Hai tác giả của Thành phố Hồ Chí Minh đoạt giải thưởng Tác giả trẻ năm 2022 ​

THEO BÁO TIN TỨC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày 28/2, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức trao giải thưởng Tác giả trẻ năm 2022, giải thưởng Nhà văn nữ ấn tượng năm 2022, quyết định giải thưởng Văn học sông Mekong và bầu ban chấp hành mới Chi hội Nhà văn tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, giải thưởng Tác giả trẻ năm 2022 được trao cho 3 tác giả là Lê Vũ Trường Giang với tập truyện ngắn "Bạc màu áo ngự" (Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh), Trần Duy Bảo Khang (bút danh Vĩ Hạ) với tập thơ "Đi tìm những bóng người" (Nhà xuất bản Hội Nhà văn), Trần Đức Tín (bút danh Khét) với tác phẩm "Chín nhánh da vàng" (Nhà xuất bản Hội Nhà văn).

Hai tác giả của Thành phố Hồ Chí Minh đoạt giải thưởng Tác giả trẻ năm 2022  ​ - ảnh 1
Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam (ngoài cùng bên trái) trao giải cho các tác giả đoạt giải thưởng Tác giả trẻ năm 2022. 

Trong đó, tác giả Lê Vũ Trường Giang đang sống và làm việc tại Thừa Thiên - Huế, hai tác giả còn lại đều đang học tập và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả Vĩ Hạ (18 tuổi, hiện là sinh viên năm nhất Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh).

Tại buổi lễ, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận định, trong số các tác phẩm gửi tới Ban Sáng tác Hội Nhà văn để tham dự xét giải thưởng Tác giả trẻ năm 2022, thơ và văn xuôi là hai thế loại chiếm số lượng áp đảo. Trong đó, văn chương của các tác giả dưới 35 tuổi có nhiều điểm nhấn táo bạo, độc đáo, thể hiện góc nhìn thời cuộc với cá tính riêng đầy tự tin và mẫn tiệp của người trẻ.

Các tác giả rất vững về kỹ thuật, khoáng đạt, sắc sảo trong cách tiếp cận, mổ xẻ những vấn đề xã hội đương thời bằng trách nhiệm công dân và lương tri nghệ sĩ của người sáng tác. Họ không ngại ngần, lảng tránh mà mạnh dạn chạm tới những vấn đề nhạy cảm để soi rọi những góc thầm kín cá nhân với tinh thần cảm thông, chia sẻ. Đây là tinh thần quan trọng sống còn để chống lại đà chi phối của thói quen và những cơ chế quản lý cứng nhắc.

Hai tác giả của Thành phố Hồ Chí Minh đoạt giải thưởng Tác giả trẻ năm 2022  ​ - ảnh 2
Trao giải Nhà văn nữ ấn tượng năm 2022 cho nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa. 

Dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam trao thêm giải Nhà văn nữ ấn tượng cho nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa (Ninh Thuận). Trước đó, nhà văn Nguyễn Bích Lan đã nhận giải này tại Hà Nội. Đây là hai tác giả có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, kiên trì sáng tác và lan tỏa những điều tốt đẹp. Đồng thời, Hội Nhà văn Việt Nam  trao quyết định giải thưởng Sông Mekong năm 2022 cho nhà văn Trình Quang Phú với tập bút ký "Ký sự xứ người". Cùng đoạt giải năm nay còn có nhà văn Nguyễn Bắc Sơn với tiểu thuyết "Lính tăng", đã được trao trước đó tại Hà Nội.

Dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam cũng kết nạp 7 hội viên mới và tổ chức đại hội bầu Van chấp hành mới cho Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Theo https://baomoi.com

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục