Hội sách xuân trong ngày nghỉ cuối Tết Nguyên đán

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Phố sách Hà Nội là điểm đến được nhiều gia đình lựa chọn du Xuân trong dịp Tết Giáp Thìn. Ngày mùng 5 Tết - ngày cuối của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đông đảo độc giả vẫn đến hội sách xuân với chủ đề "Tri thức trao tay - Xuân vạn điều may".

Ngày 14/2 - mùng 5 Tết Giáp Thìn (ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán), tại phố sách Hà Nội, đông đảo người yêu văn hóa đọc Thủ đô đã có mặt để tìm cho minh những cuốn sách hay hoặc check-in với khung cảnh ngập phong vị Tết.

Năm nay, phố sách xuân với chủ đề "Tri thức trao tay - Xuân vạn điều may" là sự kiện khởi đầu các hoạt động phát triển văn hóa đọc của Hà Nội năm 2024. Nhằm tạo sự khác biệt và trải nghiệm mới, ban tổ chức mang đến các hoạt động đa dạng, phong phú, trong đó, không gian, hoạt động cho người yêu sách vẫn được các đơn vị xuất bản, công ty sách chăm chút dành cho độc giả. Nhiều cuốn sách hay, hấp dẫn được đầu tư thực hiện từ nhiều tháng trước để ra mắt dịp này. Các hoạt động nhằm góp phần thúc đẩy văn hóa đọc, xây dựng phong trào đọc sách, nâng cao tri thức cộng đồng.

Hội sách xuân trong ngày nghỉ cuối Tết Nguyên đán - ảnh 1
Phố sách Hà Nội được trang trí ấn tượng trọng dịp Tết

Trong những ngày diễn ra phố sách, Phố sách Hà Nội được trang trí với cổng chào, sân khấu ấn tượng theo hình tượng rồng bay lên, truyền tải thông điệp mong ước một năm mới thành công, phát triển. Ngoài ra, không gian này còn có nhiều cây xanh, tiểu cảnh độc đáo, mang đậm không khí xuân Hà Nội. Các gian hàng trưng bày sách đều trang hoàng hoa đào, đèn lồng, hình con giáp biểu tượng của năm Giáp Thìn rất đẹp mắt, ấn tượng để độc giả tham quan, chụp ảnh kỷ niệm...

Cũng trong ngày hôm nay, NXB Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức tổ chức giới thiệu, ra mắt sách “Phụ nữ Việt Nam có một thời như thế”, nhân dịp kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hướng tới chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, nhằm tôn vinh truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam.

Hội sách xuân trong ngày nghỉ cuối Tết Nguyên đán - ảnh 2
NXB Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức tổ chức giới thiệu, ra mắt sách “Phụ nữ Việt Nam có một thời như thế”

Cuốn sách sưu tầm, tập hợp, giới thiệu tới bạn đọc những lá thư thời chiến được tuyển chọn từ hàng nghìn lá thư hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, góp phần làm rõ, tôn vinh những phẩm chất tốt đẹp, sức mạnh tinh thần, lý tưởng sống cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong những năm tháng diễn ra hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc ta.

Bên cạnh đó, ở gian sách của NXB Phụ nữ có phần giao lưu giữa các độc giả với những người "truyền lửa" văn hoá đọc: Dịch giả Nguyễn Bích Lan và dịch giả Nguyễn Quốc Vương. Dịch giả Nguyễn Bích Lan chia sẻ, Phố Sách nhộn nhịp rất đông người du Xuân, người đọc sách hành xử văn minh. Đó cũng là lý do tôi luôn khích lệ các cháu nhỏ đọc sách để lớn lên trở thành những công dân có trách nhiệm.

Phố sách Xuân tại Phố sách Hà Nội là nét đẹp văn hóa của Thủ đô mỗi dịp Tết đến, Xuân về, là một không gian văn hóa sáng tạo, đề cao và lan tỏa các giá trị tốt đẹp, nhân văn. Phố sách Xuân Giáp Thìn là một trong những sự kiện nổi bật, ý nghĩa được tổ chức kết hợp các hoạt động thường niên tại Phố sách Hà Nội, góp phần tôn vinh, văn hóa đọc, đồng thời tạo không gian văn hóa vui tươi cho người dân khi xuân về.

Hội sách xuân trong ngày nghỉ cuối Tết Nguyên đán - ảnh 3
Đông độc giả đến với phố sách

Trước đó, trong ngày khai mạc Phố sách xuân 2024, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn khẳng định, sự kiện này đã trở thành nét đẹp văn hóa của Thủ đô mỗi dịp Tết đến, xuân về. Đây là nơi tái hiện, lưu giữ và định hình không gian văn hóa, sáng tạo mới, nơi giá trị tốt đẹp và nhân văn được đề cao và lan tỏa. Đây cũng là điểm đến du xuân ý nghĩa, phục vụ người dân thành phố và du khách vào dịp Tết Nguyên đán. 

Năm nay, Phố sách Xuân được tổ chức từ ngày 5/2 đến ngày 14/2 (tức ngày 26 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

(PNTĐ) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

(PNTĐ) - Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa kể, chị đã có 2 dịp được gặp gỡ trực tiếp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai lần gặp đều để lại nhiều ấn tượng trong chị về một lãnh đạo đứng đầu đất nước phong thái toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng nhưng rất giản dị, gần gũi, thân tình…
Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

(PNTĐ) - Dù không phải nghệ nhân, cũng không trực tiếp tham gia sản xuất tại làng nghề truyền thống, nhưng mỗi cán bộ thuộc Đảng ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng với nhân dân; đau đáu đi tìm giải pháp và cách thức làm sao để nghề truyền thống vừa được bảo tồn, lại phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng.
Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

(PNTĐ) - Không chỉ có nghề ướp trà sen truyền thống nức tiếng gần xa, theo Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, quận Tây Hồ hiện có 5 làng nghề truyền thống. Trong đó làng nghề trồng Đào Nhật Tân, Xôi Phú Thượng, Quất cảnh Tứ Liên đã được UBND Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống vào các năm 2015, 2017, 2019. Sản phẩm “Trà Sen Quảng An” được công nhận là “Tinh hoa chè Việt”. Tự hào hơn, đầu năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.