Hướng đi mới đưa sách gần hơn với công chúng

Chia sẻ

"Phiên chợ sách - một nét văn hóa Hà Nội" diễn ra tại Hồ Văn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám cuối tuần vừa qua là một trong nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhân ngày Sách Việt Nam.

Độc giả có thể tìm thấy những cuốn sách quý tại Phiên chợ sách.Độc giả có thể tìm thấy những cuốn sách quý tại Phiên chợ sách. (Ảnh: Đ.H)

"Phiên chợ sách - một nét văn hóa Hà Nội" là nơi giới thiệu, trưng bày các xuất bản phẩm với nhiều chủ đề đa dạng, các khu vực trưng bày được thiết kế theo ý tưởng tái hiện "Hà Nội xưa và nay" nhằm bảo tồn, giới thiệu văn hóa người Hà Nội đến với khách tham dự sự kiện.

Các kiốt trưng bày sách được sắp đặt và thiết kế mang đầy tính nghệ thuật, bao quanh khu vực Hồ Văn nhằm tạo ra những không gian văn hóa Hà Nội xưa qua các thời kỳ, từ những năm cuối thế kỷ 19 cho đến những năm tháng kháng chiến và thời bao cấp gian khó cùng các đồ dùng sinh hoạt, trang phục đặc trưng thể hiện cuộc sống sinh hoạt của người dân thành phố.

Thông qua sự kiện, Ban tổ chức mong muốn khơi dậy lòng tự tôn dân tộc, tự hào truyền thống và lưu truyền những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Tại đây, khách tham quan có thể dễ dàng tìm kiếm những giá trị văn học tưởng như đã bị mai một qua những cuốn sách cũ, sách cổ được bày bán. Ghi nhận của phóng viên trong ngày đầu diễn ra Phiên chợ sách đã thu hút rất đông khách tham gia, độc giả không chỉ đến để tìm kiếm những đầu sách yêu thích mà còn thích thú khi được hoà mình vào không gian văn hóa xưa và nay của Hà Nội. Những khu vực vui chơi, học hỏi, khám phá, tìm hiểu văn hóa truyền thống, văn hoá đọc cũng như nhiều trải nghiệm về các trò chơi dân gian truyền thống như ô ăn quan, làm giấy dó, làm cốm, nặn tò he, vẽ tranh, chơi cờ vua, kể chuyện…hấp dẫn đông đảo khách tham quan. Điểm độc đáo của phiên chợ sách lần này là gợi lại những dấu ấn với các hoạt động văn nghệ dân gian như hát xẩm, hát chèo, chầu văn hay hình ảnh của các quán nước xưa, cùng nhiều trò chơi dân gian truyền thống.

Không chỉ là nơi giao lưu, trao đổi, mua bán sách dành cho độc giả, Phiên chợ sách còn là địa điểm để các nhà xuất bản, các đơn vị làm sách cùng ngồi với nhau và giao lưu với công chúng nhằm nghiên cứu, tìm hiểu các xu hướng, thị hiếu mới của độc giả cũng như của thị trường để từ đó rút ra được những điều cần thay đổi nhằm phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, TS Nguyễn Sỹ Dũng đánh giá, một thách thức lớn mà sách giấy phải đối mặt đó là sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã thay đổi phương pháp đọc cũng như dẫn dắt những trải nghiệm mới về sách vào mỗi ngôi nhà thông qua mạng xã hội, sách điện tử hay các phương tiện nghe nhìn khác. Do đó, ý tưởng tổ chức phiên chợ sách là một hoạt động ý nghĩa, được xây dựng dựa trên những giá trị nhân văn, từ việc tăng cường trao đổi sách đến phát triển hoạt động đi kèm. Tất cả nhằm mục tiêu mang đến cho độc giả trải nghiệm tốt nhất về sách, gìn giữ và phát huy văn hoá đọc sách.

Bài và ảnh: YẾN PHẠM

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.