Kỳ 3: Bùng nổ xu hướng du lịch mới sau đại dịch

Chia sẻ

Đại dịch Covid-19 xuất hiện khiến ngành du lịch sau thời gian vật lộn với khó khăn đã phải tìm cách thích nghi để “sống chung” với Covid. Tại Hà Nội, từ thời điểm mùa dịch đầu tiên năm 2020 đến nay đã âm thầm đánh dấu một xu hướng du lịch nghỉ dưỡng mới: Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội.

Kỳ 3: Bùng nổ xu hướng du lịch mới sau đại dịch - ảnh 1

Nghỉ mát ở… Hà Nội, một xu hướng du lịch thú vị

Trong đợt dịch Covid-19 thứ 4, từ ngày 22/6 đến khoảng 7/7/2021, khi Hà Nội cho phép mở trở lại một số dịch vụ thiết yếu như nhà hàng, quán xá… nới lỏng giãn cách, đã chứng kiến cảnh người Hà Nội đổ xô đi nghỉ dưỡng ngoại thành. Thời điểm này, theo ghi nhận của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, nhiều khu nghỉ dưỡng đã luôn kín phòng, nhất là vào dịp cuối tuần dù cho giá thuê phòng không hề rẻ (dao động từ 2 triệu đến 11 triệu đồng/phòng hoặc villa, chưa bao gồm các dịch vụ đi kèm như vận chuyển, ăn uống, đốt lửa trại…). Trong đó, giá thuê ngày cuối tuần thường cao gấp rưỡi đến gấp đôi ngày bình thường.

Chị Yến Nhi (phòng kinh doanh khu nghỉ dưỡng Villa de Montana (Ba Vì) cho biết, thời điểm tuần cuối tháng 6, đầu tháng 7, dịch bệnh cơ bản được khống chế, khách đặt phòng tăng rất mạnh, kể cả vào ngày thường cũng không có phòng trống. Thậm chí, du khách đã đặt kín phòng hết tháng 7. Tuy nhiên, hiện nay, do dịch bệnh trở lại nên sẽ có những thay đổi về đặt chỗ cho phù hợp với tình hình.

Chị Phạm Hương (ở Hoàng Đạo Thuý) cho biết, dịp đó chị đã phải “toát mồ hôi” để giành được một suất nghỉ dưỡng tại một farmstay (khu nghỉ dạng nhà vườn) gần Ba Vì. Chị kể: “Dịch dã không thể đi xa được, mà cả gia đình tôi lại rất có nhu cầu quây quần, có nơi cho trẻ con vui đùa, thoáng khí nên đã nghiên cứu các homestay, farmstay khu vực Ba Vì. Không thể ngờ tôi đã mất cả một buổi chiều mới giành được một suất nghỉ dưỡng. Đã vậy, các khu nghỉ dưỡng chỉ nhận nhóm khách nhỏ, giới hạn số lượng nhằm tuân thủ yêu cầu phòng chống dịch nên khách phải rất nhanh chân đặt phòng.

Tại Hà Nội, hiện nay đang có một số khu vực như Thạch Thất, Ba Vì, Sóc Sơn… được cho là “điểm nóng” của mô hình nghỉ dưỡng homestay, farmstay hay du lịch trải nghiệm. Ưu thế của những địa điểm này là gần Hà Nội nhưng vẫn sở hữu một không khí khác biệt, có âm hưởng mát lành của gió núi, sự khoáng đạt của thiên nhiên, phong cảnh sơn thuỷ hữu tình... Tại đây, các khu nghỉ dưỡng, trải nghiệm đã và đang “mọc” lên như nấm, sang trọng có, bình dân có, cầu kỳ có, đơn giản có, đông vui có, biệt lập có… rất thu hút du khách Hà Nội.

Chị Phạm Hà (sống tại Nguyễn Chánh - Hà Nội) lý giải về sức hấp dẫn của mô hình nghỉ dưỡng ngoại thành Hà Nội: “Từ khi dịch dã bùng phát, mỗi người đều sống chậm lại, suy nghĩ nhiều hơn về gia đình và sự gắn kết. Chính vì vậy, nhiều gia đình bỗng có nhu cầu rất lớn là muốn mỗi tháng có ít nhất một lần cả nhà sẽ quây quần bên nhau, trẻ con vui chơi gắn kết, người lớn trò chuyện chia sẻ… Vì vậy, việc cả đại gia đình đi nghỉ cùng nhau ở một nơi thật gần để tiện di chuyển, biệt lập tránh dịch… như các khu nghỉ dưỡng quanh Hà Nội là vô cùng lý tưởng”.

Đáp ứng nhu cầu của du khách, các đơn vị kinh doanh lữ hành chuyển hướng cung cấp các gói tour du lịch gần với nhiều sản phẩm khác nhau (trọn gói, combo phòng lưu trú và xe hoặc cung cấp phòng riêng). Ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel cho biết: Với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để đảm bảo an toàn cho du khách và cộng đồng, hiện nay, các đoàn khách lớn đi du lịch không nhiều, chủ yếu là đi nghỉ theo gia đình hoặc nhóm nhỏ. Các villa, homestay, farmstay… nghỉ dưỡng có lợi thế không gian rộng, cho phép du khách vui chơi, thư giãn thoải mái. Đây là mảng dịch vụ mới nhưng đang phát triển rất tốt trong giai đoạn hiện nay, chứng minh tiềm năng khai thác không nhỏ của du lịch Thủ đô.

