“Giấc mơ Trịnh”- đêm nhạc kỷ niệm 22 năm ngày Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm

MẠC VY
Chia sẻ

(PNTĐ) -20h ngày 1/4 tới đây tại Nhà hát lớn Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc “Giấc mơ Trịnh” kỷ niệm 22 năm ngày Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm. Điều ấn tượng là đêm nhạc được thực hiện bởi phòng trà Trịnh Ca, nơi đã bền bỉ suốt 15 năm qua tạo nên một “cõi” riêng của những người yêu nhạc Trịnh cũng như những tình khúc vượt thời gian của các nhạc sỹ lừng danh khác…

Có thể nói, vì tình yêu nhạc Trịnh, lần đầu tiên, những ca sĩ hát nhạc Trịnh ở chốn bình dị đơn giản Trịnh Ca sẽ cất giọng tại Nhà hát Lớn. Qua bàn tay phù phép của nhạc sỹ Nguyễn Quang, nghệ sỹ Đạo Nguyễn, họ sẽ không còn là những ca sỹ hát phòng trà mà là những sứ giả nghệ thuật, những giọng ca cất lên nơi một thánh đường nghệ thuật, cùng kể những giấc mơ của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn về một thế gian có tình người.

Nghệ sỹ Đạo Nguyễn sẽ hòa âm phối khí, dàn dựng theo phong cách mới, làm cho bài hát lộng lẫy sang trọng hơn. Vẫn là Trịnh đấy, nhưng khi vang lên trong không gian khác biệt, những bản phối mới sẽ mang lại sức sống mới cho âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Qua đây, những người tổ chức một lần nữa khẳng định sức ảnh hưởng lớn của Trịnh Công Sơn: Dù ông đã rời cõi tạm nhiều năm nhưng âm nhạc của ông luôn có sức sống mạnh mẽ.

“Giấc mơ Trịnh”- đêm nhạc kỷ niệm 22 năm ngày Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm  - ảnh 1
Những người thực hiện đêm nhạc "Giấc mơ Trịnh" chia sẻ về đêm nhạc với báo giới 

Nhạc sĩ Nguyễn Quang, đạo diễn chương trình tiết lộ, ekip thực hiện sẽ tạo nên một phòng trà Trịnh Ca trên sân khấu Nhà hát lớn. Theo đó, sẽ có khoảng 60 microphone trên sân khấu để khuếch tán âm thanh đến khán giả chứ không sử dụng loa đài điện tử. Nhạc sĩ Nguyễn Quang bày tỏ, anh muốn xây dựng một giấc mơ ở “Giấc mơ Trịnh”. “Trong giấc mơ đó, bài hát thì “mượn” tác phẩm của Trịnh Công Sơn để nói lên giấc mơ của từng cá nhân nghệ sỹ nói riêng và của chương trình nói chung. Sẽ không có những bản nhạc xa lạ, vẫn là Diễm xưa, Hạ trắng, Dấu chân địa đàng… khác là chúng tôi sẽ không đi sâu và tiểu sử của Trịnh Công Sơn hay tiểu sử bài hát ra đời như thế nào, mà sẽ khám phá xem bài hát đó ảnh hưởng như thế nào đến cá nhân người nghệ sỹ biểu diễn. Các bài hát sẽ nối tiếp nhau nói lên giấc mơ, suy nghĩ của từng người, bằng những lời ca, những tác phẩm”- Nhạc sĩ Nguyễn Quang nói.  

Nhạc sĩ Nguyễn Quang nói thêm, cái kết là chúng ta yêu thương nhau, cùng nhau giúp nhau xây dựng ước mơ, ý muốn của mình. Mỗi người sẽ tìm thấy mình trong đó.

“Giấc mơ Trịnh”- đêm nhạc kỷ niệm 22 năm ngày Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm  - ảnh 2
Nhạc sĩ Nguyễn Quang (trái) và Nhà sản xuất Ngọc Châm chia sẻ về "Giấc mơ Trịnh"

Nhà sản xuất Ngọc Châm, Giám đốc Vàng son một thuở, đơn vị sản xuất chương trình chia sẻ, đêm nhạc “Giấc mơ Trịnh” sẽ không có ngôi sao, không chiêu trò hay những hiệu ứng sân khấu hào nhoáng, thời thượng mà chỉ có âm nhạc là yếu tố duy nhất gắn kết. Chương trình cũng nhằm mục đích kết nối những nghệ sỹ trẻ, tạo ra sự trao truyền, tiếp nối những giá trị trong nhạc trữ tình nói chung và nhạc Trịnh Công Sơn nói riêng.

