Giá trị của lịch sử

Chia sẻ

Mấy ngày nay, cái tên Hòa Minzy bỗng “nổi bần bật” với bước đột phá khi ra mắt MV mới “Không thể cùng nhau suốt kiếp”. Sau 1 tiếng ra mắt, MV đã có trên 1 triệu lượt view, và sau 3 ngày đạt gần 10 triệu lượt xem, chiếm giữ vị trí số1 trending của Youtube Việt Nam, đồng thời lọt top thịnh hành của YouTube tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác.

Giá trị của lịch sử - ảnh 1"Không thể cùng nhau suốt kiếp" là một bản ballad buồn.

Điều đáng nói là bối cảnh của MV này – xứ Huế mộng mơ với điệu hò trên sông Hương và không gian kiến trúc cung đình đẹp như mơ trong Cung An Định thuộc Di sản Cố đô Huế - bỗng chốc trở nên hot trên mạng xã hội. Hàng triệu người vì xem MV này đã tò mò tìm hiểu về di sản kiến trúc này, và cả câu chuyện diễn ra trong đó được dùng làm “cốt truyện” cho MV: chuyện tình cảm giữa vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương.

Công bằng mà nói, nếu không có phần video cổ trang hấp dẫn này, thì sẽ không có nhiều điều để nói về ca khúc "Không thể cùng nhau suốt kiếp" của Hòa Minzy. Dù cũng lọt tai, dễ nghe nhưng không có gì đặc biệt về mặt âm nhạc, còn có hơi hướng ủy mị, não tình. Thế nhưng phần hình ảnh đã “giải cứu” được ca khúc, và không những thế, ekip sản xuất đã tạo ra một sự cộng hưởng hiếm thấy khi gắn kết cảm xúc của bài hát với câu chuyện được cho là có thật trong hoàng cung nhà Nguyễn. Có thể nói, phần hình ảnh chính là một sự sáng tạo riêng biệt của đạo diễn và ekip, để "Không thể cùng nhau suốt kiếp" là một phim ngắn cổ trang lịch sử, được kể một cách chuyên nghiệp, được quay một cách công phu, tất cả lồng vào trong một bài hát mới, tạo cho MV một giá trị kép.

Trong thời đại 4.0, trong văn hóa nghe nhìn của công chúng, yếu tố “nhìn” chiếm một vị trí ngày càng chính yếu. Bởi thế, các nghệ sĩ nói chung khi tung ra các sản phẩm mới đều đầu tư cho MV ngày càng “khủng” với những hình ảnh hấp dẫn. Tuy nhiên, không ít nghệ sĩ đổ tiền vào MV tốn kém không khác gì làm một bộ phim điện ảnh ngắn, nhưng đổi lại, chỉ tạo ra những thứ đèm đẹp, vô hồn. Bỏ qua những MV gây phản cảm vì đi quá đà, có rất nhiều trường hợp chất lượng của video trong MV không tương xứng với số tiền bỏ ra. Một số MV còn chạy theo khuynh hướng “sùng ngoại”, chọn bối cảnh sang chảnh ở nước ngoài, gây tốn kém không cần thiết, hay bắt chước phim cổ trang Trung Quốc, Hàn Quốc, Mông Cổ…

Trong bối cảnh đó, rất đáng hoan nghênh khi ekip sản xuất MV đã biết trở về khai thác các giá trị lịch sử và truyền thống. Năm 2019, chúng ta đã chứng kiến sự nở rộ của các MV khai thác các giá trị kinh điển của văn học, nghệ thuật Việt Nam như “Để Mị nói cho mà nghe” (Hoàng Thùy Linh, khai thác hình tượng nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài), “Tấm Cám” (Chi Pu, là một cách kể khác đi cổ tích Tấm Cám với bối cảnh triều đình phong kiến Việt Nam), là “Hết thương cạn nhớ” của Đức Phúc (khai thác các nhân vật trong tác phẩm của Nam Cao). Giá trị của lịch sử, truyền thống đã tạo ra chiều sâu cho các MV này, khiến chúng dễ dàng đi vào trong công chúng và nhận được những sự tán thưởng nhiệt liệt.

