Khi nghệ sĩ “bán danh ba đồng”

Chia sẻ

Xung quanh câu chuyện nghệ sĩ tham gia quảng cáo phạm luật trên môi trường mạng ồn ào những ngày gần đây, hiện mới có 2 nghệ sĩ là Nam Thư, Quyền Linh chính thức đưa ra lời xin lỗi. Câu hỏi đặt ra là còn bao nhiêu nghệ sĩ, người nổi tiếng khác nữa cũng “nhúng chàm”?

Với sự cảnh báo và vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng như Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH,TT&DL) cùng các cơ quan báo chí thì chắc chắn danh sách những nghệ sĩ bị “bóc mẽ” quanh vấn đề này sẽ ngày càng nhiều.

1

Vừa qua, trên fanpage cá nhân, diễn viên Nam Thư viết: "Nam Thư biết tiền ảo đang là vấn đề nhạy cảm, chưa được chấp nhận tại Việt Nam. Nên nội dung trên fanpage của Nam Thư đăng tải vào tối muộn ngày 11/5 là hoàn toàn sai".

Thật ra, không chỉ Nam Thư, hôm 11/5, một số người nổi tiếng khác cũng đăng bài quảng cáo tiền ảo. Dư luận đặt câu hỏi là có bao nhiêu nghệ sĩ kể trên, trong đó có Nam Thư thực sự hiểu biết về tiền ảo, hay có tham gia kinh doanh tiền ảo? Có thể một số nghệ sĩ cũng chẳng hiểu gì về tiền ảo. Và đơn thuần trang mạng xã hội của họ là một công cụ quảng cáo, họ cứ “nhắm mắt” đăng để thu tiền thù lao.

Trường hợp Quyền Linh cũng không khác mấy. Trong một video trên trang cá nhân, Quyền Linh nói về nhiều tác dụng của sản phẩm Scurma Fizzy như hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư; giúp tập trung điều trị vết loét, khỏe cho dạ dày và điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường.

Sức ảnh hưởng của Quyền Linh rất lớn, vì anh vốn là nghệ sĩ “sạch”, giàu lòng nhân ái, có rất nhiều đóng góp cho cộng đồng, lại sống rất chân phương, giản dị và hiểu biết. Bởi thế nghe anh nói sản phẩm “hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư”, rồi lại tốt gấp 70 lần khác nào như thần dược thì lập tức nhiều khán giả tin ngay. Nếu trước khi đăng quảng cáo, Quyền Linh cẩn thận đọc giấy phép quảng cáo sản phẩm này thì chắc chắn anh đã không “chém” như trong quảng cáo. Bởi trong giấy xác nhận quảng cáo được Cục An toàn Thực phẩm cấp, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma fizzy chỉ có công dụng hỗ trợ chống oxy hóa, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng, nhanh liền sẹo, làm đẹp da, tốt cho phụ nữ sau sinh.

Nam Thư đã rất khẩn trương xin lỗi vì việc quảng cáo tiền ảoNam Thư đã rất khẩn trương xin lỗi vì việc quảng cáo tiền ảo

2

Rõ ràng đây là câu chuyện “bán danh ba đồng”, thiếu trách nhiệm, mờ mắt vì lợi ích mà không nghĩ đến hậu quả của một số nghệ sĩ khi nhận lời quảng cáo sản phẩm. Trong thời đại 4.0, các trang mạng xã hội trở thành các công cụ truyền thông cá nhân rất mạnh, có sức lan tỏa cực kỳ lớn, kể cả trong lĩnh vực quảng cáo, PR. Không chỉ có độ lan tỏa rộng khắp với hàng triệu người theo dõi, mà mức độ tin cậy cũng không thua kém so với các phương tiện truyền thông truyền thống như các báo, đài. Vì vậy, chuyện nghệ sĩ quảng cáo trên mạng xã hội hiện nay nhan nhản, mỗi ngày đều thấy một nghệ sĩ nào đó quảng cáo một sản phẩm nào đó, phổ biến nhất là mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, một thực tế cho thấy, có những nghệ sĩ, người nổi tiếng rất cẩn thận trước khi nhận lời quảng cáo. Họ yêu cầu dùng thử, kiểm nghiệm sản phẩm chỉn chu trong một thời gian, nếu thấy ổn mới dám quảng cáo. Bởi việc quảng bá sản phẩm sẽ gắn với uy tín tên tuổi của họ. Nhưng, ngược lại, không ít người lại nhắm mắt nhắm mũi nhận tiền mà không cần biết sản phẩm thực sự ra sao. Có nhiều người nổi tiếng quảng bá mỹ phẩm, họ nói rất hay, nhưng thực tế lại không hề dùng.

Thực ra, quảng cáo trên môi trường mạng và thông qua Kols là xu hướng phát triển tất yếu của xã hội. Nhưng, làm bất cứ nghề gì hay tham gia bất cứ hoạt động gì thì cũng phải nắm được và tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan đến ngành nghề hay lĩnh vực đó. Việc các nghệ sĩ thiếu hiểu biết hoặc bất chấp các quy định của Luật Quảng cáo dẫn đến việc quảng cáo sai sự thật hoặc thổi phồng công dụng của sản phẩm, thậm chí quảng cáo các sản phẩm bất hợp pháp, vi phạm pháp luật hay thuần phong mỹ tục… là điều vô cùng đáng trách, cần phải xử lý nghiêm minh.

NGUYỄN MỸ

Tin cùng chuyên mục

Profile “khủng” của nữ cán bộ ngành khoa học vừa đăng quang Mrs Grand Vietnam 2025

Profile “khủng” của nữ cán bộ ngành khoa học vừa đăng quang Mrs Grand Vietnam 2025

(PNTĐ) -Tối 30/6, đêm Chung kết cuộc thi Hoa hậu Quý bà Hòa bình Việt Nam 2025 - Mrs Grand Vietnam 2025 đã diễn ra trang trọng tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Vượt qua 20 thí sinh đến từ nhiều tỉnh thành, Nguyễn Thị Thưa - cán bộ đang công tác tại Cục Thông tin, Thống kê (Bộ Khoa học và Công nghệ) - đã xuất sắc giành ngôi vị cao nhất: Hoa hậu Quý bà Hòa bình Việt Nam 2025. Câu nói ấn tượng của Nguyễn Thị Thưa trong phần ứng xử đã chiếm được cảm tình của nhiều người là: Nếu có cơ hội, tôi muốn lan tỏa thông điệp rằng: “Phụ nữ có thể làm được mọi thứ, nếu bạn tin rằng mình xứng đáng”.
Hai mặt của “trào lưu thần tượng” ở Việt Nam

Hai mặt của “trào lưu thần tượng” ở Việt Nam

(PNTĐ) - Vừa rồi, fans Việt của “ông hoàng Kpop” G-Dragon được “mát mặt” khi cộng đồng quốc tế khen hâm mộ văn minh trong các hoạt động đón chào, cổ vũ thần tượng biểu diễn tại Mỹ Đình, Hà Nội. Thực tế, fans Việt được khen nhiều nhưng bị “lắc đầu” vì “lệch chuẩn” cách hâm mộ cũng không ít…
Quảng bá văn hóa Thủ đô: Cho người trẻ một sân khấu

Quảng bá văn hóa Thủ đô: Cho người trẻ một sân khấu

(PNTĐ) - Những di sản lịch sử, văn hóa của dân tộc, của Thủ đô được tái hiện lại theo phong cách sáng tạo, mới lạ, đầy chất trẻ và rất gần gũi với thế hệ gen Z. Điều đặc biệt là, dù được thể hiện bằng hình thức mới, nhưng các bạn trẻ luôn cố gắng giữ được những tinh thần cốt lõi, giá trị lịch sử và chiều sâu văn hóa của di sản. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy văn hóa, lịch sử, di sản không hề rời xa lớp trẻ. Mà đơn giản, là làm sống lại văn hóa truyền thống vì tình yêu Hà Nội.
Nữ tác giả một mình đi hơn 100 quốc gia và khát vọng giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam

Nữ tác giả một mình đi hơn 100 quốc gia và khát vọng giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam

(PNTĐ) - Nữ tác giả Việt kiều Tina Yuan vừa ra mắt hai tác phẩm song hành về Việt Nam và Hy Lạp tại Hà Nội. Hai cuốn sách nhỏ xinh như những cuốn cẩm nang du lịch bỏ túi chứa đựng rất nhiều tình cảm của Tina Yuan dành cho quê mẹ Việt Nam và đất nước Hy Lạp mà cô yêu mến. Tina Yuan có cuộc gặp gỡ với độc giả Hà Nội giới thiệu về hai cuốn sách đúng ngày gia đình Việt Nam (28/6), như một lời khẳng định Việt Nam là quê hương là gia đình và Hy Lạp như là gia đình thứ 2 của cô.