Các khu nghỉ dưỡng ngoại thành Hà Nội khiến du khách hài lòng vì vừa thân thiện với thiên nhiên, vừa trẻ trung, hiện đại (AV)Các khu nghỉ dưỡng ngoại thành Hà Nội khiến du khách hài lòng vì vừa thân thiện với thiên nhiên, vừa trẻ trung, hiện đại (AV).

Tiềm năng và lợi thế “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”

Khi Sở Du lịch Hà Nội công bố chương trình kích cầu “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”, nhiều du khách và các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành đã hào hứng và tin tưởng chương trình sẽ sớm gặt hái được thành công.

Ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội cho biết: Hà Nội có nhiều vẻ đẹp được du khách yêu thích như: Vẻ đẹp của thiên nhiên, thành phố sôi động, phát triển nhưng bản sắc không bị đánh mất. Ở đâu trong thành phố này, du khách cũng cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp của di tích trầm cổ chứa đựng những câu chuyện văn hoá, lịch sử đặc sắc. Khu vực ngoại thành rộng lớn, nhất là các huyện Ba Vì, Sóc Sơn có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, các hoạt động dã ngoại, trải nghiệm… thích hợp với các gia đình, các nhóm khách… góp phần kéo giãn khách khỏi nội đô; vừa thoả mãn nhu cầu du lịch, giải trí của người dân trong điều kiện không thể “xách va ly lên để… đi xa” như trước đây.

Nhiều đơn vị lữ hành cũng khẳng định, Hà Nội có nhiều “chất liệu” mới mẻ hấp dẫn để người dân Thủ đô khám phá. Từ các thắng cảnh như vùng núi Ba Vì, các khu văn hoá như Làng văn hoá du lịch các dân tộc Việt Nam, khu du lịch Baraaland ở huyện Quốc Oai với bãi biển nhân tạo, dịch vụ xiếc cá heo, trình diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ đã trở thành điểm đến mới của du khách Thủ đô… đến các farmstay xây dựng kiểu nhà ở thân thiện với vườn tược, các homestay xinh xắn du khách có thể tự do ăn, ở theo cách của mình, các khu du lịch trải nghiệm đáp ứng khát vọng sống xanh của người thành thị nên rất hấp dẫn. Vì vậy, nếu chương trình “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội” được kích hoạt tối đa, thì có thể nhìn thấy tương lai sáng từ xu hướng này, thậm chí sẽ là một sản phẩm du lịch tiêu biểu của Thủ đô.

Theo ông Chu Ngọc Quân - Phó Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì, trước thời điểm đợt dịch thứ 4 xuất hiện, lượng khách du lịch đến đây tăng trưởng 170% so với cùng kỳ năm trước, minh chứng phần nào cho sự phát triển của xu hướng “người Hà Nội đi du lịch Hà Nội".

Sở hữu một homestay mô hình nhỏ chỉ có một nhà sàn và một phòng ở tại Thạch Thất, cách trung tâm Hà Nội chỉ 32km, chị Nguyễn Châm chia sẻ: Cách đây 4 năm, chị đã đầu tư homestay này nhằm đón xu hướng người Hà Nội thích đi nghỉ dưỡng gần, tiện lợi, biệt lập, hòa mình với thiên nhiên. Do quy mô homestay của chị nhỏ, chỉ có thể cho từng gia đình thuê biệt lập nên doanh thu không lớn nhưng khá đều đặn. Theo nhận định của chị Châm tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng này ở Hà Nội sẽ ngày càng phát triển.

Anh Bình Quốc, chủ một khu nghỉ dưỡng với mô hình nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe như thiền, yoga… gần Ba Vì khẳng định: Với lợi thế khoảng cách gần, phong cảnh sơn thủy hữu tình, mô hình nghỉ dưỡng, trải nghiệm đặc biệt kết hợp chăm sóc sức khỏe ở ngoại thành Hà Nội sẽ ngày càng phát triển trong tương lai. Trước dịch, khu nghỉ dưỡng của anh thường đón các đoàn khách lưu trú cả tuần dài, nhất là các du khách trung tuổi đến nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, tập luyện với không khí trong lành.

Biến tiềm năng thành tài nguyên

Nghiên cứu mới đây của Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) rất đáng chú ý khi chỉ ra hiện nay du khách có xu hướng trải nghiệm, đi du lịch theo nhóm nhỏ, gần gũi với thiên nhiên để “sống chậm”, thư thái cảm nhận về cuộc sống, để cảm thấy trân quý những giá trị của hiện tại và giá trị gia đình. Xu hướng này thích hợp với du lịch Hà Nội khi thành phố xây dựng sản phẩm khai thác lợi thế của ngoại thành (du lịch sinh thái nghỉ dưỡng) và hệ thống di tích lịch sử của nội thành (du lịch tâm linh, trải nghiệm).

