Hoạt động nghệ thuật trở lại trạng thái "bình thường mới"

Chia sẻ

Với điều kiện đáp ứng an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, trưng bày triển lãm bắt đầu khởi động trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Khách tham quan tại triển lãm gốm Việt Nam Ảnh: BTCKhách tham quan tại triển lãm gốm Việt Nam Ảnh: BTC
Sẵn sàng đưa nghệ thuật đến với công chúng

Trước tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức Triển lãm Gốm nghệ thuật Việt Nam - 2021, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (từ ngày 20-27/10). Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh. Thời điểm này, khó khăn đã tạm qua đi, mọi hoạt động dần trở lại và thích ứng với trạng thái “bình thường mới”. Sự kiện khai mạc triển lãm Gốm nghệ thuật Việt Nam - 2021 và Lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam đã đánh dấu sự trở lại của các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Bên cạnh đó, một số sự kiện khác cũng thu hút sự quan tâm của công chúng, ghi nhận là những sự kiện đầu tiên diễn ra trong trạng thái “bình thường mới” như trưng bày các tác phẩm xuất sắc tham dự Festival nhiếp ảnh trẻ năm 2021 tại trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh, 29 Hàng Bài, Hà Nội (đến hết ngày 29/10).

Trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, các nhà hát đã tập luyện, sẵn sàng sáng đèn phục vụ khán giả. Liên đoàn Xiếc Việt Nam đang hoàn thiện vở "Biệt đội siêu anh hùng giải cứu", và cùng với Nhà hát Cải lương Việt Nam kết hợp dàn dựng vở diễn "Thượng Thiên Thánh Mẫu" trong dự án "Huyền sử Việt". Nhà hát Tuồng Việt Nam đang hoàn thiện chương trình “Giới thiệu nghệ thuật tuồng với khán giả trẻ”, sắp tới sẽ tiếp cận tới các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông và cả trung học cơ sở… để tổ chức biểu diễn, giao lưu, nhằm đưa nghệ thuật Tuồng Việt Nam đến gần hơn với công chúng. Đại diện Nhà hát Múa rối Thăng Long cũng cho biết, các nghệ sĩ đang tập xen kẽ các chương trình mới: Chương trình tham gia Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề phòng, chống dịch Covid-19 do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức; Thực hiện tiếp chuỗi chương trình "Thế giới của chúng em" số 7, 8, 9 hướng đến phục vụ khán giả nhỏ tuổi dịp Giáng sinh và đón năm mới 2022...

Linh hoạt để an toàn, kiểm soát dịch bệnh

Sau một tuần được phép mở cửa đón khách trở lại, các bảo tàng cũng đã khởi động hoạt động tham quan, trải nghiệm. Sáng 23/10, tour "Khám phá kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội" được khởi động, điểm đến đầu tiên trong hành trình là công trình kiến trúc Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Các trưng bày của Bảo tàng đã mở cửa đón khách tham quan hàng ngày.

Theo bà Tô Thị Thủy Lâm, Trưởng phòng Truyền thông, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch Covid-19, như: Thường xuyên khử khuẩn môi trường, thực hiện đo thân nhiệt, nhắc nhở khách tuân thủ việc quét mã QR, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và duy trì khoảng cách khi di chuyển. Đối với đoàn khách đông, Bảo tàng thực hiện chia thành nhiều đoàn nhỏ, tối đa 10 người để bảo đảm yêu cầu phòng dịch.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng vừa đón khách trở lại sau nhiều tháng đóng cửa để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch. Bên cạnh việc trưng bày mang đến cái nhìn tổng quan, chi tiết về người phụ nữ Việt Nam thông qua các nghi lễ, phong tục hôn nhân, tổ chức cuộc sống gia đình, trang phục truyền thống cũng như những đóng góp cho gia đình và xã hội trong suốt chiều dài lịch sử, Bảo tàng còn giới thiệu tới công chúng triển lãm "Vững tay chèo lái", kể câu chuyện chân thực, giản dị của những người phụ nữ khởi nghiệp vững vàng vượt qua dịch bệnh, tiếp tục gặt hái thành công.

Tuy một số bảo tàng đã hoạt động trở lại nhưng nhìn chung, lượng khách vẫn khá thưa so với thời điểm bình thường.

Vừa qua, Bộ VHTTDL vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Theo đó, các hoạt động văn hoá nghệ thuật, giải trí sẽ dựa theo cấp độ 1, 2, 3, 4 để tổ chức phù hợp nhằm phòng, chống dịch tốt nhất và phải tuân thủ các nội dung phòng chống dịch, yêu cầu về số lượng người tham dự theo hướng dẫn. Yêu cầu chung là phải xây dựng kế hoạch tổ chức và các phương án phòng, chống dịch theo từng cấp độ, triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; Tạo mã QR điểm kiểm dịch để thực hiện quản lý người ra-vào địa điểm quản lý và khai báo y tế.

Theo hướng dẫn này, các rạp chiếu phim tại Hà Nội cũng đang sẵn sàng cho ngày mở cửa trở lại. Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội đủ an toàn để mở cửa rạp chiếu phim, phòng tập gym. Đại diện của Công ty Cổ phần Phim Thiên Ngân (Galaxy) và CGV đều cho biết, các đơn vị này đã sẵn sàng nhập những bộ phim “bom tấn” hấp dẫn để công chiếu trong thời gian tới khi hệ thống rạp mở cửa trở lại. Các phim Việt bị hoãn chiếu cũng đang chờ ngày được phát hành, một số nhà sản xuất phim Việt cũng đang rục rịch tái khởi động các dự án phim dang dở.

MINH NHIÊN

Tin cùng chuyên mục