Du lịch Thủ đô đón mùa lễ hội

Bài và ảnh: M.Ngọc
Chia sẻ

(PNTĐ) - Du lịch Thủ đô đang trên đà phát triển ấn tượng với những con số kỷ lục trong 6 tháng đầu năm 2025. Với mục tiêu đón đầu làn sóng du khách dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Sở Du lịch Hà Nội đã chính thức công bố hàng loạt sản phẩm mới, từ tour đêm huyền ảo đến những cung đường di sản độc đáo, sẵn sàng đưa Thủ đô thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

Du lịch Thủ đô đón mùa lễ hội - ảnh 1
Du lịch Hà Nội tăng trưởng ấn tượng 6 tháng đầu năm 2025.

Tung chiêu hút khách du lịch 

Để thu hút du khách và phục vụ nhân dân trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, ngành Du lịch Hà Nội triển khai chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động kích cầu. Nổi bật là nhóm 20 sản phẩm du lịch đêm, với điểm nhấn là chương trình "Tiếng chuông Trấn Vũ" tại đền Quán Thánh; 2 tuyến du lịch mới mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa: "Con đường di sản Nam Thăng Long" và "Con đường đạo học" dự kiến ra mắt vào tháng 8 này. Nhiều không gian sáng tạo cũng được phát triển như "Tuyến phố bao cấp Trúc Bạch - toa tàu điện số 6 - Leng keng di sản" hay trải nghiệm làng thuốc Nam của người Dao tại bản Miền (Ba Vì)… Không gian du lịch Hà Nội cũng sẽ không còn gói gọn trong nội đô. Các tuyến trải nghiệm sẽ được mở rộng ra các huyện ngoại thành như Ba Vì, Mỹ Đức, Sóc Sơn và kết nối với vùng Thủ đô, nhằm giúp du khách có thể lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Chương trình kích cầu du lịch năm nay đặc biệt chú trọng phát huy lợi thế giao thông để tạo hành lang du lịch liên kết. Các tuyến du lịch đường sông trên sông Hồng, sông Đuống đã được quy hoạch để kết nối Hà Nội với Hưng Yên, Nam Định, Bắc Ninh, Hải Dương. Về đường sắt, Hà Nội sẽ đưa vào vận hành các chuyến tàu đêm chất lượng cao như tàu Sjourney, Hoa phượng đỏ (tour ẩm thực Hà Nội - Hải Phòng), và tàu "Năm cửa ô" khởi hành từ 19/8/2025. Về hàng không, Sở Du lịch Hà Nội đã ký kết hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines giai đoạn 2025 - 2030 để phối hợp quảng bá và mở mới các đường bay quốc tế. Các dự án quy mô lớn dự kiến hoàn thành trong năm 2025 - 2026 như Trung tâm Triển lãm Quốc gia, công viên Kim Quy, trường đua ngựa Sóc Sơn… sẽ tạo nên một diện mạo hiện đại hơn cho du lịch Thủ đô, nhưng vẫn giữ vững hồn cốt văn hóa Hà Nội. 

Cùng với đó, dự kiến Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025 sẽ diễn ra từ 29/8 đến 2/9 tại công viên Thống Nhất, đúng dịp cao điểm lễ Quốc khánh; Festival Thu Hà Nội lần thứ 3, dự kiến từ 3 - 5/10; tháng 11 sẽ có Lễ hội Áo dài Du lịch tại thành cổ Sơn Tây và Liên hoan Ẩm thực - Du lịch làng nghề tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn. 

Theo ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, trong nửa đầu năm 2025,  Hà Nội đã đón 15,55 triệu lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 3,66 triệu lượt, tăng mạnh 21,8%, và khách nội địa ước đạt 11,9 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch đạt hơn 62.000 tỷ đồng, tăng gần 15%. Đặc biệt, Hà Nội liên tiếp nhận được những danh hiệu cao quý trên bản đồ du lịch thế giới. Hà Nội đang nỗ lực chuyển mình từ điểm đến truyền thống sang điểm đến có chiều sâu, sáng tạo và mở rộng không gian trải nghiệm.

Thời điểm vàng để bứt tốc
Dịp Quốc khánh 2/9 tới được dự báo là cao điểm bùng nổ du lịch Hà Nội. Do đó, các doanh nghiệp du lịch cũng đã nhanh chóng vào cuộc. Ông Lê Hồng Thái, Trưởng phòng Đầu tư (Tổng Công ty Du lịch Hà Nội) cho biết, nhiều khách sạn lớn, như Metropole, MGallery, Thăng Long Opera… đã tung ra gói ưu đãi, tour di sản, ẩm thực; Công viên nước Hồ Tây phát triển combo hè gia đình… Cùng với đó, chiến lược truyền thông, công nghệ được triển khai bài bản. Ông Hoàng Quốc Hòa, Giám đốc Trung tâm thông tin Du lịch cho biết, website Vietnam.travel đã vươn lên vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á. Trung tâm cũng đang phối hợp với Hà Nội triển khai hệ thống vé điện tử tại các điểm như Văn Miếu, Đền Quán Thánh, Bảo tàng Lịch sử quốc gia… đồng thời sản xuất bộ video quảng bá du lịch Thủ đô phục vụ các sự kiện quốc tế.

Những kết quả tích cực mà du lịch Hà Nội đạt được trong nửa đầu năm 2025 không chỉ đến từ các giải pháp ngắn hạn hay cú hích truyền thông, mà là thành quả của cả một quá trình kiên trì thực hiện. Tại Hội nghị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm ngành Du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ, trong bối cảnh cả nước đã sáp nhập hành chính muốn có các doanh nghiệp du lịch lớn, đủ sức dẫn dắt thị trường và xây dựng sản phẩm tầm cỡ, cần những "chim đầu đàn" đủ mạnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy phần lớn doanh nghiệp hiện nay là nhỏ hoặc siêu nhỏ, còn khó khăn trong tiếp cận vốn, nhân lực và chính sách ưu đãi. Quy trình thành lập công ty du lịch hiện nay quá đơn giản, dễ dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Do đó, cần điều chỉnh tiêu chí thành lập doanh nghiệp để sàng lọc tốt hơn, đồng thời khuyến khích hình thành các liên minh, hợp tác xã du lịch chuyên nghiệp.

Nhấn mạnh vai trò của truyền thông, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, truyền thông không chỉ là công cụ quảng bá, mà cần có định mức kỹ thuật rõ ràng để đầu tư bài bản, có chiều sâu và phù hợp với từng nhóm khách hàng. Việc ban hành các thông tư hướng dẫn về định mức truyền thông, xử phạt hành chính trong hoạt động du lịch và thẩm quyền kiểm tra chuyên ngành cũng là những điều cần được tháo gỡ để công tác quản lý ngày càng hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. 

Từ những vấn đề đặt ra, du lịch Hà Nội xác định rõ mục tiêu cho 6 tháng cuối năm 2025, mà đặc biệt là dịp Quốc khánh 2/9 tới đây là tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khách quốc tế, đồng thời nâng tỷ lệ khách lưu trú từ 2,5 ngày lên trên 3 ngày và gia tăng chi tiêu trung bình của khách lên 20%. Đồng thời sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm mới theo hướng cá nhân hóa, du lịch trải nghiệm và gắn với yếu tố sáng tạo như du lịch phim ảnh, du lịch đêm, du lịch không gian sáng tạo và di sản sống. Cùng với đó là tiếp tục thực hiện hiệu quả các hoạt động kích cầu, thực hiện chương trình liên kết vùng, trước mắt tập trung vào các địa phương phía Bắc, Tây Bắc và Bắc Trung Bộ để hình thành các tuyến điểm đa dạng, bổ trợ cho Hà Nội và kéo dài hành trình của khách quốc tế.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Bút sắc, lòng son” – Trưng bày xúc động về ý chí người chiến sĩ cách mạng trong ngục tù Hỏa Lò

“Bút sắc, lòng son” – Trưng bày xúc động về ý chí người chiến sĩ cách mạng trong ngục tù Hỏa Lò

(PNTĐ) - Sáng 16/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Bút sắc, lòng son” nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), hướng tới chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025),
Tổng Thư ký OIF trải nghiệm chơi nhạc cụ truyền thống Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam

Tổng Thư ký OIF trải nghiệm chơi nhạc cụ truyền thống Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam

(PNTĐ) - Ngày 10/7/2025, Nhà Triển lãm Việt Nam vinh dự đón Bà Louise Mushikiwabo, Tổng Thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) đến thăm nhân chuyến công tác đến EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản. Hình ảnh bà Tổng Thư ký trải nghiệm các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam và chơi một bản nhạc ngẫu hứng trên sân khấu Nhà triển lãm gây ấn tượng với quan khách.