Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị không đốt vàng mã khi tổ chức lễ cầu an

H.CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã có thông báo về tổ chức nghi lễ cầu nguyện bình an trong dịp Tết cổ truyền xuân Quý Mão 2023. Theo đó, các chùa khi tổ chức, thực hành nghi lễ cầu an phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, tránh những nội dung không phù hợp với truyền thống của Phật giáo.

Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị không đốt vàng mã khi tổ chức lễ cầu an - ảnh 1
Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu các chùa tổ chức lễ cầu an đầu năm theo đúng chính pháp, không đốt vàng mã, tránh mê tín dị đoan, không dùng các thuật ngữ dễ gây hiểu lầm ý nghĩa cầu an của Phật giáo...

Khi thực hiện các nghi lễ cầu quốc thái dân an phải đảm bảo không tập trung đông người, nghi lễ trang nghiêm, thời gian phù hợp ngắn gọn, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, tránh những nội dung nghi lễ không đúng chính pháp.

Giáo hội cũng lưu ý trong cách tổ chức tiếp nhận nghi lễ, hay trong cách sử dụng các thuật ngữ phải tránh dùng những thuật ngữ dễ gây cho xã hội hiểu lầm về ý nghĩa cầu an của Phật giáo.

Mấy năm trước việc thu tiền lễ cầu an ở nhiều ngôi chùa khiến dư luận bức xúc bởi tính thương mại của nghi lễ nơi cửa chùa, đồng thời cách gọi tên lễ dâng sao giải hạn mà nhiều chùa sử dụng cũng khiến nhiều người nghi hoặc về tính chính pháp của những nghi lễ này. Nhiều nhà nghiên cứu và chính các đại diện của Giáo hội phải lên tiếng khẳng định Phật giáo không có dâng sao giải hạn.

Giáo hội cũng yêu cầu các tăng ni tăng cường các bài giảng, pháp thoại, hướng dẫn thực hành thiền và các khóa tu, các buổi lễ cầu an online nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh, đem đến tinh thần lạc quan, sự bình an, giảm các tác động stress tâm lý do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời gian dài vừa qua.

Tăng ni, phật tử cũng được yêu cầu thực hiện Tết trồng cây, tiếp tục đẩy mạnh công tác từ thiện, an sinh xã hội chăm lo cho người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội trong dịp Tết Nhâm Dần.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục