Khán giả gọi: “Hoa hậu Phạm Phương Thảo” trong “Con đường âm nhạc”

Chia sẻ

Tối 24/4/2022, Con đường âm nhạc - NSƯT Phạm Phương Thảo đã diễn ra đầy thăng hoa tại Cung Hữu Nghị, Hà Nội với không một ghế trống. Thậm chí khi thấy Phạm Phương Thảo diện các bộ áo dài rất đẹp và lộng lẫy, nhiều khán giả còn phấn khích gọi lớn: “Hoa hậu Phạm Phương Thảo”

Phạm Phương Thảo đã thực sự có một đêm diễn trọn vẹn và đủ đầy hạnh phúc.Phạm Phương Thảo đã thực sự có một đêm diễn trọn vẹn và đủ đầy hạnh phúc.

Chọn “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh” (Nguyễn Văn Tý) mở đầu đêm nhạc, Phạm Phương Thảo muốn người yêu nhạc cảm nhận được tình cảm cũng như sự thay đổi trong giọng hát của cô. Đây chính là ca khúc đã giúp Phạm Phương Thảo ghi dấu ấn tại Sao Mai 2003 với giải “Ca sĩ được yêu thích nhất do khán giả bình chọn”.

 Nhắc về kỷ niệm đáng nhớ ở Sao Mai, Phạm Phương Thảo cho biết: “Thảo có một giấc mơ rất tuyệt vời khi đến với giải Sao Mai tại Quảng Ninh, đó là mơ mình được giải ca sĩ đươc yêu thích nhất. Khi đó BTC còn chưa công bố là có giải này. Đến chung kết xếp hạng, BTC công bố giải thưởng này và Thảo thấy rất tự tin vì mình đã mơ giấc mơ đó, Thảo gọi điện về cho mẹ bảo là mẹ ơi con sẽ được giải thưởng là ca sĩ được yêu thích nhất. Mẹ nói với Thảo, nếu con được thì đó là giải thưởng tuyệt vời nhất, khán giả bình chọn con sẽ yêu thương đồng hành cùng con trong suốt chặng đường nghệ thuât.Và điều đó đã trở thành hiện thực khi đêm chung kết xếp hạng, Thảo được xướng tên. Lúc đó Thảo đứng yên không biết hiện thực hay đang lẫn lộn với giấc mơ, mãi đến khi mọi người giục Thảo mới tỉnh ra để bước lên sân khấu”.

 Phạm Phương Thảo thể hiện Phạm Phương Thảo thể hiện "Bài ca thống nhất", một trong những ca khúc làm nên tên tuổi của cô

Sau 20 năm, vẫn là một chất giọng cao, khỏe, trong nhưng giọng ca xứ Nghệ đã đằm hơn, sắc hơn, đậm sự trải nghiệm. Phạm Phương Thảo đang ở độ chín đàn bà, và cả ở giọng hát. Nghe nữ NSƯT hát “Bài ca thống nhất”, “Nguyên vẹn trong tim anh” thấy được cả sự chất chứa tình cảm lẫn kỹ thuật điêu luyện. Chương trình diễn ra vào dịp kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022), Phạm Phương Thảo muốn thể hiện “Bài ca thống nhất”, “Nguyên vẹn trong tim anh” như một lời biết ơn chiến thắng vĩ đại của quân và dân ta trong công cuộc đấu tranh anh dũng giành lại độc lập tự do, thống nhất đất nước, biết ơn thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để có được độc lập, hoà bình ngày hôm nay. Bên cạnh đó “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh” là ca khúc gắn với tên tuổi Phạm Phương Thảo. Đây như ca khúc sinh ra để dành cho cô. Dường như Phạm Phương Thảo đã dành trọn tâm tình để giãi bày  tình cảm với quê hương Hà Tĩnh và nói thay những người con Hà Tĩnh những suy nghĩ, tình cảm của họ. Có thể nói ở thời điểm này, Phạm Phương Thảo là một trong những ca sĩ thành công nhất ở thể loại nhạc trữ tình quê hương.

Phạm Phương Thảo hạnh phúc khi khán giả đã đến với mình kín khán phòng. Cô cùng MC Mỹ Vân có những phút trải lòng về cuộc đời, sự nghiệp.Phạm Phương Thảo hạnh phúc khi khán giả đã đến với mình kín khán phòng. Cô cùng MC Mỹ Vân có những phút trải lòng về cuộc đời, sự nghiệp.

 Nếu như phần 1 chương trình tái hiện con đường âm nhạc của ca sĩ Phạm Phương Thảo thì phần 2 lại khắc họa chân dung một nữ nhạc sĩ đa tài, không ngại khó khi dấn thân vào con đường sáng tác âm nhạc mang âm hưởng dân gian. Những sáng tác mà Phạm Phương Thảo đưa vào chương trình nhằm khắc hoạ một chân dung nhạc sĩ Phạm Phương Thảo đem đến rất nhiều xúc cảm cho khán giả và cả sự ngưỡng mộ đối với một người sáng tác trẻ sớm định hình một bản sắc âm nhạc riêng biệt, độc đáo, rất Việt Nam, khó tìm được một người tương tự ở thời điểm này.

