Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh lần thứ V:

Đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

PHÚ ĐỖ
Chia sẻ

(PNTĐ) -Qua 5 năm tổ chức, giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã trở thành một giải thưởng có uy tín, gây được tiếng vang trong cả nước với những hiệu quả mà giải đã mang lại trong việc góp phần phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô - ảnh 1
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao giải A cho các tác giả trong Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh lần thứ IV - 2021 Ảnh: Int

Không chỉ là sân chơi của báo chí Thủ đô

Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Thành ủy Hà Nội tổ chức lần thứ 5 liên tiếp cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố trong việc phát huy vai trò quan trọng của báo chí nhằm nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; thể chế hóa Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy và Nghị quyết 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030, tầm nhìn đến 2045”. Cuộc thi có mục tiêu phản ánh các gương điển hình (tập thể, cá nhân), những mô hình mới, cách làm hay, đạt hiệu quả tích cực trong phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đồng thời, nêu ra những khó khăn, bất cập, những biểu hiện tiêu cực, các vấn đề còn tồn tại trong phát triển văn hóa Thủ đô và việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố.

Giải đóng vai trò quan trọng trong công tác phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giúp cán bộ, đảng viên và người dân hiểu đúng, đầy đủ hơn về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như sự chỉ đạo, điều hành của Thành phố Hà Nội trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phát triển văn hóa Thủ đô. 

Trải qua quãng đường 5 năm, tác phẩm dự thi hàng năm càng được nâng cao về chất lượng và mang tính thực tiễn. Đặc biệt, số lượng tác phẩm dự thi mùa sau cao hơn mùa trước đã thể hiện sức hút của giải cùng tinh thần tham gia tích cực, nghiêm túc của các cơ quan báo chí Trung ương và Thành phố. Qua mỗi mùa giải lại ghi những dấu ấn khó phai vào đời sống, trở thành nguồn cảm hứng của mỗi phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội, cũng như các cơ quan báo chí Trung ương cùng với tôn chỉ không ngừng nỗ lực, cố gắng với mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, theo kịp yêu cầu thực tiễn. 

Theo dõi giải từ những năm đầu, PGS TS Bùi Hoài Sơn - Đại biểu Quốc hội khóa XV, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đánh giá: “Qua 5 năm tổ chức, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, chúng ta càng thấy đây là chủ trương đúng đắn khi có sự tham gia chủ động, tích cực từ các cơ quan báo chí, với chất lượng ngày càng cao, nội dung đa dạng, phong phú về những vấn đề khác nhau, về văn hóa, con người Hà Nội; sự quan tâm ngày càng cao của nhân dân Thủ đô và cả nước. Tất cả đã lan tỏa thông điệp tốt đẹp từ Hà Nội, về Hà Nội để tạo niềm tin cho nhân dân. Đây là những tín hiệu rất tích cực để làm nên thành công cho giải báo chí này”.
Đặc biệt, các cơ quan báo chí đã có sự đầu tư từ định hướng đề tài, sơ tuyển, lựa chọn các tác phẩm gửi tham dự giải, vì thế ngay từ vòng sơ khảo đã có rất nhiều tác phẩm phong phú với chất lượng cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Chất lượng các tác phẩm giữa các cơ quan báo chí Trung ương và cơ quan báo chí Hà Nội, giữa các báo Thủ đô với nhau cũng ngày một thu hẹp, không còn sự chênh lệch như các mùa đầu.

Có thể nói đến nay, giải đã không còn mang tính chất phong trào, các cơ quan báo chí và các tác giả đã coi đây là môi trường để cạnh tranh, khẳng định thương hiệu của mình, nhờ đó kết quả thu được luôn đạt chất lượng cao nhất. 

Nâng cao quy mô và chất lượng giải

Xác định mục tiêu đặt Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về triển khai công nghiệp văn hóa, từ đó đưa việc phát triển văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh lồng ghép sáng tạo với việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Thành phố đã đặt ra trong năm 2022. 

Tiếp nối thành công của các mùa giải trước, Ban Tổ chức Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh lần thứ V (2022) đã chú trọng mời những nhà báo có chuyên môn sâu, ở nhiều cơ quan liên quan tham gia chấm vòng sơ khảo và chung khảo nhằm đảm bảo chọn ra được những tác phẩm xuất sắc nhất.

Đánh giá về các tác phẩm tham dự giải, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhận định: “Tôi thấy những chuyển biến, tác dụng thực tế của các bài viết là sau khi được đăng tải đã nhận được nhiều sự chú ý của xã hội và các cơ quan chức năng. Theo tôi, những hiệu quả trên thực tế này chính là một trong những thước đo quan trọng nhất của giải báo chí qua 5 năm triển khai”.  

Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh năm nay không có giải Đặc biệt, BTC trao 3 giải A, 5 giải B, 10 giải C, 15 giải Khuyến khích và 2 giải đồng hạng xuất sắc cho các cơ quan báo chí tiêu biểu.
Giải thưởng được tổ chức không chỉ khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh mà còn góp phần tích cực trong việc vun đắp những giá trị văn hóa truyền thống nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, khơi dậy niềm tự hào của người Hà Nội, từng bước củng cố, hoàn thiện và phát triển các giá trị văn hóa người Tràng An.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.