Tuy nhiên, theo đánh giá của các đơn vị lữ hành, trên thực tế, du lịch ngoại thành Hà Nội vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, lượng khách còn thấp so với nhu cầu của người dân, nếu có những kịch bản phát triển tốt thì du lịch ngoại thành Hà Nội sẽ trở thành một “tài nguyên” du lịch lớn, tạo sự phong phú cho các gói sản phẩm du lịch của Thủ đô. Một trong những điểm đầu tiên của kịch bản này là một chiến lược phát triển du lịch ngoại thành với sự tham gia của cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương. Từ đây mới có thể có những sự hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm; quy hoạch và tổ chức hạ tầng giao thông tốt (kết nối xe khách, xe buýt) đưa, đón khách đến các điểm đến thuận tiện thu hút khách. Dẫu khoảng cách địa lý gần, nhưng do chưa có những tuyến xe thuận tiện di chuyển hoặc sự liên kết giữa các đơn vị lữ hành và địa phương để xây dựng tour phù hợp nên nhiều du khách di chuyển ra ngoại thành còn gặp khó khăn.

Ông Đỗ Mạnh Hưng, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, thừa nhận: “Tiềm năng du lịch của Ba Vì rất lớn nhưng hiện thiếu liên kết với các đơn vị lữ hành cùng những khó khăn trong việc đầu tư hạ tầng giao thông nên những điểm đến đẹp của huyện vẫn còn là “khoảng cách” với du khách, ngay cả người dân địa phương”. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng cần có một sự liên kết, quy tập các khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, trải nghiệm… tạo thành một mạng lưới sản phẩm du lịch, đầu tư quảng bá tốt và bài bản để sớm trở thành một hình ảnh du lịch tiêu biểu của Thủ đô, kích cầu du khách.

                     Kỳ 4: Làm gì để Hà Nội “kích hoạt” tài nguyên du lịch sau mùa dịch

NGỌC THƯ – ĐỨC HẠNH

Tin cùng chuyên mục

 Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 23 năm 2025 diễn ra tại Ninh Bình

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 23 năm 2025 diễn ra tại Ninh Bình

(PNTĐ) -Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 23 diễn ra trong bối cảnh đất nước kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025) và hướng tới kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), 50 năm nước nhà thống nhất (1975 - 2025). Ban Tổ chức chọn chủ đề là “Tổ quốc bay lên”, lấy cảm hứng từ câu thơ “Tổ quốc bay lên bát ngát mùa Xuân” trong bài thơ “Dáng đứng Việt Nam” của nhà thơ, liệt sĩ Lê Anh Xuân.
Hà Nội đón nhận danh hiệu 2 làng nghề là thành viên của Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo trên toàn thế giới

Hà Nội đón nhận danh hiệu 2 làng nghề là thành viên của Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo trên toàn thế giới

(PNTĐ) - Vào 19 giờ ngày 14-2-2025, tại Hoàng thành Thăng Long Hà Nội sẽ diễn ra Lễ đón nhận danh hiệu 2 làng nghề: Gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm) và lụa Vạn Phúc (Hà Đông) là thành viên của Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo trên toàn thế giới.
Không tổ chức lễ hội tràn lan gây tốn kém, lãng phí thời gian, tiền bạc

Không tổ chức lễ hội tràn lan gây tốn kém, lãng phí thời gian, tiền bạc

(PNTĐ) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lưu ý, không tổ chức lễ hội tràn lan gây tốn kém, lãng phí thời gian, tiền bạc của nhân dân, xã hội và Nhà nước; rà soát khu vực dịch vụ bảo đảm không lấn chiếm khuôn viên di tích; thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn sông nước, phòng, chống cháy nổ và vệ sinh công cộng.
Sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo trong văn hoá nghệ thuật

Sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo trong văn hoá nghệ thuật

(PNTĐ) - Năm 2025 hứa hẹn mang đến một sự bùng nổ sáng tạo trong thế giới nghệ thuật. Sự phát triển không ngừng của công nghệ, sự thay đổi văn hóa và sự gia tăng nhận thức về trách nhiệm đối với xã hội đang định hình một loạt xu hướng nghệ thuật mới, mang tính đột phá và đầy tiềm năng. Các nghệ sĩ, trong một thế giới ngày càng phức tạp, đang phát triển những ý tưởng sáng tạo, khai thác các công cụ mới và đề cập đến những vấn đề cấp thiết của thời đại.
Những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2025

Những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2025

(PNTĐ) - Theo trang tin SCMP, năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ cho ngành du lịch, với sự xuất hiện của những xu hướng mới, phản ánh nhu cầu ngày càng đa dạng và sâu sắc của du khách hiện đại. Sự thay đổi này không chỉ đơn thuần là lựa chọn địa điểm du lịch, mà còn thể hiện sự chuyển dịch về mục đích, trải nghiệm và sự gắn kết sâu sắc hơn với hành trình của mình.