Hà Nội khẳng định thương hiệu điểm đến du lịch hàng đầu

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm 2024, ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động, sáng tạo xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch đêm kết hợp khai thác các yếu tố văn hóa đặc sắc, riêng có của Thủ đô, coi đây là sản phẩm du lịch mới, chủ đạo nhằm phát triển du lịch bền vững, khẳng định thương hiệu điểm đến du lịch hàng đầu.

Ấn tượng tăng trưởng cao

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, các chỉ tiêu phát triển của ngành trong năm 2024 đều có mức tăng trưởng cao, vượt các mục tiêu, kế hoạch đề ra, khách du lịch tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2024 đạt 27,86 triệu lượt khách, tăng 12,7% so với năm 2023, trong đó gồm 6,35 triệu lượt khách quốc tế (có 4,47 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú), tăng 34,4% so với năm 2023 và 21,51 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 110,52 nghìn tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm 2023.

Hệ thống cơ sở lưu trú các cơ sở (đặc biệt là lưu trú cao cấp 4-5 sao), dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tiếp tục đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Năm 2024, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 62%; tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, Hà Nội tiếp tục khẳng định là một trong hai trung tâm phân phối khách du lịch lớn nhất cả nước, là đầu tàu thúc đẩy sự phát triển du lịch của vùng Đồng bằng sông Hồng, miền Bắc cũng như cả nước.

Đến nay, Hà Nội đã khai trương hơn 20 sản phẩm du lịch ban đêm, hình thành 7 không gian, tuyến phố đi bộ kết hợp dịch vụ, ẩm thực ban đêm, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách mỗi năm như: Phố đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Phố đi bộ Trần Nhân Tông,… Ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động, sáng tạo xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch đêm kết hợp khai thác các yếu tố văn hóa đặc sắc, riêng có của Thủ đô, coi đây là sản phẩm du lịch mới, chủ đạo.

Hà Nội khẳng định thương hiệu điểm đến du lịch hàng đầu - ảnh 1
Khai mạc Chương trình “Ứng Hòa - Miền di sản ngoại đô”

Đối với thị trường quốc tế, Thủ đô Hà Nội tiếp tục khẳng định được vị trí, hình ảnh, thương hiệu là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn, đặc sắc hàng đầu trong khu vực cũng như trên thế giới. Thành phố Hà Nội được vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng lớn, nổi bật như giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á”; “Điểm đến Thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2024” do Tổ chức World Travel Awards trao tặng; nằm trong nhóm “100 điểm đến thành phố hấp dẫn nhất thế giới năm 2024” do trang nghiên cứu Euromonitor International bình chọn... thông qua đó, khẳng định sự hấp dẫn, thương hiệu của Hà Nội đối với du khách trong và ngoài nước…

Đặt ra mục tiêu lớn

Sở Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu năm 2025 ngành Du lịch Thủ đô thu hút được trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với ước thực hiện năm 2024 với trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (gồm 5 triệu lượt khách có lưu trú), tăng 27,3% so với ước thực hiện năm 2024 và 23 triệu lượt khách nội địa, tăng 7 % so với ước thực hiện năm 2024.

Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng, tăng 26,1% so với ước thực hiện năm 2024.

Hà Nội khẳng định thương hiệu điểm đến du lịch hàng đầu - ảnh 2
Hà Nội khai thác tuyến du lịch Cộng đồng bản Miền Ba Vì 

Để thực hiện mục tiêu này, ngành Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nghiên cứu, đánh giá thị trường khách du lịch (nội địa và quốc tế) để xây dựng và phát triển dịch vụ, sản phẩm, cơ sở hạ tầng du lịch chuyên nghiệp, phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính của Sở Du lịch.

Tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các đơn vị quản lý điểm đến di sản, di tích văn hóa đầu tư, nghiên cứu xây dựng các tour, sản phẩm du lịch văn hóa trải nghiệm gắn với du lịch đêm trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống; xây dựng, hoàn thiện các tuyến mới hướng phía Bắc từ trung tâm thành phố; nâng cấp các dịch vụ du lịch tại các không gian, tuyến phố đi bộ; tổ chức một số chương trình, nội dung, hình thức nhằm tiếp tục đẩy mạnh, phát triển các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội như du lịch ẩm thực, du lịch MICE, du lịch chăm sóc sức khỏe… 

Trong đó, ngành Du lịch sẽ đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống, tiến tới mở rộng tuyến du lịch từ bến Chương Dương Độ đi khu vực Sơn Tây, Ba Vì.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Minh Chuyên và Trọng Hải da diết hát về tình yêu, tình bạn trong những hoài cảm thu

Ca sĩ Minh Chuyên và Trọng Hải da diết hát về tình yêu, tình bạn trong những hoài cảm thu

(PNTĐ) - Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung vừa phát hành 2 tác phẩm mới được anh sáng tác trong sự hoài cảm của mùa Thu: “Nếu cô đơn sao em lại cô đơn một mình” và “Xa bạn”. Ca sĩ Minh Chuyên và Trọng Hải được tác giả gửi gắm thể hiện hai ca khúc này, để lại nhiều dư vị da diết, sâu lắng cho người nghe.
“Bài hát Thu về” đưa khán giả Hà Nội trở lại với những hoài niệm đẹp đẽ

“Bài hát Thu về” đưa khán giả Hà Nội trở lại với những hoài niệm đẹp đẽ

(PNTĐ) - Chương trình “Cửa sổ âm nhạc số 5” với chủ đề “Dương Thụ - Bài hát Thu về” diễn ra lúc 20h ngày 4/11/2025 tại Nhà hát Hồ Gươm, sẽ là câu chuyện âm nhạc nhiều cảm xúc, đưa khán giả Hà Nội trở lại với những hoài niệm đẹp đẽ, những ký ức thanh xuân và tình yêu qua các sáng tác của nhạc sĩ Dương Thụ.
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu

Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu

(PNTĐ) - Những ngày cận rằm tháng Tám, phố Hàng Mã khoác lên mình chiếc áo lung linh của đèn lồng, mặt nạ và đồ chơi truyền thống. Không khí lễ hội tưng bừng, níu chân người dân và du khách đến tham quan, mua sắm, chụp ảnh, ghi lại khoảnh khắc mùa Trung thu náo nhiệt.