Hè vui – sách hay

Chia sẻ

PNTĐ-Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng hội sách Thiếu nhi 2016 với chủ đề “Hè vui – Sách hay” đã không thể ngăn bước các phụ huynh, độc giả nhí tìm đến với hội sách.

 
Thời tiết những ngày diễn ra hội sách Thiếu nhi 2016 với chủ đề “Hè vui – Sách hay” tại Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám nắng nóng như đổ lửa, nhưng đã không thể ngăn bước các phụ huynh, những độc giả nhí ngại ngần tìm đến với hội sách để chọn cho mình những cuốn sách hay, bổ ích. Điều đó cho thấy, văn hoá đọc đang thực sự khởi sắc.
 
Hè vui – sách hay - ảnh 1
Các bạn nhỏ say sưa đọc sách trong hội sách thiếu nhi 2016
 
Tự hào với văn hóa đọc của độc giả “nhí”
 
Khai mạc vào dịp Quốc tế Thiếu nhi - 1/6, và là hội sách thiếu nhi lần đầu tiên, có thể dễ dàng nhận thấy, các đơn vị xuất bản đã chuẩn bị, lựa chọn khá kỹ lưỡng để đem đến những đầu sách có nội dung phù hợp với đối tượng chủ yếu là các em nhỏ và các bậc phụ huynh. Nhìn vào các gian hàng sách mới thấy, sách cho thiếu nhi quả thực là một thị trường rộng lớn, vô cùng phong phú. Ngoài ra, còn có sách dành cho các bậc phụ huynh như cách dạy con, ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý, chăm sóc sức khỏe cho trẻ… Đặc biệt, những cuốn sách gây chú ý dư luận trong thời gian qua như: “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” (tác giả Hồ Thị Hải Âu), “Con nghĩ đi, mẹ không biết” (tác giả Thu Hà), “Để con được ốm” (Uyên Bùi - BS. Trí Đoàn)… cũng được các đơn vị phát hành chú trọng giới thiệu.
 
Với sự lựa chọn khá kỹ như thế, các phụ huynh và em nhỏ dễ dàng tìm kiếm những cuốn sách phù hợp cho mình và con. Điểm thú vị mặc dù phần lớn các em nhỏ đều bị hút vào những cuốn truyện tranh sinh động, gắn bó với tuổi thơ, nhưng cùng với đó các em cũng rất thích những cuốn sách văn học, sách khoa học khám phá và kỹ năng sống, thậm chí là những cuốn truyện lịch sử. Thị trường truyện tranh sôi động cũng ghi nhận những tác phẩm truyện tranh “made in Việt Nam” về lịch sử dân tộc được các phụ huynh rất quan tâm.  
 
Chị Nguyễn Quỳnh (35 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy) đến hội sách cùng hai con trai, chia sẻ: “Các cháu rất hào hứng và đòi mua nhiều cuốn lắm, tôi thấy vui khi con mình lựa chọn sách của tác giả nhí Đỗ Nhật Nam, hoặc một số cuốn dạy kỹ năng giao tiếp”.
 
Nếu như ai đó luôn nghĩ rằng, trẻ con chỉ thích chơi ipad, máy tính trong 4 bức tường nhà, thì khi đến hội sách chắc chắn sẽ thay đổi quan điểm về trẻ nhỏ bây giờ. Trời nắng nóng như vậy, nhưng các em vẫn cứ mải mê tìm kiếm, thậm chí đứng đọc sách ngay tại các gian hàng. Các phụ huynh cũng vô cùng hào hứng với niềm yêu thích sách của con, nên cũng sẵn sàng đội nắng cùng con và mua nhiều sách cho con. Nhiều phụ huynh cảm thấy mãn nguyện với việc con mình có thể dành toàn bộ thời gian hè với những cuốn sách.

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách
 
Trong 5 ngày diễn ra, cùng với việc trưng bày, bán sách, hội sách chú trọng đến nhiều hoạt động nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các em thiếu nhi, hướng tới xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
 
Trong đó, cũng rất bất ngờ khi các bạn đọc nhí cực kỳ hào hứng với những trò chơi trí tuệ như tập làm “nhà khoa học nhí” thông qua các chương trình học mà chơi, chơi mà học như “Từ đọc sách đến Stem”, “Thi thuyết trình các sản phẩm khoa học”, “Chơi với các từ khóa để thành Nhà Thông thái”. Hay, tham gia các cuộc thi “Ông nói gà, bà nói vịt”, “Thử tài họa sĩ”… Các bậc phụ huynh thì dành nhiều thời gian để tham gia các cuộc tọa đàm về sách để có thể gần gũi hơn với cách đọc của các con bây giờ cũng như có cách định hướng tốt hơn khi tìm sách cho con, định hướng mà không ép buộc. Các buổi tọa đàm cũng đã giúp ích cho phụ huynh rất nhiều trong việc dạy dỗ con trẻ, tạo cho các em một mùa hè sôi động, bổ ích với sách cũng như các hoạt động khác.
 
Đặc biệt, cũng bắt đầu từ Hội sách, cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô” và phong trào “Đọc sách 10 phút mỗi ngày” trong cộng đồng đã chính thức được phát động. Đối tượng hướng tới là các em học sinh các cấp và sinh viên trong hệ thống trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cuộc thi này hiện đang được triển khai và nhận được sự hưởng ứng khá đông đảo của các em nhỏ, phụ huynh và nhà trường. Với nỗ lực này của toàn cộng đồng, chắc chắn văn hóa đọc sẽ thay đổi với thế hệ trẻ, các em sẽ biết trân trọng hơn và biết tìm kiếm những giá trị từ sách.
 
Cũng không thể phủ nhận ban tổ chức cùng những đơn vị tham gia đã dành nhiều công sức và tâm huyết cho Hội sách Thiếu nhi 2016, điều này thể hiện rõ trong cách thức chuẩn bị, tổ chức khá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, một số phụ huynh và nhà sách mong muốn, những mùa sau nên tổ chức hội sách sớm hơn, trước ngày 1/6 để có cơ hội mua sách làm quà tặng cho con khi bắt đầu vào hè.

Tiểu Phong

Tin cùng chuyên mục

“Từ Việt Bắc về Hà Nội” đến tay bạn đọc dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

“Từ Việt Bắc về Hà Nội” đến tay bạn đọc dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PNTĐ) - Tập 3 trong bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã đến tay bạn đọc đúng dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024). Với tên gọi “Từ Việt Bắc về Hà Nội”, cuốn sách khắc họa hình tượng Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh từ đầu năm 1941 đến Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công.