“Hạ Long thần tiên” sức hấp dẫn mới của du lịch Quảng Ninh

ANH HOA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Không hoành tráng và kỳ bí như một chương trình thực cảnh, không kiêu sa như một sân khấu Broadway, "Hạ Long thần tiên" nhẹ nhàng đi vào lòng người huyền tích về vùng đất Hạ Long (Quảng Ninh) xinh đẹp.

“Hạ Long thần tiên” sức hấp dẫn mới của du lịch Quảng Ninh - ảnh 1
“Hạ Long thần tiên” là chương trình nhạc kịch mới của tác giả Chu Thơm Toàn Thắng do Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai làm đạo diễn

Gắn nghệ thuật với phát triển du lịch 

“Hạ Long thần tiên” là chương trình nhạc kịch mới của tác giả Chu Thơm Toàn Thắng do Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai làm đạo diễn, Đoàn nghệ Thuật Quảng Ninh kết hợp với Trung tâm tổ chức sự kiện Thuần Việt dàn dựng. 

Nhạc kịch “Hạ Long thần tiên” sẽ chính thức phục vụ du khách từ ngày 22/10/2022 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Đây là sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc giới thiệu về Di sản Vịnh Hạ Long nói riêng cùng hình ảnh đất nước và con người Việt Nam nói chung.

Với hơn 30 phút của chương trình là nghệ thuật kể chuyện huyền thoại về Hạ Long bằng ngôn ngữ ánh sáng và hình thể. Nội dung chính của nhạc kịch nói về việc Ngọc Hoàng thương người Việt bị giặc ngoại xâm nên sai rồng mẹ dẫn đàn con xuống hạ giới giúp đỡ đánh giặc giữ nước. Khi thuyền giặc ồ ạt tiến vào, đàn rồng lập tức phun châu nhả ngọc tạo thành hàng ngàn đảo đá trên biển như bức tường thành ngăn chặn quân thù. Chuyện xưa đã hóa huyền thoại để bây giờ Hạ Long thành Di sản thiên nhiên thế giới, một trong 7 kỳ quan thế giới mới, nơi hấp dẫn hàng triệu du khách trong nước và quốc tế mỗi năm.

Chia sẻ về ý tưởng sáng tạo trong nhạc kịch, Đạo diễn – NSND Hoàng Quỳnh Mai bày tỏ, “Hạ Long thần tiên” được xuất phát từ một tích chuyện về sự hình thành của Hạ Long. Mình rất yêu Hạ Long, yêu cảnh sắc thiên nhiên và con người nơi đây nên mình muốn đưa lên sân khấu và gắn nghệ thuật với phát triển du lịch. Vở nhạc kịch với các phân cảnh có nội dung chủ đạo gồm: Thuở hoang sơ, Rồng hạ cánh và Hạ Long thần tiên… Rồng hạ xuống, gắn với Hạ Long, bảo vệ Hạ Long và mỗi đỉnh núi đều có linh hồn… Du khách sẽ có những ấn tượng và cảm xúc khác nhau về Hạ Long nhưng đây là câu chuyện về Hạ Long theo cách mà những người nghệ sĩ kể bằng ngôn ngữ riêng.

“Hạ Long thần tiên” sức hấp dẫn mới của du lịch Quảng Ninh - ảnh 2
 “Hạ Long thần tiên” là câu chuyện về sự hình thành của vùng đất Hạ Long xinh đẹp qua ngôn ngữ hình thể, nhạc và ánh sáng.

Cái hay của nhạc kịch “Hạ Long thần tiên” đó là câu chuyện về sự hình thành của vùng đất Hạ Long xinh đẹp, trù phú với vùng Vịnh - Di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới được Đạo diễn – NSND Hoàng Quỳnh Mai cùng ê kíp chuyển tải thông qua ngôn ngữ điện ảnh cùng kỹ nghệ kể chuyện âm thanh, ánh sáng, hình ảnh, hình thể. Xuyên suốt vở nhạc kịch là cuộc đấu tranh giữa cái thiện với cái ác. Khẳng định sức mạnh của sự đoàn kết, thống nhất, chung sức đấu tranh giành lại sự an yên để xây dựng một miền đất xinh đẹp, trù phú, giàu tài nguyên, văn hóa tạo sức hút du khách khắp năm châu.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Hà nhìn nhận: Sân khấu của “Hạ Long thần tiên” được thiết kế với hiệu ứng, âm thanh ánh sáng sống động, tạo những cung bậc cảm xúc từ ngạc nhiên đến mãn nhãn giữa khung cảnh đất trời, biển nước xanh trong đan xen những hòn non bộ - biểu tượng đặc trưng của Di sản Vịnh Hà Long… Các tình tiết nghệ thuật được thể hiện bằng ngôn ngữ hình thể của diễn viên kết hợp vũ đạo múa dân gian xen lẫn hiện đại cùng sự phối hợp nhịp nhàng bối cảnh nền là hình ảnh Di sản Vịnh Hạ Long đã tạo màu sắc kỳ diệu, huyền ảo. “Sản phẩm nhạc kịch đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định: đẹp, chau chuốt, có ý nghĩa, tập luyện công phu” – ông Hà bày tỏ.

