Khách du lịch đến các địa phương tăng mạnh trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9

TTXVN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Những ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, tại nhiều khu di tích, điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước đã đón lượng khách tham quan khá đông, trong đó có cả du khách quốc tế.

Đa dạng sản phẩm du lịch nội đô và điểm đến

Theo công bố ngày 3/9 của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh trong dịp lễ 2/9 năm nay đạt khoảng 38.800 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2023. Khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú đạt khoảng 214.630 lượt, tăng 32,5 % so với cùng kỳ năm trước.

Công suất phòng đạt khoảng 85% (tăng 6,3%). Còn khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí đạt khoảng 980.000 lượt (tăng 2%). Khách du lịch nội địa đến TP Hồ Chí Minh đạt khoảng 425.000 lượt, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Doanh thu du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong dịp 2/9 năm nay đạt 2.940 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Kết quả này đạt được là nhờ vào đa dạng sản phẩm du lịch nội đô và điểm đến trên địa bàn thành phố, trong đó có thể kể đến “Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở Hội đồng nhân dân và UBND TP Hồ Chí Minh” do Sở phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố và các sở, ngành liên quan thực hiện đã đón tiếp hơn 1.800 khách tham quan trong nước và quốc tế.

Khách du lịch đến các địa phương tăng mạnh trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 - ảnh 1
Lễ thượng cờ đặc biệt trên đỉnh Fansipan chào mừng Quốc khánh 2/9. Ảnh: Sun Group/TTXVN phát

Ngoài ra, mạng lưới công ty du lịch - lữ hành tiếp tục triển khai hàng loạt sản phẩm du lịch hấp dẫn tại TP Hồ Chí Minh gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố Thủ Đức và 21 quận/huyện, tour liên kết các địa phương lân cận, tour truyền thống… tạo được sức hút đối với người dân và du khách.

Đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay dài ngày là cơ sở để ngành du lịch tăng lượng khách. Đối tượng khách du lịch chính trong dịp lễ này đa số là các nhóm gia đình, nhóm bạn trẻ, hoặc trung niên chưa sắp xếp được thời gian du lịch hè, đa phần khách tự đi du lịch trong nước. Ngoài ra, hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch có nhiều khởi sắc. Cộng đồng doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn đã giới thiệu nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho du khách.

Tại Đà Lạt (Lâm Đồng), theo thống kê của UBND thành phố Đà Lạt, khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở đây dịp này ước đạt khoảng 100.000 lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 7.200 lượt, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023.

Ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ năm nay, thời tiết tại Đà Lạt không thuận lợi, trời mưa liên tục. Do đó, một số hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời gặp nhiều khó khăn, làm giảm sức hút của Đà Lạt đối với du khách.

Để phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí của du khách, ngày 1 – 2 /9, UBND thành phố Đà Lạt cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ hội âm nhạc Đà Lạt - "Dalat Color fun festival 2024" tại Quảng trường Lâm Viên. Chương trình có sự góp mặt của nhiều ngôi sao, nghệ sỹ nổi tiếng nên đã thu hút hàng chục ngàn khán giả là người dân và du khách đến thưởng thức dù thời tiết xấu.

Bản sắc văn hóa các dân tộc "hút" du khách

So với các điểm du lịch khác trong toàn quốc, Sa Pa là một trong những điểm du lịch đón được nhiều khách du lịch đến tham quan trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vì thời tiết đẹp, ruộng bậc thang đang vào mùa lúa chín. Các điểm du lịch chuẩn bị tốt các điều kiện, khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa và tự nhiên của Sa Pa vì vậy đã tạo được điểm nhấn thu hút khách.

Theo Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, lượng khách đến Khu du lịch quốc gia Sa Pa đạt gần 123.000 lượt người, tăng khoảng 34.000 lượt so với cùng kỳ năm 2023; tổng doanh thu từ khách du lịch đến Sa Pa đạt gần 420 tỷ đồng, tăng 93 tỷ đồng so với năm 2023.

Cũng theo Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa, công tác an ninh trật tự được duy trì tốt. Trong thời gian nghỉ lễ không có trường hợp nào phản ánh đến đường dây nóng. Hoạt động vận chuyển khách vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên trong các ngày cao điểm đã có tình trạng ép giá dịch vụ (xe ôm, taxi, xe điện) diễn ra. Ngoài ra, tình trạng ách tắc giao thông cục bộ vẫn diễn ra tại một số nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thị xã.

Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2024 được tổ chức với 11 sự kiện. Trong đó có 5 sự kiện được tổ chức trong kỳ nghỉ lễ 2/9 đã thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm như: Đêm nhạc Sa Pa chào thu; Chương trình biểu diễn Xiếc nghệ thuật “Mường Hoa cổ tích”; Ngày hội văn hóa bản Mông; Lễ hội mùa vàng Bản Mây. Chuỗi chương trình sự kiện đã mang lại cho du khách những trải nghiệm ấn tượng, riêng có khi đến với Sa Pa.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

(PNTĐ) -Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1-16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Để văn hóa là “nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn và hệ điều tiết” của phát triển bền vững

Để văn hóa là “nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn và hệ điều tiết” của phát triển bền vững

(PNTĐ) - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đang được chuẩn bị với Dự thảo Văn kiện xác lập những định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển mới của đất nước. Trong đó, lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam tiếp tục được khẳng định là một trụ cột quan trọng, đồng thời bổ sung nhiều quan điểm, nội dung mới phù hợp với bối cảnh phát triển hiện nay. Có thể thấy, tư duy của Đảng về văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV đã có bước phát triển rõ rệt - từ coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội sang coi văn hóa, con người là trung tâm, mục tiêu và động lực của phát triển bền vững trong thời kỳ mới.
Đổi mới sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa – đòn bẩy phát triển văn hóa và con người Việt Nam thời kỳ mới

Đổi mới sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa – đòn bẩy phát triển văn hóa và con người Việt Nam thời kỳ mới

(PNTĐ) - Thời kỳ mới với đặc trưng là hội nhập quốc tế sâu rộng và sự bùng nổ của công nghệ đặt ra yêu cầu phải thay đổi căn bản cách tiếp cận đối với di sản văn hóa. Bảo tồn truyền thống không còn là việc “giữ nguyên trạng”, “tĩnh tại và đông cứng”, mà phải là quá trình đổi mới sáng tạo để di sản trở nên sống động, hấp dẫn và phải tạo ra được giá trị mới: việc áp dụng tư duy sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa chính là chìa khóa để biến di sản thành nguồn lực nội sinh mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển văn hóa và xây dựng con người Việt Nam toàn diện.
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 ứng dụng công nghệ số nhằm tăng cường trải nghiệm cho du khách

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 ứng dụng công nghệ số nhằm tăng cường trải nghiệm cho du khách

(PNTĐ) - Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế là một trong những sự kiện thường niên nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa và ẩm thực giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các Đại sứ quán, Trung tâm Văn hóa nước ngoài, các Sở Ngoại vụ đại diện các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp và các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao. Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày từ 22/11/2025 đến ngày 23/11/ 2025, tại Khu Ngoại giao Đoàn, P. Ba Đình, Hà Nội.