Khai mạc Những ngày Văn học châu Âu tại Việt Nam năm 2023

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 13/5, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội), Hiệp hội các Viện Văn hóa châu Âu (EUNIC) và các Đại sứ quán châu Âu ở Việt Nam tổ chức khai mạc Những ngày Văn học châu Âu năm 2023.

Phát biểu khai mạc, ông Thierry Vergon, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội, Chủ tịch EUNIC tại Việt Nam cho biết: Những ngày Văn học châu Âu 2023 được tổ chức tại Hà Nội với sự góp mặt của 13 quốc gia đến từ châu Âu. Đây là chuỗi các sự kiện bao gồm các buổi giới thiệu sách, đọc truyện, thảo luận văn học, ngày hội sách... được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau như Phố Sách 19/12, Casa Italia, Viện Goethe tại Hà Nội, Viện Pháp tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng.

Ngoài ra, trước ngày khai mạc chính thức, hai cuộc thi "Sáng tác về các nhân vật châu Âu" và "Tìm hiểu về văn học châu Âu" đã thu hút rất nhiều thí sinh có đam mê về văn chương và hội họa tham gia, chất lượng bài dự thi ở mức cao.

Theo ông Thierry Vergon, năm nay, với sự đa dạng của các tác phẩm đến từ Vương quốc Anh, Ba Lan, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Hungary, Pháp, Phần Lan, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Italy, công chúng yêu sách ở Việt Nam có cơ hội tìm được cho mình những tác phẩm hay nhân vật ưa thích. Các tác phẩm được trưng bày, giới thiệu tại các buổi hội thảo, giới thiệu sách và triển lãm.

Khai mạc Những ngày Văn học châu Âu tại Việt Nam năm 2023 - ảnh 1
Ông Thierry Vergon, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội các Viện văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu tại Việt Nam phát biểu khai mạc.

Dịp này, các Đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước châu Âu tham gia sự kiện đã trao phần thưởng cho các thí sinh giành chiến thắng trong cuộc thi “Tìm hiểu về văn học châu Âu”.

Sau lễ khai mạc, công chúng có cơ hội tham gia các chuỗi sự kiện giao lưu với tác giả, dịch giả, biên tập viên nhà xuất bản và tham dự các buổi hội thảo hay các hoạt động tương tác khác. Sự kiện Tàu tốc hành European do các sinh viên đến từ Câu lạc bộ Sách và Hành động của Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đưa công chúng khám phá các nền văn hóa châu Âu thông qua những trang sách.

Từ năm 2011, Những ngày Văn học châu Âu được EUNIC và các Đại sứ quán châu Âu - tổ chức thường niên tại Hà Nội, nhằm mục đích tôn vinh và chia sẻ những tinh hoa văn hóa từ châu Âu tới bạn đọc Việt Nam. Năm nay, Những ngày Văn học châu Âu 2023 do Viện Pháp tại Hà Nội điều phối, diễn ra từ ngày 11-21/5/2023.

Ngày 14/5, có nhiều hoạt động diễn ra như: Khai mạc triển lãm các tác phẩm đoạt giải cuộc thi sáng tác các nhân vật châu Âu, “Tàu tốc hành European – Giới thiệu và chia sẻ sách theo chủ đề” (Nhà Xuất bản Kim Đồng); “Trôi dạt và tụ hội: Hà Nội như một lựa chọn” (Viện Goethe Hà Nội)…

Trong các ngày tiếp theo, còn nhiều sự kiện như bàn tròn về dịch thuật tiếng Việt – Tây Ban Nha, giới thiệu tác phẩm văn học Italia, giới thiệu bộ sách “Em biết gì?”, sách “Lịch sử cái đẹp”, hoạt động “Trẻ em bảo vệ hành tinh xanh” nhân dịp ra mắt bộ sách về môi trường…

Khai mạc Những ngày Văn học châu Âu tại Việt Nam năm 2023 - ảnh 2

Nhiều đầu sách hấp dẫn

Trong dịp này Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt bạn đọc những tác phẩm văn học châu Âu mới nhất và tổ chức các sự kiện miễn phí dành cho thiếu nhi Thủ đô.

Chiến dịch giải cứu những vì sao - Tác phẩm khoa học viễn tưởng độc đáo, hài hước và đầy chất thơ. Đây là tiểu thuyết đầu tay của tác giả trẻ Benjamin Lesage, được đề cử giải Prix Cendres,  năm 2020 - giải thưởng văn học thường niên của Pháp vinh danh các tiểu thuyết gia trẻ tuổi, Giải thưởng lớn của Hiệp hội tác giả Bỉ (AEB) vào năm 2021.

Jacques là một đứa trẻ mồ côi mẹ, sống cùng ông bà ngoại tại ngôi làng Vernancelle. Với tính cách tò mò, cậu thường xuyên hỏi ông bà những câu hỏi kì lạ bởi ngay từ khi còn bé Jacques đã có tư duy nhạy bén về một số việc xảy ra trên đời. Cậu có niềm đam mê bất tận với những vì sao. Vào một đêm nọ, khi đang nằm trong căn nhà gỗ và mải mê đếm những vì sao, cậu tận mắt chứng kiến khung cảnh một vì sao biến mất, vụt tắt trên bầu trời. Kể từ đó, tâm trí cậu thôi thúc tìm kiếm đáp án cho một câu hỏi cơ bản, đầy ý nghĩa hiện sinh: Lí do gì khiến các vì sao biến mất? Với Chiến dịch giải cứu những vì sao Benjamin Lesage được gọi là Jules Verne của thế kỉ 21.

Sinh vật kì lạ ở Mế-Hế-Hế-Hế-Hế là tác phẩm hài hước nên thơ tiếp theo của nền Văn học Pháp. Câu chuyện dành cho các bạn nhỏ thích phiêu lưu khám phá thế giới tự nhiên, nhưng cũng đầy thơ mộng của một trí tưởng tượng bay bổng. Ở một nơi rất xa của đại dương có 3 người bạn bạch tuộc bé xíu và vui nhộn. Một câu chuyện hài hước, dí dỏm kèm tranh minh họa màu tuyệt đẹp.

Đến từ nước Ý, Cuộc gặp tình yêu là một câu chuyện huyền ảo với nhân vật chính là Dante Alighieri, nhà thơ Italia vĩ đại thời Trung cổ. Mỗi năm, nhà thơ Dante được trở lại với Roma trong một ngày dưới dạng tàng hình. Giống như một hồn ma, anh đã chứng kiến thành phố cổ kính mà anh yêu tha thiết trải qua suốt nhiều thế kỉ, những thăng trầm biến đổi những cuộc cách mạng, và gần nhất là đại dịch Covid… Dante xuất hiện ở thế kỉ 21 thật là chuyến du ngoạn say đắm, mãnh liệt với thơ ca và vẻ đẹp trần thế.

Cậu bé bong bóng là tiểu thuyết của Stewart Foster (Anh). Câu chuyện kể về cậu bé Joe 11 tuổi sống trong “bong bóng” vô trùng, đương đầu với sự cô độc, nỗi chán chường, nỗi thất vọng, nhưng vẫn giữ được lòng dũng cảm, tính tò mò, niềm tin vào cuộc sống và tương lai… theo “phong cách siêu anh hùng”.

Joe sinh ra với căn bệnh SCID, bị suy giảm miễn dịch kết hợp trầm trọng, một tình trạng di truyền khiến cậu nhóc không có hệ miễn dịch chức năng. Hệ miễn dịch này không có khả năng bảo vệ cậu nhóc khỏi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, nhiễm trùng… Ngay cả những thứ tưởng chừng như vô hại đối với người bình thường như cơn cảm lạnh cũng có thể giết chết cậu nhóc. Vì vậy, ngay từ khi sinh ra, Joe đã phải sống trong căn phòng khử khuẩn của bệnh viện (bong bóng), hít thở không khí đã được tinh lọc, với những vị khách thường xuyên ghé qua là những vị bác sĩ đeo khẩu trang và mặc quần áo bảo hộ.

Joe khao khát muốn được bước ra khỏi thế giới vô trùng để khám phá cuộc sống. Và rồi y tá Amir xuất hiện. Giấc mơ trở thành siêu anh hùng của Joe có bị biến thành ác mộng?

Cậu bé bong bóng đã giành được nhiều giải thưởng: Sách Thiếu nhi Sainsbury năm 2016 (lứa tuổi 9+), Giải thưởng Sách Carnegie (đề cử) và Giải thưởng Branford Boase.

Cũng trong khuôn khổ Những ngày Văn học Châu Âu 2023, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tại Hà Nội, Đại sứ quán Italia và Cộng đồng Giáo dục Reggio Emilia tại Việt Nam (VIRES) tổ chức nhiều sự kiện giới thiệu sách, giao lưu với bạn đọc.

Bộ sách Em Biết Gì? gồm ba cuốn: Não bộ, Robot và trí tuệ nhân tạo, Thế giới vi khuẩn, là những cuốn sách khoa học thường thức mới nhất trong tủ sách khoa học của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức sự kiện giới thiệu bộ sách Em Biết Gì? – Thế giới STEM quanh em. Sự kiện bao gồm hoạt động giao lưu với dịch giả cùng biên tập viên cuốn sách, và tạo không gian vui chơi tương tác liên quan đến STEM dành cho phụ huynh và các bạn trong độ tuổi từ 7 đến 11 tuổi. Chương trình giao lưu tập trung vào các chủ đề: Khơi gợi thích thú cho trẻ trong các hoạt động STEM nói chung, đọc sách STEM nói riêng; Góp phần giúp cha mẹ định hướng phương pháp tiếp cận giáo dục STEM trong gia đình.

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.