Bế mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI:

Kỳ liên hoan phim để lại nhiều dấu ấn

Bài và ảnh: MỘC MIÊN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Dù diễn ra trong bối cảnh khó khăn, nhưng Liên hoan Phim (LHP) Quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF VI) đã để lại nhiều khoảnh khắc khó quên với người yêu điện ảnh cùng các nghệ sĩ, nhà làm phim trong nước và quốc tế có mặt tại Hà Nội trong những ngày diễn ra Liên hoan Phim.

Kỳ liên hoan phim để lại nhiều dấu ấn - ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng trao bằng khen của UBND TP Hà Nội cho đạo diễn Đặng Nhật Minh

Kỳ liên hoan căng tràn sức sống
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành nhấn mạnh, HANIFF VI đã ghi dấu ấn đậm nét với các nghệ sĩ điện ảnh quốc tế và Việt Nam, tạo nên bầu không khí nồng nhiệt dành cho khán giả Thủ đô Hà Nội. LHP đã khẳng định uy tín, thương hiệu của HANIFF mà điện ảnh Việt Nam sáng lập từ năm 2010, nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”. Tại đêm bế mạc, những cống hiến, tài năng của các đạo diễn, diễn viên đã được tôn vinh; những tác phẩm điện ảnh xuất sắc đã được vinh danh bằng nhiều giải thưởng danh giá. 

Trong đó, giải Phim dài xuất sắc nhất được trao cho phim Paloma (đạo diễn Marcelo Gomes) của điện ảnh Brazil. Bộ phim với dung lượng 104 phút về một phụ nữ chuyển giới đã chinh phục Ban Giám khảo (BGK) và khán giả bởi thấm đẫm thông điệp nhân văn và xuyên suốt tác phẩm. Cũng ở Paloma, Kiki Sena (vai Paloma) đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc. Giải Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất đã được trao cho đạo diễn Hamid Reza Ghobani (bộ phim Bone Marrow - Ghép tuỷ của Iran). Giải thưởng của BGK dành cho phim dài đã xướng tên bộ phim Woman on the roof (Người phụ nữ trên tầng áp mái, đạo diễn Anna Jadowska, điện ảnh Ba Lan và Thuỵ Điển).

Năm nay, lần đầu tiên ở hạng mục phim dài, giải Nam chính xuất sắc cùng lúc vinh danh tới 7 diễn viên thuộc đoàn phim Maariya của Sri Lanka. Thành viên BGK Phim dài, nhà báo, nhà phê bình điện ảnh Hoa Kỳ Mark Schilling chia sẻ: “Việc lựa chọn gương mặt nam chính xuất sắc nhất ở LHP này khá khó khăn. Cuối cùng, để chọn ra vai nam chính xuất sắc nhất, chúng tôi lựa chọn phương án khá độc đáo, khác biệt”.  

Với nước chủ nhà Việt Nam, năm nay không có nhiều thành tích. Đáng chú ý nhất là bộ phim Khu rừng của Páo (đạo diễn Nguyễn Phạm Thành Đạt) giành giải thưởng phim ngắn xuất sắc nhất. Phim kể về Páo, một cậu bé H'Mông kết hôn theo hủ tục năm 14 tuổi. Cùng với đó, phim Bố già của Việt Nam giành giải Phim được khán giả yêu thích nhất trong chương trình phim Việt Nam; dự án Chúa đất của đạo diễn Đỗ Thanh Sơn giành giải Nhất tại Chợ Dự án HANIFF VI; dự án Chachacha (đạo diễn Đỗ Quốc Trung) giành giải của BGK Chợ Dự án phim.

Hà Nội ấm áp trong mắt bạn bè quốc tế
Dấu ấn văn hóa Hà Nội đã để lại đậm nét với công chúng và bạn bè quốc tế. Đêm bế mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã trao Bằng khen của Thành phố cho đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh với bộ phim Hoa nhài. Với đạo diễn Đặng Nhật Minh, bộ phim cuối cùng này của ông chính là lời cảm ơn đầy yêu thương dành cho vùng đất mà ông gắn bó. 

Chia sẻ đã được xem bộ phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh trong buổi công chiếu khai mạc LHP, diễn viên Dimas Juju (Indonesia, phim ngắn Dancing Color by Reza Fahriyansyah) cho biết, anh rất hạnh phúc khi có những ngày được sống trong không khí của HANIFF VI. Bộ phim về Hà Nội nhẹ nhàng, mang thông điệp nhân văn và lan toả được những giá trị tốt đẹp về văn hoá, con người Hà Nội. 

Đạo diễn Zakharova Olga (Ukraina) cho biết, đến Việt Nam dự HANIFF VI, bà đã có cơ hội tham gia nhiều hoạt động văn hóa của Hà Nội. Ngoài tạo cơ hội để các nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn có cơ hội được giao lưu, học hỏi lẫn nhau, Việt Nam đã biết nắm bắt cơ hội khi coi HANIFF VI là dịp để quảng bá văn hoá quốc gia. “Những ngày qua ở Hà Nội, đi thăm các di sản văn hóa ở Bắc Ninh, tôi hiểu và yêu hơn văn hoá Việt Nam. Văn hoá của đất nước các bạn sẽ là chất liệu rất tuyệt vời để các nhà sản xuất đưa vào phim của mình…”- nữ đạo diễn tâm sự.

Đạo diễn Ấn Độ Drasis AchArya (phim In the Mist- Trong sương mù) cũng bộc bạch, ông rất vui trong những ngày ở Hà Nội lần này. Đây là lần thứ hai ông tham gia HANIFF. Cả hai lần đến LHP quốc tế Hà Nội, ấn tượng đối với đạo diễn là được trải nghiệm những điều tuyệt vời của văn hóa Việt Nam nói chung và của Thủ đô Hà Nội nói riêng, đặc biệt là được thưởng thức các món ăn rất ngon, những giá trị văn hóa rất thú vị.

 “Một điều quan trọng mà tôi đánh giá thành công của HANIFF là sức lan tỏa và thu hút rộng rãi, quy mô hoành tráng như các LHP quốc tế khác trên thế giới. Sẽ rất tự hào nếu tôi có thể sử dụng văn hóa của Việt Nam làm nguồn cảm hứng sáng tác trong tác phẩm điện ảnh tới đây của mình. Tôi cũng mong muốn có cơ hội tham gia các kỳ LHP quốc tế Hà Nội nhiều lần nữa, cũng như có nhiều bộ phim phối hợp giữa đất nước Việt Nam và Ấn Độ trong tương lai…”- đạo diễn Drasis AchArya bày tỏ.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.