Hành trình "Theo dấu chân Đại tướng" khắc hoạ rõ nét qua những vần thơ diễn ca

Chia sẻ

Triển lãm "Theo dấu chân Đại tướng" chính thức mở cửa đón khách tham quan tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Triển lãm không chỉ trưng bày các tác phẩm ảnh mà còn lần đầu tiên kết hợp thơ diễn ca về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung tại triển lãm.Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung tại triển lãm.

Triển lãm thơ diễn ca lịch sử và nhân vật lịch sử, tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và nhà giáo, nhà báo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung phối hợp tổ chức. Đến với triển lãm, khán giả sẽ đắm mình trong không gian lịch sử nghệ thuật hào hùng của dân tộc với 110 bài thơ được sáng tác bởi nhà giáo, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Dung - người đã có cơ duyên gặp gỡ, viết nhiều bài báo, nhiều bài thơ về vị tướng tài ba trong suốt hơn 20 năm qua.

Triển lãm vinh dự chào đón sự có mặt của các đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên TW Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam; Bà Hà Thị Nga - Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.Từ trái sang: Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên TW Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam; nhà thơ Nguyễn Thị Kim Dung; bà Hà Thị Nga - Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Nguyên Uỷ viên TW Đảng, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam.

Sự kiện có sự tham dự của nhiều đại biểu, khách quý: Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên TW Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam; Bà Hà Thị Nga - Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Nguyên Ủy viên TW Đảng, Nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam; Giáo sư Đào Trọng Thi - Nguyên Ủy viên TW Đảng, Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cùng nhiều đại biểu đại diện cho các cơ quan di sản văn hoá, du lịch, nghệ thuật, đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Đại sứ Israel tại Việt Nam, ông Nadav Eshcar.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khai mạc triển lãm.Các đại biểu thực hiện nghi lễ khai mạc triển lãm.

Sự kiện đặc biệt ý nghĩa được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và 77 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam với nội dung xuyên suốt về tái hiện dấu mốc lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ vàng son, cũng như cuộc sống đời thường của vị Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và tình cảm của nhân dân dành cho ông, đặc biệt là sau khi Đại tướng qua đời ở tuổi 103 bằng những vần thơ chan chứa tình cảm kính yêu.

Các tác phẩm thơ được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trình bày trên 92 tấm panô in lụa trên khung tre ngà cùng những hình ảnh minh hoạ sống động được cung cấp bởi Thông tấn xã Việt Nam và nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng.

Không gian trưng bày triển lãm bao gồm 92 tấm panô in lụa trên khung tre ngà.Không gian trưng bày triển lãm bao gồm 92 tấm panô in lụa trên khung tre ngà.

Công chúng như được du hành ngược thời gian trở về những tháng ngày hào hùng của dân tộc trong suốt 3 nội dung của triển lãm bao gồm: Phần 1: “Làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ” giới thiệu về toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ dưới sự lãnh đạo tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Từng đối sách chiến đấu, từng trận chiến giằng co trên chiến trường Điện Biên Phủ gắn với những địa danh huyền thoại: Đồi A1, đồi C1, đồi E1, cánh đồng Mường Thanh, Hồng Cúm, đồi Độc lập, đồi Him Lam, hầm Đờ cát... được tái hiện sinh động súc tích qua những lời thơ, lời diễn ca mộc mạc giản dị của nhà giáo, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Dung và được giới thiệu nhuần nhuyễn với những bức ảnh lịch sử vô giá, giàu cảm xúc.

Hình ảnh minh hoạ do Thông tấn xã Việt Nam và nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng cung cấp.Hình ảnh minh hoạ do Thông tấn xã Việt Nam và nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng cung cấp.

Phần 2: “Vị tướng trong lòng dân” giới thiệu những khoảnh khắc đời thường, dung dị về một vị Tướng huyền thoại, một nhà quân sự lỗi lạc của Việt Nam. Đó là những phút giây bình dị an nhiên giữa đời thường, hay những khoảnh khắc phiêu bồng của một tâm hồn nghệ sỹ, hoặc giản đơn là nụ cười ấm áp với những người thân trong cuộc.

Và phần cuối cùng: “Sáng mãi ngàn năm” khẳng định tình yêu, niềm kính phục của nhân dân Việt Nam dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tình yêu và sự kính trọng dành cho Đại tướng qua những khoảnh khắc xúc động trong ngày Lễ Quốc tang, tiễn đưa Đại tướng về quê nhà Quảng Bình.

Đồng chí Lê Quốc Minh và đồng chí Hà Thị Nga nghe giới thiệu về tác phẩm tham gia triển lãm.Tổng biên tập Báo Nhân dân - ông Lê Quốc Minh và bà Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nghe giới thiệu về tác phẩm tham gia triển lãm.

Gặp Đại tướng lần đầu tiên năm 1998, bà Nguyễn Thị Mỹ Dung nhớ lại nguồn cảm hứng sáng tác vô tận của mình: "Nhờ những xúc cảm với câu chuyện của Đại tướng với cây đàn piano của nhà văn Đào Vũ, tôi đã có một bài báo đăng trên Thể thao & Văn hóa và có cơ hội được đến thăm Đại tướng ở nhà riêng. Chính những câu chuyện giản dị mà chân tình của nhiều lần gặp gỡ, sau đó là nguồn cảm hứng cho những bài báo, những khúc diễn ca bằng thơ của tôi trong nhiều năm tháng sau này, kể cả sau khi Đại tướng đã ra đi".

Hành trình

Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là một vị tướng tài ba trên chiến trường, ông còn là một người chồng, người cha rất đỗi giản dị mà thân thương. Cuộc sống của vị Đại tướng vĩ đại được nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung miêu tả bằng mấy câu thơ dung dị: Cao lương mĩ vị có gì đâu!/Chỉ miếng cá kho với đĩa rau!/Quả trứng luộc còn nguyên trong đọi/Vợ chồng Đại tướng mải nhìn nhau!

Mặc dù bữa cơm chẳng cao lương mĩ vị nhưng hạnh phúc gia đình của Đại tướng vẫn luôn đong đầy: Nhìn mâm cơm tôi thấy nghẹn ngào!/Thương Tư lệnh tóc bạc, tuổi cao/Nhưng kìa! Đại tướng rất thanh thản/Hai vợ chồng âu yếm nhìn nhau/Hạnh phúc vẹn toàn đấy chứ đâu!

Hành trình

Bà Nguyễn Hải Vân - Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam có đôi lời cảm nhận về triển lãm: “Với cách tiếp cận độc đáo, triển lãm đã minh chứng cho cách tiếp cận của người phụ nữ luôn tạo ra sức mạnh riêng từ sự mềm mại và nữ tính trong tâm hồn, và có sức lan tỏa mạnh mẽ”.

Đại diện gia đình Đại tướng, bà Võ Hòa Bình - con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp bày tỏ: “Ngày hôm nay tôi rất ngạc nhiên. Trước đây tôi cũng đến dự nhiều triển lãm của Bảo tàng Phụ nữ, nhưng triển lãm này làm rất công phu và theo một hình thức độc đáo, ấn tượng nhưng lại gần gũi với người Việt Nam và cũng gần với phong cách mà khi còn sống Đại tướng rất thích. Đó là những điều giản dị và đi thẳng vào lòng người như thế.

Triển lãm là món quà ý nghĩa với lời tri ân, tưởng nhớ vị tướng nhân hậu của dân tộc Việt Nam, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, một thiên tài quân sự của thế giới với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Bài và ảnh: ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.