Trong đêm nhạc tới đây, sự tiếp nối của các thế hệ thể hiện rất rõ, có những người ở tuổi 7X như ca sỹ Mai Loan, Thanh Hương…, cũng có những nghệ sỹ trẻ lứa tuổi 9X như Hoàng Trang, Trịnh Trí Anh… Sự nối tiếp ấy rất cần thiết để duy trì tính thiện trong âm nhạc Trịnh Công Sơn và dòng nhạc tình mà phòng trà Trịnh Ca theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Phòng trà Trịnh Ca có 15 năm đóng góp cho âm nhạc Hà Nội theo một cách rất riêng. Những tụ điểm biểu diễn khác thường hào nhoáng ồn ào, thỉnh thoảng có sự xuất hiện của các ngôi sao, còn Trịnh Ca chỉ là một chốn giản dị nép mình trong con ngõ nhỏ, không có những ca sỹ ngôi sao, chỉ có những người nghệ sỹ yêu âm nhạc. Họ không có tên tuổi hoành tráng nhưng lao động nghệ thuật nghiêm túc, gắn bó với Trịnh Ca suốt từ khi mới thành lập: Diệu Thúy, Bích Ngọc, Lê Tâm… hay những giọng ca trẻ hơn như Trịnh Trí Anh…

“Giấc mơ Trịnh”- đêm nhạc kỷ niệm 22 năm ngày Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm  - ảnh 3
Ekip sản xuất và các nghệ sĩ của phòng trà Trịnh Ca 

Họ vẫn tìm về Trịnh Ca để được hát cho những người yêu nhạc, như để đáp lại tình cảm tri âm giữa những tâm hồn đồng điệu, và chính bản thân những người nghệ sỹ hát ở Trịnh Ca cũng như để được thỏa niềm đam mê và tìm một nơi trú ẩn an yên cho bản thân mình. Không quá lời khi gọi họ là những nghệ nhân của nhạc Trịnh.

Trịnh Ca hàng đêm đều đỏ đèn, livestream trên mạng xã hội cho đông đảo khán giả trong nước và nước ngoài theo dõi. Đặc biệt, trong thời điểm đại dịch Covid-19 hoành hành khiến cho hoạt động nghệ thuật biểu diễn bị ngưng trệ, phòng trà vẫn duy trì livestream, thu hút hàng trăm nghìn người cùng theo dõi, chia sẻ, ủng hộ. Ở xa Tổ quốc, kiều bào vẫn được nghe những thanh âm trữ tình, da diết, thuần Việt.

Việc đưa các nghệ sĩ phòng trà lên Nhà hát Lớn, dù không gian hữu hình có sự thay đổi nhưng không gian vô hình thì vẫn thấm đẫm tinh thần Trịnh Ca, là nơi gặp gỡ của những tâm hồn đồng điệu. Những nghệ sĩ, khán giả quen thuộc của Trịnh Ca sẽ tìm đến đêm nhạc như sự hành hương về với cõi Trịnh.

Tin cùng chuyên mục

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

(PNTĐ) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

(PNTĐ) - Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa kể, chị đã có 2 dịp được gặp gỡ trực tiếp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai lần gặp đều để lại nhiều ấn tượng trong chị về một lãnh đạo đứng đầu đất nước phong thái toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng nhưng rất giản dị, gần gũi, thân tình…
Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

(PNTĐ) - Dù không phải nghệ nhân, cũng không trực tiếp tham gia sản xuất tại làng nghề truyền thống, nhưng mỗi cán bộ thuộc Đảng ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng với nhân dân; đau đáu đi tìm giải pháp và cách thức làm sao để nghề truyền thống vừa được bảo tồn, lại phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng.
Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

(PNTĐ) - Không chỉ có nghề ướp trà sen truyền thống nức tiếng gần xa, theo Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, quận Tây Hồ hiện có 5 làng nghề truyền thống. Trong đó làng nghề trồng Đào Nhật Tân, Xôi Phú Thượng, Quất cảnh Tứ Liên đã được UBND Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống vào các năm 2015, 2017, 2019. Sản phẩm “Trà Sen Quảng An” được công nhận là “Tinh hoa chè Việt”. Tự hào hơn, đầu năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.