Hàng vạn du khách đến Hoàng thành Thăng Long dịp Xuân Giáp Thìn

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đông đảo du khách đã đến tham quan Hoàng thành Thăng Long và tham gia nhiều hoạt động sôi nổi, đậm bản sắc văn hóa ngày Tết truyền thống. Tính đến ngày mồng 4 Tết (ngày 13/2), lượng khách đến tham quan Khu di sản Hoàng thành Thăng Long đạt hơn 50.000 lượt khách.

Theo kế hoạch, từ sáng mùng 2 Tết Giáp Thìn, Trung tâm Di sản Hoàng Thành Thăng Long bắt đầu mở rộng cửa đón khách tham quan. Tại đây có nhiều hoạt động hấp dẫn, tái hiện các không gian di sản văn hóa truyền thống, các di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc. 

Hàng vạn du khách đến Hoàng thành Thăng Long dịp Xuân Giáp Thìn - ảnh 1
Du khách đến Hoàng Thành Thăng Long dịp Tết Nguyên đán

Bên cạnh tham quan di sản, du khách đến với khu di sản Hoàng Thành Thăng Long còn được hoà mình vào không gian phong tục Tết truyền thống của Thăng Long - Hà Nội.

Hàng vạn du khách đến Hoàng thành Thăng Long dịp Xuân Giáp Thìn - ảnh 2
Du khách đến tham quan và check-in tại Hoàng Thành Thăng Long

Được biết, trong dịp Tết, tại Khu di sản Hoàng Thành Thăng Long, nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm, văn hóa truyền thống được tổ chức để chào xuân mới Giáp Thìn 2024, như:  trưng bày Tết dân gian truyền thống với việc tái hiện không gian sinh hoạt ngày Tết của một gia đình thị dân đất kinh kỳ xưa; trưng bày Tết cung đình với việc trang trí không gian và chính Điện Kính Thiên, hệ thống panô diễn giải, phỏng dựng nghi lễ Chính đán...

Hàng vạn du khách đến Hoàng thành Thăng Long dịp Xuân Giáp Thìn - ảnh 3
Nghi lễ dựng cây nêu ở Hoàng Thành Thăng Long

Ngoài ra, thể nghiệm các nghi lễ Tết cung đình như Lễ Táo quân, Lễ Tiến lịch, Lễ phất thức, Lễ thướng tiêu, Lễ Khai xuân... và biểu diễn múa rối nước dân gian truyền thống được tổ chức để phục vụ miễn phí khách tham quan dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Du khách cũng sẽ được sử dụng hệ thống hướng dẫn thuyết minh tự động  để cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị khu di sản Hoàng Thành Thăng Long. 

Hàng vạn du khách đến Hoàng thành Thăng Long dịp Xuân Giáp Thìn - ảnh 4
Du khách tham quan Hoàng Thành Thăng Long

Dịp này, lần đầu tiên một nghi lễ cung đình được tái hiện thông qua bộ phim 3D “Lễ Chính đán thời Lê” tại không gian và chính Điện Kính Thiên. Bộ phim sẽ mang đến cho du khách một trải nghiệm 360 độ trọn vẹn và ấn tượng về âm thanh, ánh sáng, nhịp điệu câu chuyện… đưa khán giả hoà mình vào không khí tôn nghiêm và độc đáo của lễ Chính đán nơi cung đình xưa với các nghi thức như: Rước Biểu vào sân điện Kính Thiên; Rước xa giá Vua sang điện Kính Thiên; Vua lên ngai...

Hàng vạn du khách đến Hoàng thành Thăng Long dịp Xuân Giáp Thìn - ảnh 5
Đông đảo du khách xem múa rối nước

Lượng khách đến với Hoàng Thành Thăng Long dịp Tết năm nay cũng tăng cao với việc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp UBND quận Hoàn Kiếm, Công ty Cổ phần Ðồng Xuân khai trương dịch vụ “Du lịch Hà Nội bằng xe ô tô điện” ngay trước những ngày Tết Giáp Thìn. Dịch vụ này đã giúp kết nối và đưa du khách khám phá những nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô Hà Nội theo lộ trình tham quan tuyến Hồ Hoàn Kiếm - khu phố cổ Hà Nội và Di sản thế giới Hoàng Thành Thăng Long.

Tính đến ngày mùng 4 Tết, lượng khách đến tham quan Khu di sản Hoàng Thành Thăng Long đạt trên 50.000 lượt khách.

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

(PNTĐ) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

(PNTĐ) - Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa kể, chị đã có 2 dịp được gặp gỡ trực tiếp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai lần gặp đều để lại nhiều ấn tượng trong chị về một lãnh đạo đứng đầu đất nước phong thái toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng nhưng rất giản dị, gần gũi, thân tình…
Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

(PNTĐ) - Dù không phải nghệ nhân, cũng không trực tiếp tham gia sản xuất tại làng nghề truyền thống, nhưng mỗi cán bộ thuộc Đảng ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng với nhân dân; đau đáu đi tìm giải pháp và cách thức làm sao để nghề truyền thống vừa được bảo tồn, lại phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng.
Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

(PNTĐ) - Không chỉ có nghề ướp trà sen truyền thống nức tiếng gần xa, theo Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, quận Tây Hồ hiện có 5 làng nghề truyền thống. Trong đó làng nghề trồng Đào Nhật Tân, Xôi Phú Thượng, Quất cảnh Tứ Liên đã được UBND Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống vào các năm 2015, 2017, 2019. Sản phẩm “Trà Sen Quảng An” được công nhận là “Tinh hoa chè Việt”. Tự hào hơn, đầu năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.