 Trong chương trình, NSƯT Thanh Lam đã dành những lời khen chân tình đến Phạm Phương Thảo rằng sáng tác của Phạm Phương Thảo rất hay, rất Việt Nam. Chính vì thế, nên sau khi hát “À ơi ngày thơ”, Thanh Lam – Trọng Tấn đã cùng hoà giọng lại cho khán giả một câu tưởng như rất bình thường nhưng hai nghệ sĩ lại thấy rất “đắt” trong ca khúc, đó là câu “à ơi” thân thương khiến khán giả như được trở về ngày thơ ấu.

 Thanh Lam đã dành nhiều lời khen tặng cho tài năng của đàn emThanh Lam đã dành nhiều lời khen tặng cho tài năng của đàn em

Cùng với “À ơi ngày thơ”, Thanh Lam, Trọng Tấn cũng thể hiện những sáng tác tiêu biểu của Phạm Phương Thảo. “Ơn mẹ thiên nhiên” với chất giọng Tenor của Trọng Tấn cho khán giả thấy cách nhìn nhận, suy nghĩ sâu sắc trong thế giới quan Phạm Phương Thảo. Trong khi đó Thanh Lam lại khiến cả khán phòng bùng nổ với “Hát đồng dao” – ca khúc táo bạo tiêu biểu cho nhân sinh quan của nữ nghệ sĩ sinh năm 1982. Những ca từ sắc hơn dao như “cô em áo ướt ngửa mình ra phơi” có lẽ chỉ có ở sáng tác của Phạm Phương Thảo và quả thật khó có ai thể hiện hợp hơn Thanh Lam, một cá tính nồng nàn, bốc lửa trong âm nhạc Việt Nam.

 Từ những thành công đó trong sự nghiệp sáng tác, phần 3 của chương trình tiếp tục là một điểm nhấn vô cùng thăng hoa với một “nhạc sĩ Phạm Phương Thảo” đầy cá tính, ấn tượng và riêng có. Lần này, Phạm Phương Thảo không trình diễn “Gái Nghệ”- sáng tác đầu tay nhưng đặc biệt thành công vang dội khi sớm được gọi là “Gái Nghệ ca”, mà ca khúc đã được chuyển thể sang nghệ thuật múa bởi bàn tay biên đạo NSND Phạm Anh Phương, chuyển soạn âm nhạc Cao Xuân Dũng. Sự kết hợp hài hòa giữa giọng ca Phạm Phương Thảo và phần múa khi “sắc như dao” khi “mềm như lụa” khiến khán giả trầm trồ, dành những tràng vỗ tay tán thưởng rất lớn.

 Phạm Phương Thảo gây ấn tượng với sáng tác mới Phạm Phương Thảo gây ấn tượng với sáng tác mới "Tài sắc đa đoan"

Kết thúc chương trình, Phạm Phương Thảo khiến khán giả ra về mà không thể ngừng nghĩ về cô khi lần đầu tiên trình diễn sáng tác mới “Tài sắc đa đoan”. Ca khúc về người phụ nữ tài sắc nhưng trầm nổi đường trần, duyên tình, và dù có bất cứ sự đa đoan nào vẫn vô cùng kiêu hãnh trước cuộc đời này. Những cung bậc cảm xúc, những biến hoá trong âm nhạc cùng ca từ của “Tài sắc đa đoan” làm khán giả thêm bất ngờ trước tài năng sáng tác của Phạm Phương Thảo. Thật sự sẽ rất khó tìm được một phong cách sáng tác có những ca từ sắc hơn dao, chân tình như phơi cả trái tim của mình ra, chất chứa nỗi niềm, tự sự khiến người ta ngậm ngùi nhưng lại kiêu hãnh đến sảng khoái… như “Tài sắc đa đoan” cùng nhiều sáng tác tương tự của Phạm Phương Thảo.

 Chia sẻ sau chương trình, Phạm Phương Thảo xúc động nói: “Tài sắc đa đoan là ca khúc tôi viết dựa trên chất liệu và làn điệu dân ca Ví, Giặm pha chút Xẩm Nghệ. Ngay khi nhận lời tham gia “Con đường âm nhạc”, tôi nghĩ mình phải làm cái gì đó mới nhưng phải đúng là mình. Cùng lúc được tặng bài thơ cùng tên, có lẽ đó cũng là nhân duyên, là cái cớ cho sự ra đời của tác phẩm. Tôi rất hạnh phúc vì hiệu ứng của khán giả dành cho “Tài sắc đa đoan” ngay lần trình diễn đầu tiên. Ca khúc với nhiều cung bậc cảm xúc. Tôi nhận ra khán giả đau cùng mình, thương mình rồi lại kiêu hãnh cùng với nhân vật”.

 Nói về các sáng tác của Phạm Phương Thảo, MC Mỹ Vân đã nhận xét: “Thảo rất đa tài, cây bút sắc sảo, đáo để, không phải cô gái quê chân chất mà táo bạo kiểu cô em áo ướt ngửa mình ra phơi”. Chiêm nghiệm về Phạm Phương Thảo sau “Con đường âm nhạc”, người ta lại thấy đúng với 5 chữ mà MC Lê Anh dành cho cô: “Nữ nhân không thường tình”. 

N.P, Ảnh: HÒA NGUYỄN

 

Tin cùng chuyên mục