Khát vọng làm phong phú thế giới truyện cho thiếu nhi

NGUYÊN VŨ
Chia sẻ

(PNTĐ) -Cuộc thi sáng tác truyện Đóa hoa đồng thoại (ENEOS & Mogu, Nhật Bản) vừa trao giải tại Hà Nội, cùng với đó là Hội sách kết nối 2022 (Quỹ Bắc Cầu, Nhật Bản) cũng được tổ chức thể hiện khát vọng đem đến những chân trời văn học mới, bổ ích cho thiếu nhi.

Khát vọng làm phong phú thế giới truyện cho thiếu nhi - ảnh 1
Nhà văn Lê Phương Liên trao giải cho các tác giả đạt giải “Đóa hoa đồng thoại”

Ông Ken Kimura - TGĐ ENEOS Việt Nam, đơn vị tổ chức cuộc thi “Đoá hoa đồng thoại” nhận định: Qua số lượng kỷ lục 3.067 truyện ngắn dự thi, cho thấy viết cho thiếu nhi đang rất được quan tâm. Hơn thế, các tác phẩm đều đậm tính nhân văn. “Những tác phẩm rất cuốn hút, đậm nét Việt Nam với các nội dung viết về thiên nhiên đa dạng, tinh thần bảo vệ môi trường, về sự tôn trọng và tình người ấm áp” - ông Ken Kimura, nhận xét. 

Nhà văn thiếu nhi Lê Phương Liên, thành viên giám khảo cuộc thi cũng cho rằng, điều ấn tượng từ các sáng tác cho thiếu nhi dự thi là mang đến những thông điệp thấm thía tình người. Truyện ngắn nào cũng lấp lánh những nhân vật đẹp, những cử chỉ đẹp, những lời nói đẹp. Đồng thời thể hiện cuộc sống muôn màu của trẻ em hiện nay. Nhà văn tin tưởng rằng cuộc thi sẽ góp phần khích lệ lớn những tác giả viết truyện cho thiếu nhi. 

Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh đánh giá cao về các tác phẩm đạt giải đều có cách diễn đạt linh hoạt, trong sáng, nhẹ nhõm với thứ tiếng Việt đẹp, để lại cảm xúc sâu lắng cho người đọc. Kể cả những gì là mặt trái, là chưa đẹp, những điều không hay cần phải cảnh báo đều được nói đến bằng một cách nói đẹp. 

Cùng với cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại, Hội sách kết nối 2022 mới được tổ chức tuần qua tại Hà Nội, cũng xoay quanh chủ đề xuyên suốt là các hoạt động về sách dành cho trẻ em nói chung, trẻ em Việt Nam nói riêng. Các đơn vị, cá nhân tham gia hội sách cùng chung mong muốn mang đến cho trẻ em những tác phẩm hay và bổ ích, giúp các em hình thành thế giới riêng, mở ra cánh cửa kết nối các em với thế giới bên ngoài.

Trong dịp này, Hội đồng sách cho thanh thiếu nhi Việt Nam (VBBY) được ra mắt, với mục tiêu mở ra cho thiếu nhi thế giới rộng lớn thông qua những trang sách; giúp các em ở khắp nơi có cơ hội được tiếp cận với những cuốn sách đặc sắc, chất lượng; khuyến khích xuất bản và phát hành sách có chất lượng cao cho trẻ em; tìm kiếm, hỗ trợ, đào tạo những tài năng trong lĩnh vực văn học thiếu nhi; bảo vệ và duy trì quyền trẻ em...

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.