồ sộ, không quá mạnh mẽ. Vẽ trên dó, tâm hồn người nghệ sĩ buộc phải tìm cách nương theo mặt dó để thực hiện tác phẩm mới thành công.

Khác với việc đưa tác phẩm tới công chúng trong không gian triển lãm có phần giới hạn & thời gian quy ước. Trên hành trình sáng tạo, Vũ Thái Bình muốn có một không gian thực và bền vững. Ở nơi đó, người yêu tranh giấy Dó có thể đến sáng tạo, chiêm ngưỡng, thưởng thức bất cứ lúc nào. Ở nơi đó có nơi ăn chốn ở, có học tập và lao động. Và, Dó - Space đã được mở tại số 51, phố Hoàng Ngân (Thanh Xuân, Hà Nội) sẽ mang đến cho công chúng một nơi thưởng thức nghệ thuật và sáng tạo đúng như tên gọi nơi hoàn toàn thuộc về Dó. Không gian Dó cũng là kết quả, sự hội ngộ của họa sĩ Vũ Thái Bình và những người bạn cùng ý tưởng.

Không gian trưng bày tại Dó – SpaceKhông gian trưng bày tại Dó – Space.

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện "Không gian Dó" của mình, họa sĩ Vũ Thái Bình cho biết "Dó - Space mong gửi gắm một chất xúc tác ý niệm về nơi ở tới những người yêu mỹ thuật. Và ở đó, trong 3 chiều không gian, biết đâu yên bình tìm trú ngụ trong mỗi người ghé qua. Giữa cuộc sống còn nhiều bộn bề, âu lo nhất là trong thời kỳ dịch bệnh như hiện nay thì hành trình sống an trú là điều nhiều người hướng đến. An trú là gì?. "An" (yên ổn) trú (ở) nghĩa là “Ở Yên”, ở yên trong cuộc sống chính mình?"...

Họa sĩ Vũ Thái Bình sinh năm 1976 tại Hưng Yên, hoạt động nghệ thuật tại Hà Nội. Xuất thân là một họa sĩ sân khấu, nhưng anh chọn con đường hội họa và kiên trì sáng tác với chất liệu giấy dó truyền thống, chủ yếu đề tài về nét đẹp thường ngày của con người và làng quê Việt Nam. Họa sĩ chính thức ra mắt trong triển lãm cá nhân “Sắc dó 1” năm 2016, sau gần 15 năm làm việc miệt mài trên nhiều chất liệu, hoạ phẩm, và cũng từng ấy năm tìm tòi, trải nghiệm trên chất liệu giấy dó cùng kỹ thuật vẽ màu nước chồng màu nhiều lớp. Tiếp đến là triển lãm “Sắc dó 2” năm 2018, “Sắc dó 3” đầu năm 2021.

Dó là một chất liệu độc đáo và tuyệt vời của Việt Nam, là biểu trưng của truyền thống trong xã hội ngày càng phát triển, vì vậy cần được gìn giữ và trân trọng.Dó là một chất liệu độc đáo và tuyệt vời của Việt Nam, là biểu trưng của truyền thống trong xã hội ngày càng phát triển, vì vậy cần được gìn giữ và trân trọng.

“Nghệ" (Kỹ thuật) - Thuật (Phương pháp) tranh màu nước trên giấy Dó của Vũ Thái Bình đã được khẳng định thông qua các triển lãm cá nhân và các triển lãm “Góp Dó” với nhóm các hoạ sĩ, triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020... Nhưng mỗi lần, mỗi cuộc lại mới mẻ, lại thẳm sâu hơn.

"Dó - Space" của hoạ sĩ Vũ Thái Bình lần này là một sáng tạo thú vị mang đến không chỉ cho người yêu giấy Dó nói riêng, giới mỹ thuật nói chung mà còn cho tất cả chúng ta không gian triển lãm, nơi khuyến khích hoạt động học tập, sáng tác, hội thảo…

 KHẢI BÌNH

 

 

Tin cùng chuyên mục

Tổng Thư ký OIF trải nghiệm chơi nhạc cụ truyền thống Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam

Tổng Thư ký OIF trải nghiệm chơi nhạc cụ truyền thống Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam

(PNTĐ) - Ngày 10/7/2025, Nhà Triển lãm Việt Nam vinh dự đón Bà Louise Mushikiwabo, Tổng Thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) đến thăm nhân chuyến công tác đến EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản. Hình ảnh bà Tổng Thư ký trải nghiệm các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam và chơi một bản nhạc ngẫu hứng trên sân khấu Nhà triển lãm gây ấn tượng với quan khách.
Định hướng phát triển văn học, nghệ thuật trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Định hướng phát triển văn học, nghệ thuật trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(PNTĐ) - Sáng 10/7 tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Định hướng phát triển văn học, nghệ thuật trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Hội thảo là diễn đàn học thuật quan trọng, quy tụ đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà lý luận, văn nghệ sĩ, các nhà quản lý văn hóa nghệ thuật trên cả nước, cùng trao đổi, hiến kế, góp phần xác lập những định hướng chiến lược cho sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Góp sức cho chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới

Góp sức cho chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới

(PNTĐ) - Sáng 10/7/2025, Báo Việt Nam News and Law, Thông Tấn Xã Việt Nam, phối hợp với Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tổ chức tọa đàm “Định vị Việt Nam – Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”, nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài.
“Sông Đà – Lịch sử một vùng biên cảnh Việt Nam”: Bức tranh sử thi của miền Thượng qua góc nhìn Pháp học

“Sông Đà – Lịch sử một vùng biên cảnh Việt Nam”: Bức tranh sử thi của miền Thượng qua góc nhìn Pháp học

(PNTĐ) - Trong không gian địa - chính trị - văn hóa rộng lớn của Việt Nam, vùng sông Đà từ lâu đã tồn tại như một cột mốc vừa mờ ảo vừa quyết liệt. Đó là miền Thượng hiểm trở, nơi dòng sông cuộn trào vượt qua ba thung lũng Lai Châu, cắt dọc lãnh thổ phía Tây Bắc, mang theo bao lớp trầm tích địa chất lẫn ký ức con người.