Doanh thu phim Tết Việt 2020: Thụt lùi vì thiếu sáng tạo

Chia sẻ

Mùa phim Tết Việt 2020 mang đến cho khán giả 4 bộ phim: “Giá già lắm chiêu 3”, “Đôi mắt âm dương”, “30 chưa phải là Tết”, “Bí mật đảo linh xà”.

Nếu mọi năm, các đơn vị sản xuất hào hứng công bố doanh thu phim Tết lên tới hàng trăm tỷ đồng thì năm 2020, khi đề cập đến những con số này, nhà sản xuất phim đều tỏ ra thận trọng.

Doanh thu chênh vênh

Quy tụ dàn diễn viên nữ nổi tiếng gồm: NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân và Ninh Dương Lan Ngọc, “Gái già lắm chiêu 3” có chất lượng diễn xuất tốt nhất trong mùa phim Tết 2020. NSND Lê Khanh tỏa sáng với diễn xuất nội tâm, Lan Ngọc giữ được phong độ và nhan sắc, còn vai của NSND Hồng Vân làm nên gia vị lạ.

Một cảnh trong phim ''Gái già lắm chiêu''.Một cảnh trong phim ''Gái già lắm chiêu''.

Trong những ngày Tết, mạng xã hội tràn ngập thông tin gây sốt giới trẻ bằng đoạn đối thoại đầy xúc cảm giữa NSND Hồng Vân và NSND Lê Khanh. Theo đơn vị phát hành Lotte Cinema, chỉ riêng “Gái già lắm chiêu 3”, sau 6 ngày ra rạp, doanh thu đạt 102 tỷ đồng. Và đến nay, con số doanh thu phim đã xấp xỉ 165 tỷ đồng, đạt vào top 5 phim Việt có doanh thu nhanh nhất.
Tuy nhiên, ngoài "Gái già lắm chiêu 3", hầu hết các phim khác đều chênh vênh về doanh thu. Theo thông tin của một số quản lý các cụm rạp chiếu phim, doanh thu phòng vé mùa Tết 2020 bị giảm sút so với cùng kỳ 2019, với chênh lệch có thể lên tới 20%. Cho dù suất chiếu của các bộ phim Việt khá dày đặc nhưng cũng chưa phản ánh hết tình trạng phim có ăn khách hay không. Bởi vì, không phải lúc nào phim cũng có lượng khán giả như mong đợi.
Theo ghi nhận của phóng viên, vào những ngày Tết, tại cụm rạp CGV Nguyễn Chí Thanh, phòng chiếu phim "30 chưa phải là Tết" chỉ kín một nửa số ghế ngồi. Ngày 14/2 - ngày lễ Valentine, tuy là ngày khán giả trẻ đi xem phim nhiều hơn ngày thường nhưng tại Rạp chiếu phim quốc gia chỉ có "Gái già lắm chiêu 3" đón hơn nửa số khán giả trong mỗi suất chiếu, còn các phim khác đều đìu hiu.
Trong khi đó, mùa phim Tết năm 2018, "Siêu sao siêu ngố" đã thu về 108 tỷ đồng dù có chất lượng gây tranh cãi. Dịp Tết 2019, "Cua lại vợ bầu" đại thắng khi đạt doanh thu hơn 190 tỷ đồng.

“Nhặt sạn” phim Tết
Ngay từ ban đầu, trailer các phim Việt chiếu rạp vào dịp Tết năm nay không gây ra sự hào hứng quá lớn cho số đông. Một số thậm chí còn khiến nhiều người nghi ngại về chất lượng nội dung, hình ảnh. Cuối cùng, nhiều nỗi lo lắng đã biến thành sự thật. Một điểm trừ của phim "Đôi mắt âm dương" nằm ở chất lượng của phim.
“Đôi mắt âm dương” vẫn chưa cho thấy sự đột phá về kịch bản lẫn “mảng miếng” kinh dị. Dù câu chuyện được giới thiệu rất bí hiểm nhưng cách giải quyết lại xuề xòa, nhiều “nút thắt” đến cuối phim vẫn chưa được mở. Là một trong số ít bộ phim có dư luận tốt, “Gái già lắm chiêu 3” vẫn khiến khán giả thắc mắc khi có quá nhiều chi tiết, tình huống làm họ liên tưởng đến phim “Con nhà siêu giàu châu Á”.
Thảm họa của phim Tết 2020 phải gọi tên “Tiền nhiều để làm gì?”, quy tụ dàn diễn viên giàu kinh nghiệm là vậy nhưng thành phẩm của đạo diễn Lưu Huỳnh chẳng khác nào một chuỗi tiểu phẩm hài ồn ào, kém duyên được chắp vá vụng về lại với nhau cho đủ thời lượng chiếu rạp.
Trước đây, khán giả Việt có thói quen xem phim Tết vì yêu thích diễn viên ít khi quan tâm nội dung. Do đó, nhiều thế hệ “ông hoàng phòng vé” lần lượt xuất hiện như Thái Hòa, Hoài Linh, Trấn Thành hay Trường Giang. Gắn với đó là không ít bộ phim hài “xem một lần rồi quên”, không mang nhiều giá trị nghệ thuật.
Trong bối cảnh hội nhập, khi thẩm mỹ của khán giả ngày càng nâng cao, người xem dễ dàng tiếp cận với những sản phẩm điện ảnh của những nhà sản xuất phim nổi tiếng như Hollywood, hay gần đây nhất là bộ phim “Ký sinh trùng” của Hàn Quốc sẽ được tái chiếu tại Việt Nam cho thấy phim Tết Việt để thu hút được người xem không chỉ cần mảng miếng hài mà cần nội dung có đổi mới.

Minh An/Kinh tế Đô thị

Theo http://kinhtedothi.vn/doanh-thu-phim-tet-viet-2020-thut-lui-vi-thieu-sang-tao-365441.html

Tin cùng chuyên mục

Kiến tạo Thủ đô thành trung tâm công nghiệp văn hóa

Kiến tạo Thủ đô thành trung tâm công nghiệp văn hóa

(PNTĐ) - Sau hơn hai tuần diễn ra sôi động, Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt khi thu hút hàng trăm nghìn du khách, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Sự kiện không chỉ là sân chơi kết nối di sản với sáng tạo đương đại, mà còn góp phần khẳng định vị thế Thủ đô Hà Nội trên bản đồ công nghiệp văn hóa khu vực.
Hành trình “lấy tâm nuôi chữ” và tôn vinh đạo học qua triển lãm Hàn Mặc

Hành trình “lấy tâm nuôi chữ” và tôn vinh đạo học qua triển lãm Hàn Mặc

(PNTĐ) - Thư pháp không chỉ là nghệ thuật của đường nét mà còn là hành trình tu dưỡng tâm tính, là phương tiện gửi gắm đạo lý. Tại Nhân Mỹ Học Đường (NMHĐ), tinh thần đó được đúc kết trong triết lý "lấy tâm nuôi chữ" và tôn chỉ "Giáo học tương trưởng" - người dạy và người học cùng nhau trưởng dưỡng. Sự kiện Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và Khai mạc Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc lần thứ 13, vừa diễn ra trang trọng tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, là minh chứng rõ nét và ý nghĩa nhất cho hành trình 20 năm vun bồi đạo học bền bỉ ấy.
Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tỏa sáng di sản áo dài Thủ đô

Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tỏa sáng di sản áo dài Thủ đô

(PNTĐ) - Chương trình “Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025” do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã thu hút đông đảo người dân và du khách quốc tế tham gia. Sự kiện không chỉ giúp lan tỏa tình yêu áo dài Việt, mà còn góp phần tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.