Cung Quy hoạch sẽ điểm đến ấn tượng với du khách

Ông Nguyễn Mạnh Hà cho hay: “Hạ Long thần tiên” sẽ là vở diễn sống mãi với thời gian, để khẳng định sức sống của tác phẩm trong lòng du khách, các suất diễn phục vụ du khách sắp tới sẽ được điều chỉnh và bổ sung thêm các chi tiết mới. Tiêu biểu như: nhân vật là trẻ em, võ thuật để tạo sự sinh động; các phân đoạn vui tươi sẽ tăng hiệu ứng ánh sáng để lột tả được nét đẹp riêng biệt, độc đáo của Vịnh Hạ Long cũng như khai thác ngôn ngữ hình thể, ngôn ngữ âm nhạc thông qua các tác phẩm âm nhạc về biển, đại dương mang đặc trưng của Quảng Ninh…

Theo đại diện đơn vị tổ chức, đây là một điểm đến của tour khám phá Hạ Long, Quảng Ninh nên thời lượng của show diễn chỉ khoảng 30 phút. Vẫn là tích chuyện về sự hình thành của vùng Di sản Hạ Long nhưng sẽ có 2-3 nội dung khác nhau đan xen trong tuần nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách mọi lứa tuổi.

NSƯT Lê Chức đánh giá: Trong “Hạ Long thần tiên” hình ảnh Rồng hiện lên rất đẹp, chuyên nghiệp… diễn viên rất uyển chuyển và say nghề… Nhạc kịch đã tạo được chất riêng của Hạ Long, đó là hình ảnh trù phú, đặc thù, riêng biệt thông qua hình ảnh hóa thân thành các sinh vật biển gồm Sứa biển Hạ Long, Ghẹ biển Hạ Long, Tu hài, Cua đá… của diễn viên trên sân khấu.

“Hạ Long thần tiên” sức hấp dẫn mới của du lịch Quảng Ninh - ảnh 3
NSƯT Lê Chức cho rằng, vở nhạc kịch đem lại nhiều cảm xúc cho du khách khi khám phá Hạ Long

Đây chắc chắn là vở nhạc kịch đem lại nhiều cảm xúc cho du khách khi khám phá Hạ Long. Tuy nhiên, với tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa như này cần được quan tâm truyền thông, quảng bá để du khách biết mà đến thưởng thức. Các hãng lữ hành biết để đưa vào tour chào bán cho du khách.

Được biết, Quảng Ninh đang đẩy mạnh nghiên cứu các sản phẩm du lịch mới gắn với quảng bá và bảo tồn văn hóa để tạo sản phẩm du lịch định kỳ giới thiệu về Hạ Long phục vụ du khách. Các sản phẩm du lịch mới này sẽ mang dấu ấn riêng biệt, tạo sức hấp dẫn mới, phát huy yếu tố độc đáo của quần thể Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm Quảng Ninh.

“Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm là địa điểm độc đáo của Quảng Ninh, được xếp hạng Top 10 thế giới về kiến trúc… Tuy nhiên, nhiều năm qua nơi đây chưa phát huy được thế mạnh, chưa làm sống động khu Quy hoạch và thiếu sản phẩm ấn tượng tạo sức hút du khách. Do đó, trong thời gian tới chúng tôi sẽ nghiên cứu, xây dựng thêm các vở nhạc kịch tạo sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo để phục du nhu cầu du khách cũng như thu hút du khách đến Quảng Ninh. Chương trình biểu diễn văn hóa "Hạ Long thần tiên" đã được duyệt danh mục, nhận được nhiều sự ủng hộ của lãnh đạo Tỉnh. Chúng tôi có thêm niềm tin, động lực để biến Cung quy hoạch thành điểm đến ấn tượng với du khách khi đến Quảng Ninh” - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh khẳng định.

“Hạ Long thần tiên” sức hấp dẫn mới của du lịch Quảng Ninh - ảnh 4
Du khách có thể thưởng thức chương trình nhạc kịch giới thiệu về Hạ Long với các xuất diễn dành cho nhiều đối tượng du khách vào tối thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần từ ngày 22/10/2022

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.