Với "Không thể cùng nhau suốt kiếp", êkip Hòa Minzy đã khai thác được câu chuyện lịch sử giàu cảm xúc về một câu chuyện tình nổi tiếng Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết - đó là chuyện tình của vua Bảo Đại với hoàng hậu Nam Phương. Ngoài việc tái hiện lịch sử, ê kíp Hòa Minzy còn thành công trong việc tôn vinh vẻ đẹp của di sản kiến trúc Việt Nam thông qua các cảnh quay trong cung An Định.

Xem MV, dư luận vô cùng ngạc nhiên về vẻ đẹp tiềm ẩn này của xứ Huế, bởi không phải ai cũng biết về Cung An Định, một công trình kiến trúc đặc sắc và đầy tâm huyết được vua Khải Định với phong cách kiến trúc tân cổ điển của Việt Nam đầu thế kỷ XX. Cung An Định cũng là điểm check in không thể bỏ qua khi đến thăm cố đô Huế.

Yếu tố lịch sử, truyền thống đã tạo chiều sâu cho MV của Hòa Minzy, và đến lượt mình, MV này lại tạo nên sức hút trở lại cho chính lịch sử, truyền thống ấy. Đó là một tín hiệu vui cho văn hóa và du lịch thời hậu Covid-19.

MỸ NGUYỄN 

Tin cùng chuyên mục

“Mệnh lệnh từ trái tim” – Bản hùng ca tri ân Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

“Mệnh lệnh từ trái tim” – Bản hùng ca tri ân Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2025), chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Mệnh lệnh từ trái tim” sẽ diễn ra vào tối nay, 21/12, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 lúc 20h10. Chương trình là bản hùng ca giàu cảm xúc, tôn vinh ý chí, bản lĩnh và sức mạnh của một đội quân anh hùng – đội quân “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”.
Nguyễn Thị Yến: Người “thổi hồn” cho nón làng Chuông

Nguyễn Thị Yến: Người “thổi hồn” cho nón làng Chuông

(PNTĐ) - Trên dải đất Thanh Oai, nơi làng Chuông trứ danh với những chiếc nón lá mộc mạc mà tinh xảo, chị Nguyễn Thị Yến - thành viên Ban chủ nhiệm CLB Nữ Doanh nhân xã Thanh Oai vẫn bền bỉ ngày đêm giữ lửa cho một nghề truyền thống đang dần mai một. Hành trình của chị không chỉ là câu chuyện của một nghệ nhân, mà còn là câu chuyện của người giữ hồn văn hóa, người truyền cảm hứng đổi mới không mệt mỏi cho cộng đồng và thế hệ sau.
Bùi Nhật Hoa: “Làng nghề không chỉ là ký ức, mà là di sản sống trong thời đại mới”

Bùi Nhật Hoa: “Làng nghề không chỉ là ký ức, mà là di sản sống trong thời đại mới”

(PNTĐ) - Trong không khí sôi động của cuộc thi Nữ Đại Sứ Du Lịch Làng Nghề 2025, Bùi Nhật Hoa - sinh viên năm 3 ngành Truyền thông Marketing tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã mang đến làn gió trẻ trung nhưng đầy chiều sâu với câu chuyện riêng về tình yêu di sản và khát vọng lan tỏa giá trị làng nghề truyền thống.
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Đưa ẩm thực trở thành nguồn lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Đưa ẩm thực trở thành nguồn lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tối 19/12, tại Công viên Thống Nhất, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề “Hà Nội - Hành trình Ẩm thực Kết nối Sáng tạo” chính thức khai mạc. Lễ hội là sự kiện văn hóa thường niên do UBND TP Hà Nội giao Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức, nhằm tôn vinh các giá trị di sản văn hoá ẩm thực truyền thống, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội - Thành phố sáng tạo, thanh lịch và giàu bản sắc văn hóa.